MỸ TỪ CHỐI CHO CSVIỆT NAM VAY TIỀN LẬP NHÀ MÁY NHIỆT ÐIỆN

@ 25 July 2013 10:19 AM
Tin Hoa Thịnh Ðốn - Ngân Hàng Xuất Nhập Cảng Hoa Kỳ tức US Import Export Bank, vừa mới quyết định từ chối cho cộng sản Việt Nam vay tiền để thực hiện một dự án nhiệt điện lớn đặt ở tỉnh Thái Bình. Theo tin của hãng tin tài chính Bloomberg, ngân hàng nói trên hôm qua đã biểu quyết ngừng không cứu xét tài trợ dự án nhiệt điện chạy than Nhà máy Nhiệt Ðiện Thái Bình 2 theo lời yêu cầu của cộng sản Việt Nam. Ðây là lần đầu tiên US Im-Ex Bank đưa ra quyết định như thế sau khi Tổng thống Barrack Obama không chấp nhận chính phủ tài trợ cho những dự án tương tự.

Việc Hoa Kỳ loan báo từ chối tài trợ cho một dự án lớn ước tính hơn $1.6 tỉ cho cộng sản Việt Nam chỉ một tuần lễ trước khi chủ tịch VC Trương Tấn Sang thăm chính thức Hoa Thịnh Ðốn đã làm cho Hà Nội vô cùng mất mặt. Việc từ chối tài trợ xảy ra vì phải theo cam kết của Tổng thống Obama đưa ra từ tháng trước. Các tổ chức bảo vệ môi trường ca ngợi đó là dấu hiệu quan trọng để chống gia tăng hơi nóng toàn cầu. Bản thông cáo báo chí của ngân hàng US Im-Ex nói họ đã cứu xét cẩn thận theo những gì dự liệu nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 sẽ thải ra khí thải tạo nên hiệu ứng nhà kính làm quả đất nóng dần lên.

Nhà máy Nhiệt Ðiện Thái Bình 2 do Tập đoàn Dầu khí quốc doanh Petro Vietnam giao cho Tổng công ty Ðiện lực dầu khí làm chủ đầu tư. Nhà máy được đặt ở phía nam xã Mỹ Lộc, thuộc tả ngạn sông Trà Lý, cách cửa sông 3 cây số về phía Tây, cách thành phố Thái Bình khoảng 20 cây số về phía Ðông. Không thấy bản tin Bloomberg cho biết Hà Nội xin vay bao nhiêu trong số $1.6 tỉ và khi bị từ chối thì sẽ ảnh hưởng thế nào đối với dự án lớn này. Các dự án của cộng sản Việt Nam và Trung cộng đều xây dựng trên các kiến thức lạc hậu gây hậu quả nguy hại cho con người, tiếp tục bị thế giới tẩy chay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}