PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: KINH TẾ CÀNG KHÓ KHĂN, TÌNH CẢNH TRẺ EM MIỀN THƯỢNG VIỆT NAM LẠI CÀNG BI ÐÁT HƠN NỮA

@ 4 May 2013 04:42 PM
Hôm nay thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình cảnh trẻ em miền thượng Việt Nam trong hoàn cảnh bi đát,.. (video insert) Mới đây, trong một phóng sự về tình cảnh trẻ em miền Thượng đi học vừa thiếu thốn phương tiện học hành, vừa đói ăn, một tờ báo trong nước đã lên tiếng tố cáo trước công chúng về việc hàng ngàn đứa trẻ miền Thượng trong nước đã sống và học hành với sự quên lãng của nhà cầm quyền.

Trong câu chuyện được đưa ra ánh sáng, bài báo giới thiệu cho thấy học sinh Trường mầm non Mường Hoong, điểm trường làng Ðắk Bối, xã Mường Hoong, huyện Ðắk Glei tỉnh Kon Tum đang phải ngồi học trong căn phòng tồi tàn, rách nát, bàn ghế dính lem đất bùn nhão. Trái với tuyên bố về việc bình đẳng cho trẻ em sắc tộc thiểu số, người ta nhìn thấy các em học sinh ngồi học trên những chiếc bàn dính lem bùm đất, nền nhà mỗi khi mưa xuống lại lầy lội. Những em nhỏ này chỉ là một ví dụ về tình cảnh bi đát của trẻ em miền Thượng.

Lâu nay các em gần như bị bỏ quên, nay khi nền kinh tế sa sút, các em lại càng nhận được nhiều sự từ chối hay làm ngơ từ nhà nước để đời sống ăn học của các em bớt khó khăn hơn. Giáo viên Y Lộc 28 tuổi là giáo viên của một lớp mầm non cho biết rằng nhiều phòng học được các phụ huynh trong làng góp công sức dựng lên để có chỗ cho học sinh ngồi học, chứ nhà nước thì chẳng thấy ngó ngàng gì đến. Nhiều giáo viên ở miền Thượng cho biết mùa mưa rất khổ cực, vì cứ hễ mưa xuống là nước tràn vào phòng học, hoặc dột ướt hết. Trong nhiều phóng sự trước, thông tín viên SBTN tại Việt Nam cũng đã chuyển đi những bản tin về sự khó khăn của người miền Thượng Việt Nam, nhưng lúc này đang là thời điểm hết sức khó khăn, ngoài sức tưởng tượng.

Vì sợ con dốt nát sau này sẽ khổ, nhiều gia đình miền Thượng quyết đưa con đi học. Nhưng lo được tập vở, quần áo đi học đã là khó, nay lại thêm cái ăn. Chuyện trẻ em miền Thượng bứt lá nấu với cơm hay ăn với muối trắng qua ngày đã là chuyện rất bình thường. Cũng may là do sức khỏe của các em nhỏ miền Thượng rất tốt, nếu không thì chúng đã sống không được với điều kiện mất vệ sinh và đói kém lâu nay.

Tin từ Hà Nội cho biết Bộ giáo dục sẽ tài trợ 15 ký gạo mỗi tháng các học sinh miền núi để các em không bị đói. Tuy nhiên dù bản tin có vẻ lạc quan, người ta vẫn tự hỏi số gạo đó có đến được tận tay từng học sinh hay không. Ngoài chuyện tham nhũng khiến lương thực cứu trợ có thể bị mất mát, hao hụt, việc còn lại là hệ thống giao thông đến từng nơi ở miền thượng như vậy quả là một nan đề, vì chúng đã bị bỏ phế nhiều năm nay. Ngay vào những mùa mưa, có những vùng giao thông khó khăn khiến các bản làng xa luôn bị cắt đứt liên lạc với bên ngoài một, hai tháng là chuyện rất bình thường.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}