CS VIỆT NAM MUỐN LOẠI NHÀ THẦU TRUNG CỘNG BẰNG LUẬT

@ 11 June 2013 05:26 PM
HÀ NỘI - Quốc Hội CS Việt Nam đang bàn thảo về dự luật sửa đổi luật đấu thầu. Nội dung dự luật này cho thấy, CS Việt Nam đang cố gắng loại bỏ nhà thầu Trung Cộng . Luật đấu thầu hiện hành cho phép các nhà thầu chuyên xây lắp, cung cấp hàng hóa, nộp chung cả đề nghị kỹ thuật lẫn tài chính. Cũng vì vậy, khi tham dự đấu thầu tại Việt Nam, các nhà thầu Trung Cộng luôn luôn thắng vì giá nhận thầu rất thấp do luật của CSVN sắp sẵn cho Trung cộng. CSViệt Nam đã phải trả một giá rất đắt cho sự sơ hở và mánh mung này của hai đảng cộng sản Việt cộng và Trung cộng, trong khi làm luật, chủ đầu tư buộc phải chọn nhà thầu đề nghị giá thấp nhất, bất kể năng lực và kinh nghiệm của họ ra sao.

Theo một thống kê công bố hồi năm 2010 thì tính đến cuối năm 2009, các nhà thầu Trung Cộng nắm giữ quyền thi công số dự án có tổng giá trị lên tới 15.4 tỉ đôla tại Việt Nam. Cũng vì vậy, Việt Nam trở thành thị trường xây dựng lớn nhất của Trung Cộng ở Ðông Nam Á. Gần như toàn bộ các công ty xây dựng tại Việt Nam trở thành người làm thuê cho nhà thầu Trung Cộng ngay trên xứ sở của mình. Thực trạng đó kéo theo nhiều hậu quả tai hại: Gần như toàn bộ các nhà thầu Trung Cộng không thực hiện đúng hợp đồng. Các nhà thầu Trung Cộng sử dụng công nghệ, thiết bị của Trung Cộng nên phẩm chất của các công trình do họ thực hiện tại Việt Nam rất bết bát và ăn gian nhiều ngõ. Các nhà thầu Trung Cộng chỉ sử dụng công nhân Trung Cộng nên người Trung Cộng tràn ngập lãnh thổ Việt Nam. Tuy có nhiều công trình được thực hiện ngay tại Việt Nam nhưng doanh nghiệp Việt Nam và công nhân Việt Nam không có việc làm.

Theo sau đó là sự bất bình của dân chúng tăng nhanh. Sau hàng loạt những cảnh báo, chỉ trích của cả giới chuyên gia kinh tế, doanh nhân lẫn chuyên gia xã hội, báo giới, ở kỳ họp Quốc Hội CSViệt Nam lần này, nhà cầm quyền CSVN mới trình dự luật sửa đổi luật đấu thầu. Câu hỏ vẫn chưa được trả lời là tại sao từ trước đến nay, nhà cầm quyền CSVN vẫn khăng khăng không dám động đến những gì liên quan tới Trung Cộng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}