Biểu Tình Ở Thái Lan Có thể Làm Chậm Chương Trình Tự Do Hóa Tại Việt Nam

@ 14 April 2009 05:06 PM


{nl}

Hà Nội (Apr.14.2009 - FVN) - Những nhà bình luận thời cuộc cho rằng vụ xuống đường cuối tuần qua ở Thái Lan khiến cho Hội Nghị Thượng Ðỉnh Các Quốc Gia Ðông Nam Á, viết tắt là ASEAN, phải bị hủy bỏ, có thể làm cho CSVN sợ hãi và hãm lại việc cởi mở chính trị.

Giáo sư Trịnh Duy Luân, giám đốc Học Viện Xã Hội của CSVN nói rằng, đối với Việt Nam Thái Lan từng là quốc gia kiểu mẫu về tự do dân chủ, nhưng những biến cố vừa rồi chắc chắn sẽ làm cho các nhà lãnh đạo Việt Nam quan ngại về vấn đề dân chủ.

Theo nguồn tin chính thức, nhà cầm quyền CSVN bày tỏ 'đáng tiếc' về việc hủy bỏ Hội Nghị ASEAN. Hội Nghị Thượng Ðỉnh Các Quốc Gia Ðông Nam Á và khu vực, đã được lệnh ngưng lại vào ngày Chủ Nhật vừa qua, sau khi có hàng chục ngàn người biểu tình mặc áo thun đỏ, tập trung ngay trước địc điểm diễn ra Hội Nghị và yêu cầu chính phủ Thái Lan đình hoãn hội nghị.

Nguyễn Hồng Cường, Giám đốc Chương Trình ASEAN thuộc Bộ Ngoại giao CSVN nói rằng, đây là sự kiện đáng tiếc, không chỉ ảnh hưởng không tốt cho Thái Lan, mà còn ảnh hưởng cho quá trình hợp tác của các nước ASEAN. Ông Cường còn cho biết có nhiều sự thỏa hiệp dự định sẽ được thông qua trong cuộc hội nghị này, nhưng đã bị đình hoãn. Báo chí của đảng và nhà nước CSVN hôm Thứ Hai loan tải lời phát biểu của Thủ Tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng hy vọng Thái Lan sớm ổn định tình hình để chu toàn nhiệm vụ của một quốc gia hiện đang giữ chức vụ chủ tịch luân phiên.

Các nhà phân tích cho rằng, sự kiện chính trị xảy ra ở Thái Lan có thể làm cho nhà cầm quyền CSVN tiếp tục xiết chặt tự do ngôn luận và không cho phép các sinh hoạt dân sinh tại Việt Nam. Giáo sư Carlyle Thayer, là một chuyên gia về Việt Nam tại Học viện Quốc Phòng Úc Ðại Lợi, nói rằng, CSVN sẽ dựa vào sự kiện mới xảy ra ở Thái Lan để bào chữa cho hành vi độc quyền lãnh đạo của đảng CSVN. Giáo sư Thayer, nói rằng "Giống như tình trạng bất ổn ở các nước trước đây thuộc Liên Xô và
Yugoslavia, CSVN sẽ cho chiếu trên đài truyền hình cảnh xô xát biểu tình rồi phụ đề Việt ngữ rằng đó là hậu quả của dân chủ đa đảng".

Cuối tuần qua, truyền hình của CSVN đã cho trình chiếu cảnh hỗn loạn ở Thái Lan để chuẩn bị cho chương trình tuyên truyền sắp tới.

{nl}