ẾCH, CÁ TRUNG CỘNG TRÀN SANG VIỆT NAM

@ 1 May 2013 01:59 PM
HÀ NỘI - Sau hàng ngàn tấn gà, vịt, rắn rít, mèo.. kể cả đồ lòng gia súc, sáng ngày 25 tháng 4, tới lượt ếch và cá của Trung Cộng được đưa sang Việt Nam. Báo Tiền Phong cho biết, trên 1,000 con ếch và 600 con cá quả (miền nam kêu là cá lóc), tương đương nửa tấn, xuất xứ từ Trung Cộng được vận chuyển bằng một chiếc xe vận tải đã bị chận giữ trên đường chạy từ Hưng Yên hướng đến Hà Nội. Hơn 1,600 con ếch và cá quả được chứa trong các thùng và túi đầy nước vẫn còn sống.

Trong khi đó, theo các đội chống buôn lậu Móng Cái, các thương lái người Việt thường xuyên vượt biên giới sang Trung Cộng tìm mua các loại thủy sản như cá tầm, cá chình, cá quả, ếch… Số thủy sản này sau đó được đóng thùng, đưa lên thuyền vượt sông Ka Long rồi sang Việt Nam bằng đường bộ. Trung bình khoảng hai ngày có một chuyến hàng đầy ắp thủy sản Trung Cộng nhập cảng lậu.

Cũng theo báo Tiền Phong, mỗi lần bị bắt quả tang, người chủ hàng vận chuyển thủy sản lậu từ Trung Cộng về chỉ bị phạt vạ khoảng 2.5 triệu đồng, tương đương 120 đô. Vì vậy, bất chấp việc phạt vạ, bắt bớ, thương lái tiếp tục đưa bất cứ thứ gì từ Trung Cộng về Hà Nội để kiếm lời. Ðiều quan trọng, theo dư luận, không ai kiểm soát được tình trạng ngừa dịch bệnh từ các loại động vật còn sống từ Trung Cộng đưa sang Việt Nam.

Trước đó mấy hôm, các đội chống buôn lậu vùng biên giới phía bắc cũng đã chận bắt hàng chục tấn đồ lòng như tim, gan, ruột… gia súc đã được giết mổ từ Trung Cộng tuồn về. Giới thẩm quyền Việt Nam thú nhận, không tài nào xác định được các loại hóa chất đã được dùng tẩm thịt bẩn Trung Cộng để giữ không bị thối, sau thời gian vận chuyển có khi lên đến hàng tuần.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}