CỘNG SẢN VIỆT NAM BÁC TIN ÐỒN ÐỔI TIỀN

@ 28 April 2013 05:04 AM
Tin Hà Nội - Ngân hàng Nhà nước Cộng sản Việt Nam hôm qua phát đi thông cáo khẳng định không có bất cứ thay đổi nào đối với các đồng tiền đang lưu hành hiện nay. Thông cáo được phổ biến sau khi xuất hiện tin đồn cho rằng sắp tới Hà Nội có thể đổi tiền để xóa đi đống nợ cũ hiện nay không thể giải quyết được, và cướp trắng tiền bạc của dân chúng đang gửi trong các ngân hàng tại Việt Nam. Tin đồn đổi tiền lan đi từ giữa tuần trước, khi có nhiều ý kiến bàn luận xung quanh chủ đề sửa đổi Hiến pháp và đổi tên nước.

Mặt trước các tờ bạc đang lưu hành đều có dòng chữ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Nay với đề nghị đổi tên nước thành Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, một số ý kiến lo lắng đây là hành động mờ ám để đi đến việc đổi tiền, vì tiền sẽ phải in lại khi đổi tên nước. Trong thời gian qua và hiện nay, giá trị đồng Việt Nam vẫn không tạo được ổn định và vẫn không được thế giới chấp nhận, nạn lạm phát càng ngày càng tăng cao khiến nhà nước Cộng sản Việt Nam phải in tiền mới hàng loạt. Trước những tin đồn nói trên, báo chí trong nước được lệnh phải giải thích với người dân rằng cho dù có đổi tiền thì Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ để hai loại tiền cũ và mới đồng thời cùng lưu hành.

Tuy nhiên báo chí của đảng đã không hề dám nhắc tới 3 lần đổi tiền sau ngày 30 tháng 4 năm 1975 là những lần dân chúng hết sức cay đắng vì tài sản của họ bị cướp trắng trợn mà không làm được gì để chống đỡ. Tin đồn về việc đổi tiền được xem là một trong những nguyên nhân khiến tỷ giá đôla chợ đen tăng cao trong vài ngày gần đây. Có thời điểm giá bán lên đến 21.500 đồng một đôla.

Trước đó còn xuất hiện những thông tin CSViệt Nam có thể phát hành tờ giấy bạc trị giá một triệu đồng do tình hình lạm phát và đồng tiền mất giá. Về việc này Ngân hàng Nhà nước Cộng sản Việt Nam cũng bác bỏ và cho biết đảng và nhà nước không có chủ trương phát hành giấy bạc một triệu đồng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}