CPJ KÊU GỌI CHÂU ÂU THÚC ÐẨY TỰ DO BÁO CHÍ TẠI VIỆT NAM

@ 25 April 2013 03:41 AM


Tin Tổng Hợp - Ủy ban Bảo vệ Ký giả quốc tế CPJ kêu gọi Nghị viện Châu Âu thúc đẩy nhà cầm quyền CS Việt Nam lùi bước trong chính sách nghiêm ngặt chống lại truyền thông được siết chặt từ năm 2009 tới nay. Tình hình nhân quyền đang xuống cấp tại Việt Nam đã được mang ra thảo luận trước một cuộc họp khoáng đại của Nghị viện Châu Âu vào ngày 18/4 vừa qua. Ðứng đầu nghị trình là vấn đề tự do ngôn luận tại Việt Nam.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả quốc tế nói các chính sách nhân quyền của nhà cầm quyền Hà Nội chưa bị các nước trong Liên hiệp Châu Âu phê phán và chú tâm đúng mức nhờ sự cảm thông của quốc tế đối với một nước vừa thoát khỏi chiến tranh. Viện dẫn phúc trình đặc biệt của CPJ về tình hình nhân quyền Việt Nam công bố hồi tháng 9 năm ngoái, tổ chức cổ xúy nhân quyền có trụ sở tại Mỹ nhấn mạnh dù mở cửa kinh tế, Hà Nội vẫn tiếp tục vi phạm và đàn áp nhân quyền mà đặc biệt là quyền tự do báo chí.

CS Việt Nam đứng thứ 6 trong danh sách các nước tồi tệ nhất đối với giới blogger, theo xếp hạng của CPJ năm 2009. CPJ nhận xét có một điều lâu nay không thấy CS Việt Nam tiến bộ là việc chấp nhận các tiếng nói đối lập với quan điểm nhà nước. Theo CPJ, dù Việt Nam không còn chiến tranh nhưng cuộc chiến nội bộ bên trong Việt Nam vẫn tiếp diễn vì sự đàn áp của nhà cầm quyền CS đối với các tiếng nói bất đồng chính kiến.

Vấn đề nhân quyền tại Việt Nam được đưa ra thảo luận tại Nghị viện Châu Âu 3 ngày sau các cuộc tham vấn chính trị giữa CS Việt Nam và Liên hiệp Châu Âu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}