CỘNG SẢN VIỆT NAM DÀN DỰNG VỤ ÁN NHẰM BỎ TÙ LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN

@ 6 July 2013 02:38 PM


Tin Hà Nội - Ngày 9 tháng 7, tòa án Cộng sản Việt Nam sẽ đưa luật sư Lê Quốc Quân ra xét xử với tội danh trốn thuế. Việc Hà Nội truy tố ông Lê Quốc Quân bị công luận khắp nơi trong và ngoài nước phản đối. Mới đây có một số thông tin cho thấy vụ án xét xử ông Quân vì tội danh kinh tế chỉ là một dàn dựng của nhà nước nhằm bỏ tù một người đấu tranh dân chủ. Ngày 1 tháng 7, đại diện của hơn 10 tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế viết thư gửi đến đại diện ngành Ngoại giao và An ninh của Liên Hiệp Châu Âu để yêu cầu can thiệp. Ngày hôm qua gia đình và thân hữu luật sư Lê Quốc Quân có buổi cầu nguyện tại giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo phận Vinh, với các khẩu hiệu đòi tự do cho ông Lê Quốc Quân. Liên tục trong những ngày gần đây, các cộng đồng Công giáo cùng thân hữu khắp nơi trên cả nước tổ chức các buổi hiệp thông hướng về ông Quân.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài Việt ngữ tại hải ngoại, ông Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân cho biết chính công ty của ông Quân là một công ty thực hiện nhiệm vụ về thuế tốt và chưa bao giờ có một cảnh báo nào từ cơ quan thuế. Công an đã đến khám công ty này và nhà của ông Quân 4 lần kể cả trong đêm, mà không tìm ra được một bằng chứng gì. Việc công ty của ông Quân còn được sở thuế xếp vào danh mục được thưởng bằng khen về thuế khóa, đóng thuế lợi tức cá nhân cho nhân viên cao, thì nay không thể kết tội ông là trốn thuế được. Một điều đáng chú ý khác là nhà nước CSVN đang nợ ông Quân đến 172 triệu đồng tiền thuế.

Cho đến nay ông Quân đã bị giam 6 tháng, luật sư cũng không được theo dõi hồ sơ và gia đình đến nay cũng chưa được thăm gặp. Ông Quyết cũng cho biết trong hồ sơ của ông Quân, có tới 5 điều tra viên chính trị, nhưng lại làm việc về vấn đề trốn thuế.

Như vậy cho thấy động cơ trong việc bắt ông Quân là một vụ án chính trị chứ không phải về thuế. Ông Quân đang tuyệt thực để phản đối, nhưng ông sẽ ăn lại để lấy sức khỏe để ra tòa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}