HÀNG TRĂM CÔNG AN CƯỠNG CHẾ ÐẤT Ở GIA THỤY VÀ LONG BIÊN

@ 28 April 2013 04:02 AM
Tin Long Biên - Trong tuần qua một lực lượng hùng hậu của nhà cầm quyền phường Gia Thụy và quận Long Biên thành phố Hà Nội kéo đến vây chiếm khu đất còn lại, mà 21 gia đình người dân phường Gia Thụy đã nhất quyết không giao trả khi có lệnh thu hồi từ năm 2004 với lý do là giấy tờ không minh bạch và tiền đền bù không thỏa đáng. Theo một người dân ở phường Gia Thụy thì có đến bảy tám trăm người đã kéo tới vây chiếm đất khiến khu vực náo loạn cả một khu vực. Công an phường, các ban ngành của phường, ban ngành của quận đưa hàng trăm người là công nhân đến đào đất. Người dân la ó khóc lóc thì bị Công an đẩy hết khỏi công trường, trong lúc chặn hết các ngõ vào không cho ai được vào bên trong.

Ðây là khu đất liền kề nhà dân, gọi là cánh đồng Mả Tre, ở làng Gia Thụy, nay là phường Gia Thụy, mà nhà nước ra lịnh giải tỏa để xung vào việc công từ năm 2004. Bảy năm qua dưới áp lực của cán bộ và nhà cầm quyền địa phương, trên 150 gia đình ở đó lần lượt giao đất, còn lại 21 gia đình nhất định không giao và khiếu nại tới cùng vì cho rằng giấy tờ có vấn đề khuất tất trong lúc tiền đền bù thì rẻ mạt chỉ có 250,000 tức chưa tới 10 đô-la một thước vuông, so với giá thị trường là 80 triệu đồng một thước, gấp mấy trăm lần.

Tin cho biết ngay cả những cụ già cũng bị trói lại rồi quăng lên xe, tấn công bằng dùi cui điện. Báo chí liên lạc về phường Gia Thụy thì chủ tịch phường không xác nhận cũng không phủ nhận, chỉ thoái thác là bận họp. Luật sư Nguyễn Văn Ðài cho biết việc này đã xảy ra từ nhiều năm trước đây, uỷ ban nhân dân quận Long Biên là đơn vị đứng ra thu hồi đất nhưng theo bà con cho biết thì họ không hề có quyết định thu hồi đất từ một cơ quan có thẩm quyền nào cả và họ cũng không noí rõ cho bà con là đất này thu hồi để giao cho cơ quan nào. Người dân đã khiếu nại lên nhiều cấp, từ thành phố Hà Nội cũng như Bộ Tài Nguyên Môi Trường. Họ cũng kiện ra tòa án cấp sơ thẩm cũng như cấp phúc thẩm thành phố Hà Nội, nhưng tất cả các vụ đều bị che lấp bởi nhà cầm quyền quận Long Biên.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}