Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Nhà Tranh Đấu Dân Chủ Bị Tóm Cổ Trước Khi Tổng thống Obama Đến Sài Gòn

(Sài Gòn – 24.May.2016) – Khi gặp mặt các nhà tranh đấu dân chủ ở Sài Gòn, Tổng Thống Obama khen ngợi CSVN có tiến bộ. Cùng lúc đó, công an CSVN lại làm hàng loạt những điều bỉ ổi. Thông tấn xã AP cho biết, nhà tranh dấu dân chủ Nguyễn Quang A bị những tên công an cùng với bọn côn đồ tóm cổ ném lên xe chở ra ngoài ngoại ô xa xôi cho đến khi nào Tổng Thống Obama rời Sài Gòn thì mới cho ông về nhà. Ông Nguyễn Quang A năm nay 70 tuổi nói với thông tấn Reuter rằng, bọn công an mặc thường phục tóm hai tay, hai chân tôi ném lên xe rồi chở đi. Do đó, ông không được gặp Tổng Thống Obama trong cuộc gặp mặt đã được hẹn trước tại khách sạn nơi ông Obama nghỉ qua đêm.


ông Nguyễn Quang A

Tại Hà Nội hôm trước, thì vở tuồng diễn ra có vẻ đẹp đẽ cho cuộc gặp mặt hai kẻ cựu thù tiến gần nhau và sửa soạn làm ăn với nhau. Tuy nhiên, các dấu hiệu cho thấy CSVN còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. Có ít nhất 3 nhà tranh dấu dân chủ mà phái đoàn Hoa Kỳ muốn gặp đã bị CSVN ngăn cản.

Ở nơi công cộng thì ông Obama chỉ nhắm nói những điều tích cực và tránh nói những điều nhà cầm quyền CSVN không muốn nghe. Ông nói: “Việt Nam đã có một ít tiến bộ trong một số lãnh vực. Hệ thống Internet có phát triển. Nhưng còn nhiều lãnh vực thiếu vắng tự do ngôn luận, tự do hội họp…”.

Sau khi thăm Hà Nội, ông Obama đến thăm Sài Gòn và nơi dừng chân đầu tiên là chùa Ngọc Hoàng, nơi có ông sư Thích Minh Thông trụ trì. Đây không phải là chùa thờ Phật, mà thờ Ngọc Hoàng Thượng Đế, gọi là Ngọc Hoàng Điện. Ngôi chùa này do người Tàu xây lên từ hơn 100 năm trước, ở khu Đa Kao. Đến năm 1982, chùa này bị quốc doanh, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, còn gọi là Phật Giáo quốc doanh. Vậy mà ông Obama đến thăm, gọi là “để tìm hiểu tôn giáo Việt Nam”. Cán bộ CSVN cho biết, những người giữ an ninh cho Tổng Thống Obama đã chọn thăm chùa này vì chùa nhỏ và dễ kiểm soát an ninh.

Người hướng dẫn Tổng Thống Obama trong khi viếng thăm chùa Ngọc Hoàng là giáo sư Dương Ngọc Dũng.  Giáo sư Dương Ngọc Dũng từng du học ở Mỹ, là người rất giỏi về Phật Giáo. Ông đã từng viết hai cuốn sách phê bình nặng nề nhóm Giao Điểm, gồm những người có trình độ “lôm côm” về Phật Giáo chỉ để “hù dọa con nít”. Gs Dũng cho rằng, nhân danh Phật Giáo để đả kích Công Giáo thì chỉ làm hại cho Phật Giáo mà thôi. Hơn nữa, Phật Giáo không cần những người kém trình độ đứng ra bênh vực.

Trong bài nói chuyện, Tổng Thống Obama có nói vấn đề Trung cộng lấn chiếm biển đông khiến cho nhân dân Việt Nam có phần lo lắng. Cuộc gặp gỡ khoảng 2000 cư dân Sài Gòn gồm các nhà kinh doanh, sinh viên học sinh, công an, cán bộ cộng sản,… đã được đảng CSVN lựa chọn trước, ông Obama làm ra vẻ nói xấu nước Mỹ để nhắc nhở đừng để tiền bạc làm mất giá trị của công lý. Nhân lúc này, Tổng Thống Obama đề nghị nhà cầm quyền CSVN tôn trọng nhân quyền. Tuy nhiên ông cố gắng nói quanh quẩn trong lãnh vực kinh tế. Ông Obama cho rằng, hãy để cho tự do ngôn luận, tự do tư tưởng được phát triển, và rồi kinh tế mới phát triển được.

Phía Trung cộng cũng lên tiếng phản đối thái độ của Hoa Kỳ rằng, nếu Mỹ đến gần Việt Nam thì CSVN sẽ lợi dụng mà gây áp lực cho Trung quốc và như thế chẳng khác nào châm dầu vào lửa. Ngoại trưởng John Kerry thì e ngại nếu Mỹ thân thiện với CSVN sẽ tạo nên mồi lửa cho sự mâu thuẫn tại biển đông.

Trong khi ấy ông John Sifton, phụ trách Á Châu sự vụ trong Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền, cho rằng CSVN diễn tuồng để thử xem Tổng Thống Mỹ phản ứng ra sao, và như thế thì CSVN “không xứng đáng được Mỹ giúp đỡ nếu vẫn còn lừa đảo như thế”.

Sau khi rời Việt Nam, Tổng Thống Obama sẽ đến Nhật Bản tham dự cuộc họp thượng đỉnh của nhóm các nước trong G-7.  Vấn đề an ninh khu vực là đề tài quan trọng được ghi trong nghị trình.(FVN)

 




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections