PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: TÍN ÐỒ PHẬT GIÁO HÒA HẢO ÐANG TRONG GIAI ÐOẠN BỊ ÐÀN ÁP KHỐC LIỆT

@ 16 July 2013 09:57 AM
Hôm nay trong bản tin đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra tin về tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo cũng đang bị đàn áp khốc liệt,… Vào giai đoạn này, chưa bao giờ những tín đồ Phật giáo hòa hảo truyền thống lại chứng kiến sự đàn áp ngày càng dã man của chế độ Cộng sản đối với quyền tự do tín ngưỡng của mình như vậy.

Liên tục trong nhiều tuần lễ, các vụ trấn áp, đánh đập, sách nhiễu người theo đạo Phật giáo Hòa Hảo truyền thống diễn ra hết sức dày đặc ở nhiều nơi. Gần đây, sự kiện được báo giới quốc tế lưu tâm là vào ngày 24 tháng 6, buổi lễ của các tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo tại chùa Quang Minh, huyện Chợ Mới, An Giang đã bị công an, dân phòng và lực lượng được bảo trợ bởi nhà chức trách phá ngang. Ðây là buổi hành đạo do Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm trụ trì nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày Phật Giáo Hòa Hảo được khai sáng.

Nguồn tin từ địa phương cho biết khi đoàn người đã xong nghi thức lập bàn hương án tại nhà Thân Mẫu của Thầy và di chuyển vào làm lễ tại Quang Minh Tự cách đó khoảng 500 thước, thì bất ngờ 100 người gồm công an, mật vụ, dân phòng đã tấn công vào đoàn rước lễ, chúng đánh đập Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm và khoảng 20 người tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo khác trong đó có cả phụ nữ và trẻ em. Nhiều tín đồ nữ Phật Giáo Hòa Hảo bị ngất xỉu khi bị đánh đập.

Những kẻ thi hành công vụ đã đem nước xịt vào những người bị thương nằm la liệt trên đường. Riêng Tu sĩ Võ Văn Thanh Liêm bị khoảng 20 người thay phiên nhau đánh vào bụng, ngực và đầu cho tới lúc gục xuống. Phật Giáo Hòa Hảo do đức Thầy Huỳnh Giáo Chủ sáng lập. Ðức Thầy mất năm 1947 khi chưa đầy 30 tuổi.

Theo các tài liệu của phương Tây thì đức Huỳnh giáo chủ bị Việt Minh thủ tiêu. Nhiều tài liệu còn nói rõ những nghi ngờ với Trần Văn Giầu người sau này là giáo sư trong vai trò ám sát Ðức giáo chủ Huỳnh Phú Sổ. Ðạo Phật Giáo Hòa Hảo chưa bao giờ được nhà nước Cộng sản Việt Nam hoan nghênh, mà ngược lại ngay từ sau năm 1975, nhà nước đã nhiều lần muốn xóa sổ Phật Giáo Hòa Hảo.

Phật Giáo Hòa Hảo phổ biến ở khu vực miền Tây Nam Phần. Theo một số đánh giá, có khoảng 2 đến 3 triệu tín đồ theo giáo phái này, nhưng trước sức trấn áp của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, hiện chỉ có khoảng gần 1 triệu người dám công khai nhìn nhận mình là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo. Hiện tại, chính sách trấn áp của chế độ Cộng sản đã đến mức nếu trẻ em ở các vùng thôn quê như An Giang, Châu Ðốc nhìn nhận mình là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo sẽ bị đuổi học.

Gia đình nào theo đạo bị buộc phải treo thêm hình của Hồ Chí Minh ở vị trí cao hơn hình của đức Huỳnh Phú Sổ. các nhóm thanh thiếu niên theo đạo Hòa Hảo sẽ bị cấm thành lập các nhóm sinh hoạt tôn giáo, lại còn bị công an địa phương đến tận nhà đe dọa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}