Translate this page: English French German Spanish Vietnam

Người dân Hồng Kông kỷ niệm vụ thảm sát Thiên An Môn

(Hongkong - 04.June.2016) -- Theo tin của CNN, hàng chục ngàn người ở Hồng Kông tham dự cuộc tưởng niệm trên toàn lãnh thổ HongKong vào ngày Thứ Bảy, 04 tháng Sáu, để kỷ niệm năm thứ 27 về vụ thảm sát Thiên An Môn ở Trung Quốc, trong bối cảnh có nhiều khuynh hướng chính trị khác nhau tại Hongkong.



Khởi đầu là nhóm sinh viên thắp nến canh thức tại công viên Victoria, chú trọng đến các vấn đề ở Trung quốc hơn là đòi dân chủ tại Hongkong. Trong khi đó, một nhóm khác thì có các cuộc vận động đòi độc lập cho Hongkong chống lại việc trở về với Trung cộng.

Gần 2000 sinh viên tổ chức thảo luận tại đại học University of Hongkong cho rằng việc tranh đấu đòi độc lập cho Hongkong mới là thiết thực. Ray Wong, một sinh viên đã phát biểu rằng, “vụ thảm sát tại Thiên An Môn thực là một biểu tượng cho chúng ta tranh đấu, nhưng chúng ta cần phải tập trung xây dựng sức mạnh cho Hongkong, để một ngày nào đó đảng cộng sản Trung quốc không còn cách nào khác mà phải công nhận nền độc lập cho Hongkong”. Một người trong đám người biểu tình nói lớn lên rằng: “Tôi không phải người Tàu, tôi là người Hongkong”.



Theo ghi nhận của báo chí thì cuộc tập trung tuy không đông bằng hai năm trước, nhưng vẫn rất đông, cho thấy người Hongkong không thể quên biến cố đẫm máu tại Thiên An Môn cách đây 27 năm. Albert Ho phát biểu trước đám đông tại công viên Victoria: “Trong lịch sử, chưa có một biến cố nào mà có nhiều người, qua nhiều năm, vẫn bền bỉ tụ tập đông đảo để chỉ phản đối một vấn đề”.

Hình ảnh này tương tự như Việt Nam ngày nay, đến ngày 30 tháng Tư, là ngày CSVN chiếm trọn nước Việt Nam, gọi là ngày Quốc Hận, người dân Việt Nam đã tập trung để tưởng niệm. Cũng như ngày 19 tháng Giêng 1974, là ngày Trung cộng đánh chiếm Hoàng Sa, đến ngày này cũng có đông đảo đồng bào tụ tập để tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong trận hải chiến chống lại Trung cộng ở quần đảo Hoàng Sa.(FVN)














» more Cartoon Collections


» more Cartoon Collections