KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO TÙ NHÂN THẾ KỶ NGUYỄN HỮU CẦU

@ 24 July 2013 02:45 PM
Tin tổng hợp - Tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu người bị giam tù tổng cộng cho đến lúc này là 37 năm hiện sức khỏe rất yếu kém trong trại giam. Gia đình và một số tổ chức quốc tế lên tiếng kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả tự do ngay cho ông nếu không sẽ chết trong tù. Cô bé Trần Phan Yến Nhi năm nay 14 tuổi, mới hồi đầu tháng sáu vừa qua trong chuyến cùng gia đình đi thăm ông Nguyễn Hữu Cầu tại trại giam Z30 A Xuân Lộc, Ðồng Nai mới biết mặt ông nội mình. Trong tuần qua trên mạng Internet xuất hiện Thư kêu oan cho ông nội của cháu Trần Phan Yến Nhi. Trong thư cháu nhắc đến 30 phút thăm gặp mà người ông cho biết tình hình sức khỏe hiện rất yếu do những bệnh tật mù mắt trái, mắt phải chỉ còn thấy mờ mờ, suy tim nặng, máu không lên não được, hay bị xỉu, răng rụng hết chỉ còn một chiếc, đau dạ dày kinh niên và tóc bị nấm.

Trước khi chia tay, ông Nguyễn Hữu Cầu đã nói hãy về kêu oan cho ông nội. Cô bé Yến Nhi cho biết gia đình từ thời cụ cố cho đến nay đã có hơn 500 lá đơn kêu oan mà không có kết quả gì. Nay cháu gửi đơn đến Tổ chức Nhân quyền Thế giới và mong những người lớn giúp chuyển đơn đến tận tay cho những người tại tổ chức đó với hy vọng giúp được cho người ông phải chịu tù qua hai thế kỷ. ông Cầu hiện đang bị cô lập không thể liên lạc với ai, không được sinh hoạt với những tù chính trị khác để những người này có thể chăm sóc cho ông.

Hồi cuối tháng ba vừa qua, Ủy ban Văn bút Quốc tế Bênh vực Nhà văn Bị đàn áp và Cầm tù ra Thông cáo bày tỏ lo ngại về tình trạng của tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Cầu, và cho rằng việc Hà Nội giam giữ và đối xử với ông Nguyễn Hữu Cầu như thế là vi phạm Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà CS Việt Nam đã ký kết. Văn bút Quốc tế kêu gọi phải trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho ông Nguyễn Hữu Cầu nhưng Hà Nội vẫn hoàn toàn làm ngơ trước những lời kêu gọi này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}