BÍ ẨN QUYẾT ÐỊNH 20

@ 1 June 2013 03:22 AM
Tin Tổng Hợp – AFP đưa tin trong bài viết mới hôm 26/5 vì không hài lòng với việc phát chậm lại 30 phút chương trình của các đài truyền hình nước ngoài để có thì giờ kiểm duyệt tin tức, CSViệt Nam đã đưa ra quy định mới mà các nhà quan sát nói rằng buộc các hãng truyền thông như BBC hay CNN phải trả tiền để bị kiểm duyệt. Bài viết của Cat Barton nói Quyết định 20 đòi hỏi các đài truyền hình phải trả phí tổ để các cơ sở địa phương của đảng CSVN phê duyệt biên tập và chạy phụ đề tiếng Việt cho các chương trình truyền hình. AFP nói khoản chi phí này chưa được xác định rõ nhưng cũng có tin nói rằng nó có thể lên tới hàng trăm ngàn đô la một năm với một số đài truyền hình ngoại quốc.

CNN và BBC đã phản đối chế độ kiểm duyệt mới; cả hai đài này và một số đài khác bị loại ra khỏi các đài truyền hình cáp hoạt động ở Việt Nam trong một thời gian ngắn. AFP nói các chuyên gia đang phân vân về chuyện Quyết định 20 là sự tăng cường kiểm duyệt hay là cách kiếm tiền mới của CSViệt Nam. Họ dẫn lời một nhà ngoại giao nói động cơ của CSViệt Nam rõ như bùn. Tác giả Cat Barton nhận xét rằng các nước trong vùng từ Singapore tới Trung Cộng đều kiểm duyệt truyền hình nước ngoài nhưng không có nước nào buộc các đài truyền hình phải hợp tác với biên tập viên cộng sản nhà cầm quyền và lại còn phải trả chi phí cho việc hợp tác bắt buộc này.

Người phát ngôn Lương Thanh Nghị nói với AFP rằng quy định mới giúp người Việt Nam hiểu nhiều hơn các chương trình truyền hình nước ngoài và tăng độ hấp dẫn của các đài ngoại quốc với khán giả ở Việt Nam. Mặc dù vậy ông Chris Hodges, phát ngôn viên của Tòa Ðại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội nói các quy định của CSViệt nam giảm mạnh sức sống thương mại của các đài truyền hình ngoại quốc.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}