MỸ ÐỀ NGHỊ ASEAN VÀ TRUNG CỘNG SỚM ÐÀM PHÁN COC

@ 9 May 2013 05:51 AM
{nl}

Tin tổng hợp - Chính quyền Tổng thống Obama sẽ tiếp tục chính sách gắn kết với Châu Á-Thái Bình Dương nói chung và ASEAN nói riêng. ASEAN và Mỹ đã đạt được những tiến bộ quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương và quyết tâm đưa mối quan hệ này lên mức đối tác chiến lược. Tuyên bố trên được đưa ra tại cuộc họp Ðối thoại ASEAN-Mỹ lần thứ 26 vừa diễn ra tại Washington vào cuối tuần qua. Ðây là cuộc họp thường niên cấp Thứ trưởng Ngoại giao trong khuôn khổ quan hệ đối thoại ASEAN-Mỹ nhằm thảo luận định hướng và các biện pháp tăng cường quan hệ và hợp tác giữa hai bên.

Bên phía Cộng sản Việt Nam đã cử Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh dẫn đầu đoàn CSViệt Nam tham dự cuộc họp này. Các nước ASEAN và Hoa Kỳ đánh giá cao những tiến triển tích cực và quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương trong một loạt các lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế, giáo dục, khoa học công nghệ thông qua Kế hoạch Hành động ASEAN và Mỹ, Chương trình Công tác về Thỏa thuận Khung về Ðầu tư và Thương mại, cũng như các chương trình hợp tác khác.

Chính quyền Tổng thống Obama sẽ tiếp tục chính sách gắn kết với Châu Á-Thái Bình Dương nói chung và ASEAN nói riêng, coi ASEAN là một trụ cột chính trong chính sách của Mỹ và ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Ðông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, đồng thời đề nghị ASEAN và Trung Cộng sớm đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Ðông gọi tắt là COC.(SBTN)