Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Tổng Thống Obama: Việt Nam Đánh Mất Nhân Tài



(Sài Gòn – 26.May.2016) – Sau chuyến viếng thăm Việt Nam, Tổng Thống Obama để lại cho chế độ CSVN nhiều oán hận hơn là niềm vui. Các nhà kinh doanh bu quanh ông tổng thống Mỹ, tưởng là sẽ đem lại nhiều đô-la. Những người ngoại quốc cũng bu quanh các hợp đồng có vẻ màu hồng mà chỉ là hứa hẹn. Còn những oán hận thấy rất rõ qua báo chí, radio truyền hình của chế độ, họ đồng thanh chửi Mỹ giống như cái thời chiến tranh. Bởi vì ông Obama tuy dùng ngôn ngữ ngoại giao nhưng ông đã chỉ trích mạnh mẽ.

Ngày 26 tháng Năm-2016, tại Sài Gòn, trước các sinh viên và cán bộ trẻ tuổi, Tổng Thống Obama nói rằng, chế độ này cần phải lưu tâm đến việc những người có khả năng tiếp tục bỏ nước ra đi. Cuộc gặp gỡ diễn ra tại Sài Gòn do Hoa Kỳ tài trợ gọi là “Young Southeast Asian Leaders Initiative”. Ông Obama nói: “Nơi nào mất nhân tài thì ắt hẳn nơi đó cho quá nhiều tham nhũng”.

Sau cái ngày chiếm được cả nước, chế độ CSVN xua đuổi thành phần trí thức Việt Nam ra khỏi nước, hoặc đem nhốt vào nhà tù, bởi vì chế độ này sợ những người trí thức, là những người biết dùng óc và sẽ lật tẩy chế độ. Hầu hết nhân tài của Việt Nam đã bỏ nước trốn chạy. Một số ít đã định cư ở nước ngoài và đóng góp rất nhiều cho quê hương thứ hai của họ. Phần lớn không đến được bến bờ tự đo, bỏ thây nơi rừng thiêng và biển sâu. Vì vậy, người ta mới bảo rằng, Việt Nam mất chất xám.

Ông Obama cho rằng, các nhà kinh doanh bị bắt phải hối lộ nên họ dần dần phải bỏ đi. Các nhà kinh doanh kể lại kinh nghiệm của họ là, bất cứ một dự án nào, muốn hoàn thành thì phải hối lộ từ 20 đến 50%. Ông Obama nói thêm, một lý do khác cũng quan trọng là môi trường tại Việt Nam bị ô nhiễm trầm trọng. Ông nói: “Không khí độc hại thì trẻ con làm sao thở được và chúng sẽ bị hen suyễn”.

Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội vừa mới gắn bộ phận theo dõi tình trạng ô nhiễm không khí, và trong khi Tổng Thống Obama đang nói chuyện thì số đo trên máy ghi là 158. Con số này báo động tình trạng ô nhiễm ở Hà Nội rất cao, rất có hại cho sức khỏe. Tình trạng này khiến cho trẻ em lớn lên sẽ mang chứng bệnh suyễn và phổi sẽ bị suy yếu. Người lớn thì sẽ gặp nguy cơ suy tim, nhồi máu cơ tim, hoặc sẽ bị đứng tim mà chết.

Tổng Thống Obama còn nói, hệ thống giáo dục ngày nay rất nghèo nàn càng mau mất nhân tài. Bậc đại học thì quá tồi tệ nên nhiều người tìm cách đi học ở ngoại quốc. Có đến 125,000 sinh viên đi du học trong năm 2013, hơn 19,000 sinh viên đã đến học ở Hoa Kỳ. Hoa Kỳ đã khởi đầu viện trợ giáo dục giúp tuổi trẻ Việt Nam bằng một chương trình có tên gọi Fulbright University Vietnam. Tuy nhiên, nếu chế độ vẫn còn độc quyền chuyên chế thì nhân tài sẽ còn tiếp tục ra đi. Tổng Thống Obama kêu gọi nhà cầm quyền CSVN hãy buông quyền lực để người dân ở lại đất nước, và tuổi trẻ Việt Nam hãy cải thiện môi trường.(FVN)




» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections