CHÂU ÂU CHỈ TRÍCH THÁI ÐỘ BẤT NHẤT CỦA CSVIỆT NAM VỀ TỰ DO TÔN GIÁO

@ 9 May 2013 08:31 AM
Tin Brussels - Bà Nam tước Catherine Ashton, Ðại diện Tối cao của Liên Hiệp Châu Âu về Chính sách An ninh và Ðối ngoại, vừa bày tỏ lo ngại về các vi phạm quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng tại Việt Nam, đặc biệt là sự bất nhất rõ ràng giữa những lời tuyên bố của nhà cầm quyền Hà Nội với những gì thực sự diễn ra trong thực tế. Bà Ashton nhấn mạnh các vi phạm về quyền tự do tôn giáo-tín ngưỡng vẫn là một mối quan tâm tại Việt Nam và Liên Âu đang theo dõi sát tình hình. Bà cho biết Châu Âu đã nêu các lo ngại này với Hà Nội thông qua các cuộc đối thoại nhân quyền được thành lập từ đầu năm ngoái theo thỏa thuận đối tác và hợp tác giữa đôi bên.

Bà nói tự do tôn giáo-tín ngưỡng tại Việt Nam là đề tài then chốt được mang ra thảo luận tại hai buổi họp giữa Liên Âu với CSViệt Nam hồi tháng giêng và tháng 10 năm ngoái lần lượt tại Hà Nội và Brussels Bỉ quốc. Qua đó, các vụ việc như trường hợp của lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất Ðức Tăng thống Thích Quảng Ðộ, cũng đã được nêu lên. Bà cho hay trong các cuộc đối thoại này, phía CSViệt Nam thông báo với Liên Âu rằng Ðức Tăng thống Thích Quảng Ðộ không hề bị quản thúc tại gia và có thể tiếp xúc tự do bất cứ lúc nào. Tuy nhiên vẫn theo lời bà thì trong các dịp ghé thăm Ngài vào năm ngoái, các vị đại sứ của Mỹ và Australia xác nhận rằng Ðức Tăng thống không được phép rời khỏi Thanh Minh Thiền viện, nơi ngài bị quản chế.

Bà Ashton cho biết trong khuôn khổ Ðối thoại Nhân quyền và các mối liên hệ song phương với CSViệt Nam, Châu Âu sẽ tiếp tục thúc đẩy Hà Nội phóng thích những người bị bỏ tù, cầm giữ, hay sách nhiễu vì niềm tin tôn giáo, vì rõ ràng là nhà cầm quyền Việt Nam nói một đằng làm một nẻo. Liên Hiệp Âu Châu dự định sẽ nêu vấn đề lần nữa về chuyến thăm của Báo cáo viên Liên hiệp quốc đặc trách Tự do Tôn giáo đến Việt Nam, và đang phân tích Nghị định 92 về tôn giáo của Việt Nam và sẽ đưa lên bàn thảo luận trong cuộc Ðối thoại Nhân quyền sắp tới sẽ diễn ra trong tháng 10 năm nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}