banner
FreeVietNews.com     RECIPES
Món Chay (5)
Món Mặn (30)
Món Ngọt (11)
Món Khai Vị (6)
Món Nhậu (8)
Món Uống (2)

Bánh Giò Chay

banhgiochay-250x150.jpg Nguyên liệu:

1 hộp bột bắp (corn starch) 16 oz. (454 g)
2 muỗng canh bột gạo
10 chén nước lọc (10 ½ chén nếu muốn bột bánh mềm hơn), hoặc 3 lon nước cốt rau cải trong (vegetable broth, mỗi lon 14.5 oz.) thay cho nước lọc
1/3 chén dầu ăn
5 lát "ham" chay dày độ ½ phân (có thể thay bằng 1 miếng 1 x 2 x 4 inch đậu hủ chiên)
10 tai nấm đông cô
1/2 gói nấm mèo
2 củ cà-rốt
1/2 củ sắn khoảng ½ cân Anh
5 tép hành lá (tùy thích)
20 miếng lá chuối cỡ 8 x 12 inch
muối, tiêu, đường, bột nêm thảo mộc

CHUẨN BỊ:

- Nấm đông cô, nấm mèo ngâm nước cho nở, rửa sạch, vắt ráo, thái sợi. Nếu dùng hành lá: rửa sạch, thái nhỏ. "Ham" chay (hoặc đậu hủ) chiên vàng, thái sợi. Cà-rốt, củ sắn, gọt vỏ, thái sợi. Lá chuối rửa sạch, lau khô. Xếp một miếng ny-lông (plastic wrap) ở dưới, sau đó đặt một miếng lá chuối lên trên, theo thứ tự thành một xấp để sẵn một bên.

THỰC HIỆN:

- Làm nhân bánh giò chay: Cho 2 muỗng canh dầu ăn vào một cái chảo, đặt lên lửa trung bình. Chờ dầu nóng cho hành lá thái nhỏ vào xào cho thơm (tùy thích). Cho nấm đông cô vào xào sơ. Cho nấm mèo, củ sắn, cà-rốt vào xào tiếp khoảng 1 phút. Nêm với ½ muỗng cà-phê muối, ½ muỗng cà-phê bột nêm thảo mộc, ¼ muỗng cà-phê tiêu. Sau cùng cho "ham" chay (hay đậu hủ chiên) vào xào sơ, rồi bắt chảo ra khỏi bếp.

- Khuấy bột bánh giò chay: Dùng một cái nồi to, không dính (non-stick), cho vào đó bột bắp, bột gạo, nước lọc (hoặc nước dùng rau cải, vegetable broth), 1/3 chén dầu ăn, 1 muỗng cà-phê muối, 1 muỗng cà-phê bột nêm. Khuấy đều cho bột và các gia vị được hòa tan. Đặt nồi lên bếp lửa trung bình, khuấy đều tay, đừng để cho bột bị đóng cục. Đến khi thấy bột trong và mịn, tức là bột đã chín. Nhắc nồi ra khỏi bếp và gói bánh ngay. Đừng để bột nguội, bánh sẽ không mướt, mất đẹp và mất ngon.

- Gói bánh giò chay: Múc 1 vá bột đã chín cho vào giữa miếng lá chuối (đã sắp sẵn). Tải lớp bột ra cho rộng, cho 1 vá nhân vào giữa lớp bột, rồi 1 vá bột nữa lên lớp nhân. Gấp 2 mí lá chuối và ny-lông lại, cuộn 1, 2 lần vào cho lá chuối không bị bung ra, gấp 2 đầu của đòn bánh lại, dùng dây buộc chặt.

- Cũng có thể gói bánh giò theo kiểu bánh ít có 3 góc, rất đẹp. Cách làm: Để 1 miếng lá chuối có lớp ny-lông phía dưới lên bàn tay, xếp góc theo cạnh chiều dài thành giống như cái phễu, múc một ít bột cho vào dưới, múc nhân cho vào giữa, và rồi một lớp bột nữa lên trên. Xong gấp lá chuối lại, rồi gấp lớp ny-lông lại. Dùng dây buộc lại nếu bung.

- Hấp bánh giò chay: Cho bánh đã gói vào xửng hấp trong vòng 20 phút để bột bánh được mịn trở lại.