PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TIN THÊM VỀ BUỔI SINH HOẠT NHÂN QUYỀN CỦA NGƯỜI VIỆT TRONG NƯỚC BỊ ÐÀN ÁP DÃ MAN

@ 9 May 2013 05:50 AM
{nl}Tin tổng hợp - Như tin SB-TN đã loan, cuộc tổ chức sinh hoạt ngoài trời về đề tài nhân quyền của người Việt ba miền Sài Gòn, Hà Nội, Nha Trang đã diễn ra bất ngờ về số lượng người tham dự, nhưng đồng thời cũng bị lực lượng an ninh mật vụ tay sai chế độ Cộng sản Việt Nam đàn áp hết sức dã man. Buổi sinh hoạt picnic ngoài trời nhằm thảo luận về quyền con người được đông đảo người già trẻ ở Việt Nam hẹn nhau xuống công viên hội họp, trao đổi vào ngày chủ nhật vừa qua. Hàng trăm tài liệu đã được phân phát, nhất là bản tuyên ngôn nhân quyền của Liên Hiệp Quốc. Công an đã tràn ngập các công viên để theo dõi, ngăn chận những hành động tụ họp ôn hòa này. Nhiều nhân sĩ trí thức tại Sài Gòn, Hà Nội cũng bị giữ tại nhà, không thể tham gia được.

Cuộc thảo luận ở 3 thành phố trong nước đang diễn ra bình thường trong một thời gian ngắn thì lệnh tấn công của công an mật vụ rộ lên. Nhiều người bị bắt đi, đám đông bị giằng co và lôi kéo bởi trùng trùng điệp giới an ninh bủa vây. Tin tức trên các trang mạng công dân cho biết tại Hà Nội và Nha Trang dù không xảy ra căng thẳng, nhưng công an đã dùng nhiều biện pháp để phá rối, ngăn chặn những người tham gia tập trung tại các công viên theo dự định.

Toàn bộ các chương trình thảo luận về quyền con người ở Sài Gòn, Hà Nội và Nha Trang bị dập tắt ngay sau đó. Nhiều người bị đánh đập và giam giữ cho đến tận sáng thứ hai. Có người còn bị công an mật vụ lợi dụng để cướp đi tài sản của họ. Riêng tại Sài Gòn, lực lượng an ninh đã dùng vũ lực bắt giữ và đánh đập nhiều người khi họ phân phát Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền cho những thành viên tham gia buổi sinh hoạt. Trong số những người bị hành hung và đưa về đồn công an có blogger Nguyễn Hoàng Vi, Vũ Sỹ Hoàng, và Vũ Quốc Anh.

Lý do Sài Gòn bị trấn áp mạnh nhất, vì công an Cộng sản Việt Nam cho rằng là nơi đầu não để phát đi lời hiệu triệu này, sự khủng bố cũng nặng nề hơn. Gia đình của blogger Nguyễn Hoàng Vi hay còn gọi là An Ðỗ Nguyễn đã bị đánh đập dã man đến mức khó tin. Mẹ của blogger Nguyễn Hoàng Vi cùng em của Nguyễn Hoàng Vi là Nguyễn Thảo Chi khi đi đến đồn công an để đòi lại tài sản của Hoàng Vi bị công an cướp, thì những người này đã bị đánh đổ máu. Cô Thảo Chi bị đánh gãy 3 răng cửa, còn mẹ thì bị công an xô đẩy và dùng thuốc lá đang cháy dí vào trán để hành hung. Cuộc sinh hoạt ngoài trời thảo luận về Quyền con người tạm thời bị dập tắt, nhưng cũng giúp thêm một ví dụ rõ ràng với dư luận quốc tế về quyền con người tại Việt Nam. Ngay cả việc tìm hiểu và phổ biến bản Tuyên Ngôn Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc, mà Việt Nam là một thành viên, cũng bị ngăn chận và hành hung.(SBTN)