Biểu Tình tại Hà Nội Phản Ðối Cá Chết

@ 20 May 2016 08:04 PM

(Hà Nội – May.10.2016) -- Công an CSVN đã bắt giữ những người biểu tình tại{nl}thủ đô Hà Nội. Những người biểu tình đã thực hiện lần thứ hai trong tuần, lên{nl}án một công ty của Ðài Loan đã gây ra thảm nạn cá chết hàng loạt dọc duyên hải{nl}các tỉnh miền trung.  Một nhóm người biểu{nl}tình ngồi dọc theo bờ hồ ở Hà Nội trong ngày Chủ Nhật vừa qua, bị công an hốt{nl}tất cả đem lên một xe buýt của công an và đem đi mất. Ðó là lời thuật lại của{nl}một nhân chứng cho thông tấn Reuters. Một số khác tụ tập trước nhà hát lớn Hà{nl}Nội cũng bị công an CSVN bắt bỏ lên xe buýt chở đi.

{nl}{nl}

Cá chết hàng loạt đã xảy ra cả tháng vừa qua tại tỉnh Hà Tĩnh, là nơi có{nl}công ty Formosa{nl}của Ðài Loan có nhà máy luyện thép. Tình trạng cá chết cũng lan qua ba tỉnh{nl}khác ở miền trung, kéo dài đến 200 cây số.

{nl}{nl}

Nguồn tin của nhà nước CSVN thì cho rằng công ty Formosa{nl}không làm điều gì sai quy định của nhà nước CSVN, và không cho rằng tình trạng{nl}cá chết là do công ty Formosa{nl}gây ra. Nguồn tin dấu tên cho biết vào tháng Tư vựa qua, một phát ngôn viên của{nl}công ty Formora nói rằng: “Việt Nam{nl}phải lựa chọn, một là bắt cá tôm, hai là xây dựng nhà máy luyện thép mà không{nl}thể có cả hai”. Sau đó thì công ty này có đưa ra lời xin lỗi.

{nl}{nl}

Một cựu bộ đội tên là Nguyễn Mạnh Trung nói với thông tấn AFP rằng “Biển{nl}Việt Nam{nl}chưa bao giờ bị ô nhiễm như hiện nay”.

{nl}{nl}

Tuần trước ở Sài Gòn cũng có hàng trăm người biểu tình đường phố bày tỏ sự{nl}phẫn nộ vì tình trạng biển Việt Nam{nl}bị ô nhiễm bởi chất độc đổ ra từ nhà máy.

{nl}{nl}

Biểu tình là hiện tượng rất hiếm xảy ra tại nước cộng sản Việt Nam vì sẽ bị{nl}công an nổi và chìm dập tắt ngay lập tức. Vì vậy, Việt Nam ngày nay bị xem là một trong{nl}những nước mà người dân không có tự do.(FVN)

{nl}{nl}{nl}