banner
FreeVietNews.com     RECIPES
Món Chay (5)
Món Mặn (30)
Món Ngọt (11)
Món Khai Vị (6)
Món Nhậu (8)
Món Uống (2)

Cá Bông Lau Kho tộ

cakhoto3-250x150.jpgVật liệu:
 
- Khoảng 6 khứa cá bông lau
- 4 muỗng càfê nước mắm
- 1 muỗng càfê đường nâu hoặc mollasse hoặc nước mầu
- 1 muỗng càfê dầu ăn hay mỡ nước đã thắng sẳn
- 3 củ hành hương cắt mỏng nhỏ phi thơm với dầu hoặc mỡ
- Chút ớt khô xay lợn cợn ít nhiều tùy ý
- 1 muỗng càfê tiêu hột đập dập rang sơ cho thơm
- 1/3 cup nước dừa sôđa hoặc dừa tươi càng ngon
- 1 muỗng canh hành lá cắt mỏng nhỏ

Cách kho:

Nếu dùng đường nâu thì phải tao đường với dầu hay mỡ tỏi trước cho ra nước mầu rồi mới cho gia vị còn lại vào, nhưng nếu dùng molasses hoặc nước màu thì khỏi.

Cách 1:  Ướp cá với nước mắm, ớt khoảng nửa tiếng.  Cho dầu hoặc mỡ vào chảo chiên hành cho thơm. Nếu muồn thịt cá cứng chắc thì dùng dầu hay mỡ cho cá vào chiên sơ 2 mặt cho rám vàng, lấy ra khỏi chảo, rồi cho đường, nước mầu hoặc molasses, nước mắm, tiêu dập dập, cho vào nổi đất với nước dừa. Đun lửa medium low khoảng 10 phút. Cho cá vào và trở đều 2 mặt khoảng 10 phút là xong. 

Cách 2: Còn nếu muốn kho cho thịt cá mềm mại thì dùng dầu chiên mà nấu chung với tất cả gia vị cho sôi lên rồi hạ lửa xuống riu riu, nấu gia vị kho cá khoảng 10 phút, rồi sau đó cho cá sống vào trở đều 2 mặt mỗi bên 10 phút là được. 

Lúc này mầu cá kho sẽ nâu đỏ như màu đỏ hổ phách rất đẹp, rắc thêm tiêu, hành lá cắt mỏng nhỏ, chút hành phi nữa, thêm vài lát ớt đỏ cho đẹp.  Người ta thường ăn cá kho tộ với canh chua.  Món canh chua cá kho tộ này có thể  ăn với bún hoặc cơm, rất ngon.