VIỆT NAM VẪN CHỈ CHỐNG THAM NHŨNG BẰNG MIỆNG

@ 24 July 2013 03:00 AM
Tin Hà Nội - Các vụ án tham nhũng vẫn nhỏ giọt trong khi tình trạng tham nhũ ng tại Việt Nam thì gia tăng kinh khủng. Ðó là nhận định của nhiều người trong buổi hội thảo về thực trạng và các giải pháp chống tham nhũng, do Thanh tra nhà nước Cộng sản Việt Nam tổ chức. Trong hội thảo hồi tuần qua, tất cả mọi người đồng ý rằng tham nhũng, lãng phí vẫn diễn ra trầm trọng ở tất cả các cấp, các ngành với phạm vi rộng, tính chất phức tạp, gây hậu quả xấu về nhiều mặt, làm dân chúng căm thù chế độ.

Tổng Thanh tra Nhà nước CSViệt Nam thừa nhận chủ trương, chính sách, việc áp dụng quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng chưa sát thực tiễn, thiếu hiệu quả. Số vụ án tham nhũng được phát giác, xử phạt còn thấp, chưa tương xứng với tình hình. Việc xét xử các bị cáo tham nhũng chưa nghiêm, hình phạt nhẹ, số bị cáo được hưởng án treo chiếm đến 45%. Chưa kể số trường hợp bị can phạm các tội tham nhũng được đình chỉ điều tra hoặc miễn trách nhiệm hình sự lên tới gần 30%.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Cộng sản Việt Nam còn cho rằng CSViệt Nam vẫn đang chống tham nhũng bằng miệng. Ðương sự nhận định năm 2012, số lượng bị can trong các vụ án tham nhũng được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ra quyết định đình chỉ điều tra cao gấp ba lần so với các địa phương. Ðáng nói là trong nhiều năm qua, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội CSViệt Nam đã nhiều lần yêu cầu phải xem lại, phải giải thích rõ ràng về tình trạng tham nhũng lan tràn nhưng vẫn chẳng giải quyết được gì. Nhiều vụ vẫn nguyên vẹn như cũ là chuyện phát giác tham nhũng trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị còn rất hạn chế.

Kết quả cuộc khảo sát mới nhất cho thấy 55% dân chúng tin rằng, tham nhũng tại Việt Nam không giảm mà tăng nhanh, và Việt Nam đứng hàng đầu ở khu vực Ðông Nam Á về tham nhũng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}