PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: TỰ CỨU NHAU GIỮA THỜI KINH TẾ SUY SỤP TẠI NAM VIỆT NAM

@ 12 June 2013 08:40 AM
{nl}

Hôm nay trong phần tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về chuyện Người Việt tự cứu nhau giữa thời kinh tế suy sụp, Miền Nam xuất hiện nhiều quán cơm giá 2000 đồng/bữa cho người nghèo,…(video insert)

Xuất phát từ Sài Gòn và nhanh chóng được nhiều tình ở miền Nam hưởng ứng, các quán cơm cứu trợ cho người nghèo vào lúc kinh tế khó khăn với giá 2000 đồng/bữa đang mọc lên, tạo nên một hình ảnh cảm động của tình rộng rãi và giàu nhân ái truyền thống của người miền Nam Việt Nam.

2000 đồng một bữa ăn, tức tương đương chỉ khoảng 1 cent Mỹ kim, cũng là một con số thấp đến mức bất ngờ dành cho bất cứ ai có lợi tức thấp. Thoạt đầu, ai cũng nghĩ là các quán cơm 2000 đồng này, tương tự như phát thí, sẽ không được sạch sẽ hoặc tử tế. Trái lại khi chứng kiến, ai nấy đều ngạc nhiên vì mọi thứ được xuất phát từ tấm lòng chân thành của những người phục vụ thiện nguyện cũng như chủ quán.

Anh Nguyễn Hồng Ánh, một người đi tìm hiểu về các quán cơm 2000 đồng này cho biết, trước đây người nghèo đến xếp hàng mua cơm còn cãi lộn, tranh nhau đứng trước, nhưng chỉ đến vài lần, họ hiểu rằng, mỗi thực khách đều được đối xử chu đáo và như nhau. Cái đích mà quán cơm 2000 đồng hướng tới, không chỉ là từ thiện cho người nghèo, mà còn là nơi chia sẻ lòng nhân ái, tạo môi trường cho những con người lâu nay phải bặm trợn, bon chen mưu sinh hiểu rằng, sống trên đời, cần nhất là ở tấm lòng.

Phần lớn các quán cơm như vậy chỉ xuất hiện ở phía miền Nam Việt Nam, cũng là một điều đáng thắc mắc. Tuy nhiên, khi tìm hiểu, hầu hết những người tạo nên những quán cơm như vậy, phần lớn là tín đồ Công Giáo hoặc Phật Giáo. Ðặc biệt Phật Giáo Hòa Hảo có rất nhiều địa điểm như vậy, mà lại miễn phí hoàn toàn.

Hiện đã cũng có đến gần 100 quán như vậy, duy nhất ở khắp miền Nam. Nối tiếp truyền thống “lá lành đùm lá rách”, vốn đã được phát triển rất mạnh từ thời Việt Nam Cộng Hòa, nhiều gia đình ở miền Nam vẫn có những chương trình từ thiện hàng tháng, hàng năm, giúp cho cả nước. Nay thì quán cơm 2000 đồng cũng là một trong những hình thái từ thiện hết sức độc đáo của một miền Nam từng thừa hưởng một nền văn minh, tự do và đùm bọc trong tình đồng bào.

Người Miền Nam luôn tự tìm cách đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau. Ngay cả trong những thời kỳ bị đánh tư sản, bị đuổi đi kinh tế mới, bị bắt đi cải tạo… nhưng nền móng của một thủ đô tự do vẫn còn đó và luôn đem lại sự hãnh diện cho những ai là người Sài Gòn. Giờ đây, trong khó khăn muôn vàn, người miền Nam lại tìm cách cứu nhau, với phong trào xây dựng những bữa ăn giá chỉ 1 cent.(SBTN)