BÁO CHÍ TRUNG CỘNG ÐỒNG LOẠT TẤN CÔNG PHI LUẬT TÂN VÀ NHẬT BẢN

@ 28 July 2013 06:22 AM
Tin Bắc Kinh - Báo chí Trung Cộng hôm qua đã đồng loạt đăng các bài xã luận và bình luận lên án hành động cầu viện luật pháp quốc tế của Phi Luật Tân ở Biển Ðông, và chuyến thăm đảo tranh chấp của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Trong bài viết đăng trên nhật báo China Daily bằng tiếng Anh, Trung Cộng cho rằng Phi Luật Tân thiếu cơ sở lập luận khi phải dùng đến biện pháp phân xử của trọng tài quốc tế trong vấn đề chủ quyền ở Biển Ðông.

Theo tờ báo, Manila đang đóng vai nạn nhân để thu phục cảm tình của quốc tế. Cùng ngày, một bài xã luận của Tân Hoa Xã nói rằng quan hệ Trung Cộng và Phi Luật Tân sẽ khó lòng cải thiện vì người dân Phi Luật Tân ở hải ngoại đang định tổ chức biểu tình tại nhiều thành phố trên thế giới để phản đối Trung Cộng. Bài xã luận giải thích sở dĩ kiều dân Phi Luật Tân có thái độ cứng rắn như vậy là vì Phi và Mỹ vừa ký thỏa thuận nới rộng hợp tác quân sự.

Hai tờ báo hàng đầu của nhà nước Trung Cộng cũng cáo buộc Nhật Bản chơi trò chính trị nguy hiểm khi Thủ tướng Shinzo Abe đến thăm một hòn đảo gần quần đảo tranh chấp Ðiếu Ngư Senkaku, và lên án hành động của ông Abe là cực kỳ nguy hiểm và vô trách nhiệm, đồng thời cho rằng hành động này nhằm cố gắng kiếm phiếu cho cuộc bầu cử Thượng viện vào chủ nhật này. Trong chuyến thăm, ông Abe nhắc lại lập trường của Nhật Bản rằng quần đảo Senkaku Ðiếu Ngư thuộc lãnh thổ Nhật Bản và ông không có ý định nhường Trung Cộng dù chỉ một bước. Tokyo cũng cảnh báo Bắc Kinh chớ nên mở rộng hoạt động thăm dò khí đốt ở hải phận tranh chấp thuộc biển Hoa Ðông.

Liên đoàn quốc tế về nhân quyền và Tổ chức thế giới chống tra tấn cũng kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho blogger Ðiếu Cày và những nhà tranh đấu nhân quyền, cũng những blogger bất đồng chính kiến ở Việt Nam. Tổng thư ký Tổ chức thế giới chống tra tấn Gerald Staberock khẳng định đã đến lúc Việt Nam chấm dứt các đàn áp chống lại các nhà tranh đấu trên mạng và những nhà bảo vệ nhân quyền. Còn chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền làm người Việt Nam nhận định việc nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam giam giữ ông Hải là bất hợp pháp và đáng hổ thẹn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}