CSVIỆT NAM VẪN KHÔNG DÁM ÐƯA RA LỜI TUYÊN BỐ VỀ VỤ TÀU TRUNG CỘNG CƯỚP PHÁ TÀU NGƯ DÂN VIỆT

@ 22 July 2013 06:41 AM
Tin Hà Nội - Những tuyên bố của Bắc Kinh đáp lại khuyến cáo của Tổng thống Mỹ được đưa ra không bao lâu sau khi có thêm 2 tàu cá của Việt Nam bị lực lượng Trung Cộng tấn công, cướp phá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, gây thương tích và thiệt hại nặng nề. Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam chưa chính thức lên tiếng về vụ việc. Phó Chủ tịch thường trực Hội nghề cá Việt Nam nói ngư dân Việt trên Biển Ðông chưa được các cơ quan hữu trách của nhà nước bảo vệ hữu hiệu. Nhu cầu và những khó khăn ngày càng lớn của họ chưa được đáp ứng. Vụ tấn công mới nhất xảy ra trong lúc Việt cộng và Trung cộng đang chuẩn bị thành lập đường dây nóng để giải quyết các va chạm trên Biển Ðông sau một vụ tấn công tương tự hồi cuối tháng 5 khi một tàu cá khác cũng thuộc tỉnh Quảng Ngãi bị tàu Trung Cộng đâm vỡ tại Hoàng Sa.

Việt-Trung vừa lặp lại cam kết giải quyết tranh chấp ôn hòa bằng thương lượng và đối thoại với các văn kiện vừa ký khi Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam Trương Tấn Sang công du Trung Cộng hồi tháng trước. Trong cuộc họp báo về kết quả chuyến đi của Trương Tấn Sang, đại sứ Trung Cộng tại Việt Nam Khổng Huyễn Hựu, nhận xét chuyến thăm đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp, nhưng nói tồn tại duy nhất giữa quan hệ Việt-Trung là vấn đề trên biển và tuy còn bất đồng, nhưng trong chuyến thăm này đôi bên đã thỏa thuận các biện pháp để vấn đề Biển Ðông không làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

Ðại sứ Trung Cộng không nêu rõ các biện pháp được hai bên thống nhất là gì, nhưng công luận Việt Nam đang ngày càng bất bình về cách đối phó của Hà Nội trước các hành động lấn lướt của Bắc Kinh tại Biển Ðông kể cả các vụ cướp, đánh ngư dân Việt.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}