TRUNG CỘNG DỌA ÐÁNH CẢ PHI LUẬT TÂN VÀ VIỆT NAM

@ 15 April 2012 05:30 AM
{nl}Tin Bắc Kinh - Trung Cộng bắn tiếng đe dọa đánh cả Việt Nam và Phi Luật Tân nếu tàu đánh cá của họ bị bắn. Lời đe dọa này được diễn tả qua bài bình luận trên tờ Hoàn Cầu Thời Báo ngày hôm nay ở Bắc Kinh, khi báo này đề cập tới vụ tàu chiến của Phi Luật Tân lục soát tàu đánh cá Trung Cộng ở khu vực quần đảo Trường Sa mà hai bên đều xác định chủ quyền. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo viết: Nếu tàu đánh cá của Trung Cộng bị tàu chiến của Việt Nam hay Phi Luật Tân tấn công, điều này báo hiệu tranh chấp leo thang mà phản ứng của Hải Quân Trung Cộng sẽ dự trù xảy ra. Báo này còn dọa rằng nếu có xung đột quân sự xảy ra trên Biển Ðông, và nói Trung Cộng sẽ không bắn trước nhưng sẽ phản ứng thích đáng.

Hai tàu hải giám của Trung Cộng mang số 75 và 84 được phái tới ngăn cản tàu chiến của Phi Luật Tân bắt giữ các ngư dân Trung Cộng hôm Chủ Nhật, mà Phi Luật Tân nói khai thác hải sản bất hợp pháp ở bãi san hô Scarborough mà Trung Cộng gọi là Hoàng Nham đảo, chỉ cách đảo Luzon của Phi Luật Tân khoảng 124 hải lý hay khoảng 230 cây số về phía Tây. Việc này khá căng thẳng vì Phi Luật Tân cử thêm một chiến hạm khác đến tăng cường. Tuy nhiên hãng thông tấn AP cho hay Manila và Bắc Kinh đồng ý giải quyết các tranh chấp bằng hình thức ngoại giao.

Ngoại Trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario cho hay ông đã gặp Ðại Sứ Trung Cộng Mã Khắc Khanh và cả hai phía đều xác định lập trường của nước mình về chủ quyền đối với khu vực bãi san hô Scarborough và không nhượng bộ. Cả Phi Luật Tân và Trung Cộng đều tỏ ra cứng rắn về lập trường.

AP thuật lời ông Rosario nói với đại sứ Trung Cộng rằng nếu Phi Luật Tân bị thách đố, Manila sẽ chuẩn bị bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Một phi cơ quan sát của Phi Luật Tân phát giác 8 tàu đánh cá Trung Cộng đậu ở bãi san hô Scarbourough. Lập tức chiếc tàu chiến lớn nhất của Phi Luật Tân mới mua lại tàu tuần biển của Mỹ được phái đến. Ngày Thứ Ba, thủy thủ Phi Luật Tân lên các tàu đánh cá Trung Cộng để kiểm soát. Họ thấy trên đó từ san hô, sò khổng lồ, cá mập tươi trên chiếc tàu thứ nhất.

Các ngư dân Trung Cộng khai thác thủy sản bất hợp pháp và thu vét các loại thủy sản có nguy cơ tuyệt chủng. Ông Rosario nói trong cuộc họp báo ở Manila hôm Thứ Tư rằng hai chiếc tàu hải giám Trung Cộng xuất hiện và chen vào giữa tàu chiến của Phi Luật Tân với các tàu đánh cá Trung Cộng để ngăn chặn việc bắt giữ ngư dân của họ. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói Bắc Kinh đã phản đối quyết liệt hành động của tàu chiến Phi Luật Tân, và tố ngược lại rằng tàu Phi Luật Tân đã xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Cộng. Bắc Kinh cũng kêu gọi Manila chấm dứt gây rắc rối mới và hợp tác với Trung Cộng để tạo ra các điều kiện tốt để phát triển quan hệ giữa hai nước.

Trong bài bình luận hôm nay, tờ Hoàn Cầu Thời Báo ngoài việc đả kích và đe dọa Phi Luật Tân và Việt Nam, còn cho rằng hòa bình và ổn định khu vực luôn luôn là điều Trung Cộng đeo đuổi, hàm ngụ phải tuân theo các đòi hỏi chủ quyền ngang ngược của Bắc Kinh, nhưng Trung Cộng không nhượng bộ trái nguyên tắc cho các sự vô trách nhiệm của các nước láng giềng, và cho rằng một phản ứng quyết liệt để bảo vệ lợi ích của mình sẽ đến từ Trung Cộng.(SBTN)