THƯƠNG LÁI NGOẠI GOM LÁ XOÀI, ÐỌT MÍA

@ 6 May 2013 05:21 AM


KHÁNH HÒA - Huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đang rộ phong trào gom, chặt lá xoài, lá mía, cả đọt mía phơi khô để... bán. Báo Người Lao Ðộng cho biết, phong trào thu mua lá xoài khô đã diễn ra lai rai cách nay bốn năm.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2012 cho đến giờ, phong trào này có vẻ rầm rộ. Một số thương nhân đến nhà người dân xưng là đại diện của công ty này, công ty nọ yêu cầu mua lá xoài khô với giá khoảng 800 đồng, tương đương 4 cent mỗi ký. Có thể nói, xã Cam Hải Tây thuộc huyện Cam Lâm là vùng có diện tích xoài lớn nhất vùng. Vì vậy, từ cuối năm rồi, phong trào gom lá xoài khô diễn ra rình rang tại đây. Một cư dân xã Cam Hải Tây cho biết, người dân trong vùng đổ xô gom lá xoài về phơi khô, chất thành đống để cân bán lại cho thương lái tự xưng là đại diện của công ty nọ. Trung bình mỗi người kiếm được khoảng 100,000 đồng, tương đương 5 đô mỗi ngày nhờ công gom được khoảng 6 bao lá xoài đem bán lại. Một người khác, bà Lê Thị Gái kể đã gặp người đại diện một công ty xưng đang làm việc tại Sài Gòn, yêu cầu bà mua gom và đóng lá xoài khô thành kiện để đưa về Sài Gòn làm phân bón. Người đại diện này nói rằng công ty mua lá xoài khô là người Nhật, chứ không phải người Trung Cộng khi thấy bà Gái chần chừ không muốn hợp tác.

Mới đây, theo lời bà Gái, cũng người đại diện công ty nọ xuất hiện, nói muốn mua cả lá mía và đọt mía, ngoài lá xoài khô. Bà Gái cho rằng, chính bà cũng không hiểu họ mua gom lá xoài, lá mía khô để dùng vào mục đích gì. Theo bà, kiếm được độ 200 đồng mỗi ký lá, tương đương 1 cent “cũng đỡ khổ,” nên mọi người rủ nhau đi gom.

Nhà cầm quyền khuyến cáo nông dân không nên thu gom và nhặt lá xoài khô để bán vì có ai đó đang có “âm mưu tìm cách triệt hạ các vườn xoài của nông dân huyện Cam Lâm”.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}