banner
FreeVietNews.com     RECIPES
Món Chay (5)
Món Mặn (30)
Món Ngọt (11)
Món Khai Vị (6)
Món Nhậu (8)
Món Uống (2)

Bánh Căn Nha Trang

banhcan_nhatrang-2-250x150.jpg Vật liệu:

- 1 kg gạo thơm
- 1 chén cơm khô, hoặc cơm nguội
(bí quyết chế biến bột bánh căn)  
- 1 khuôn lò bằng  đất nung
- Hành lá (có người dùng hẹ), dầu ăn, tôm tươi
- 2 trái cà chua chín (ớt tỏi chanh - tùy ý)
- Nước mắm, mắm nêm, đường, ớt, tỏi, thơm.

Cách Làm:

- Về cách làm thì gạo và cơm khô ngâm chung với nước qua đêm. Xay nhuyễn thành bột. Pha nước cho vừa.

- Làm dầu hành (hoặc dầu hẹ). Hành lá được rửa sạch xắt nhỏ, cho dầu ăn vào chảo, dầu ăn sôi khử tỏi. Ðổ hành vào chảo dầu trộn đều rồi nhắc ra. Có thể dùng mỡ thay cho dầu ăn.
 
banhcan_nhatrang-1-250x150.jpg - Cách đổ bánh là thoa dầu ăn vào khuôn nóng. Không phải lúc nào cũng thoa dầu vào khuôn. Khuôn làm bằng đất nung nên dầu ăn thấm vào khuôn. Vì vậy, chỉ thoa dầu khi nào khuôn quá khô và để cho bánh dễ tróc ra khỏi khuôn.

Ðổ bột nhắm chừng không dày không mỏng. Ðậy nắp chờ chín. Giở nắp ra, thoa mỡ hành lên mặt rồi cạy ra khỏi khuôn. Đem úp qua cái khuôn bên cạnh rồi cạy cặp bánh để vào dĩa lớn.

Có người cho thêm hột vịt hay cá mực tươi thì nên giở nắp sớm hơn rồi thêm vào. Khi bánh chín, thoa mỡ hành lên trên rồi cạy ra khỏi khuôn, úp qua khuôn kế bên rồi cạy một lúc cả hai bánh thành cặp và để vào dĩa lớn.

banhcan_nhatrang-6-250x150.jpg - Phần quan trọng là nước chấm. Tùy mỗi địa phương có công thức làm nước chấm khác nhau.

* Nước chấm của Nha Trang là mắm nêm hay nước mắm nhỉ. Mắm nêm làm bằng cá nục hay cá ngừ được xem là ngon nhất. Mắm nêm được pha loãng với nước và có trái thơm sắc nhỏ. Có người thay thơm bằng cà chua. Nếu ăn với nước mắm nhỉ thì pha nước mắm tỏi ớt và cà chua. Trái cà chua (chín đỏ) luộc chín và khéo léo lột bỏ vỏ. Xong cắt làm hai, bỏ hột bên trong. Sắc nhỏ và dằm nát, trộn vào nước và nước mắm. Màu đỏ của cà chua làm cho nước chấm có màu đỏ tươi trông rật ngon và tự nhiên, không cần dùng thuốc màu. Vị chua của cà cũng làm cho nước chấm chua nhẹ nhàng hơn chanh. Có người pha vào nước chấm nước cá nục hay nước cá ngừ kho.

* Ở Phan Thiết có cách làm nước chấm như sau:

- 300g tôm tươi lột vỏ, làm sạch, bằm nhuyễn.
- Cà chua rửa sạch, cắt bỏ hột, bằm nhuyễn. 

Cách nấu nước mắm tôm. Bỏ dầu ăn vô soong khử phi hành tỏi cho thơm. Ðổ tôm và cà chua đã bằm nhuyễn vào xào cho thấm. Ðổ khoảng nửa lít nước sôi vào. Khi sôi đều nêm nếm đường, nước mắm cho vừa khẩu vị. Nên có ớt bằm nhuyễn với tỏi pha vào nước mắm tôm để tăng thêm phần ngon miệng.

Nói thêm về các yếu tố pha bột. Gạo xay bột làm bánh căn phải là gạo cũ, sẽ làm cho bánh nở và có lỗ như tàng ong,  bánh sẽ giòn. Nếu dùng gạo mới, bánh sẽ bị dẻo hoặc nhão, khó cạy bánh ra khỏi khuôn. Bí quyết để đúc được cái bánh căn ngon là có một ít cơm nguội trộn vào gạo khi đem đi xay bột.

- Khuôn bánh căn làm bằng đất nung, thân tròn, đáy bầu dục gồm 3 phần: phần dưới cùng chứa than hồng và phần hứng tro. Bên trên là vỉ đất có khoét các lỗ nhỏ. Ở mỗi lỗ là khuôn bánh làm bằng đất sét nung, có nắp đậy cho từng khuôn.