CĂNG THẲNG TẠI BIỂN ĐÔNG, HOA KỲ ĐIỀU ĐỘNG PHI CƠ TÀNG HÌNH VÀ TÀU NGẦM ĐẾN KHU VỰC THÁI BÌNH DƯƠNG

@ 15 May 2009 09:26 PM
Tin Guam - Những tin tức mới đây cho biết Hoa Kỳ đã điều động hai phi đội máy bay tàng hình stealth fighters thuộc loại tối tân nhất thế giới đến khu vực Thái Bình Dương, vào lúc đang có những căng thẳng ở biển Ðông. Theo nguồn tin quân sự Hoa Kỳ, Bộ Tư Lệnh Không Quân đã điều động hai phi đội F-22A Raptors đến khu vực nói trên và dự trù lưu lại đây khoảng bốn tháng như một sự biểu dương lực lượng. Nguồn tin nói rằng 12 chiếc F-22A Raptors được điều động tới căn cứ không quân Kadena ở Nhật Bản, từ phi đoàn tác chiến 94 ở căn cứ không quân Langley của tiểu bang Virginia. 12 chiếc khác được điều động đến căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam từ phi đoàn 525 đóng ở căn cứ không quân Elmendorf tiểu bang Alaska. Hơn 500 sĩ quan và quân nhân mọi ngành liên quan tới nhiệm vụ của hai phi đội này đã được đưa theo.



Trước đó vào tháng 3, một phi đội F-22A Raptors cũng đã từng được điều động tới đảo Guam trong một thời gian ngắn khi xảy ra biến cố tàu khảo cứu đại dương của Hoa Kỳ bị một số tàu Trung Cộng khiêu khích phía nam đảo Hải Nam trên hải phận quốc tế. Nay trước tình hình càng ngày càng có những đe doạ nghiêm trọng hơn từ phía Trung Cộng, việc điều động thêm lực lượng không quân tối tân nhất bên cạnh việc điều chuyển thêm 7 tàu ngầm nguyên tử tới khu vực Thái Bình Dương, cho thấy Hoa Kỳ quan tâm hơn tới tình hình an ninh trong vùng. Hôm qua Trung cộng đã tiếp tục đòi chủ quyền trong toàn vùng biển Ðông, và tuyên bố là sẽ không dung thứ cho các nước khác xâm phạm đến những hòn đảo nằm trong hải lộ rất quan trọng trong Thái Bình Dương.




Nguồn tin cho biết việc gia tăng quân sự nhanh chóng của Trung Cộng đã thúc đẩy Hoa Kỳ chuyển một loạt tàu ngầm tấn công tối tân nhất từ Ðại Tây Dương sang khu vực này. Ngày 3 tháng 5 vừa qua, tàu ngầm nguyên tử USS Jacksonville cặp bến quân cảng Pearl Harbor và tới mùa thu này một số tàu ngầm nguyên tử tối tân hơn thuộc thế hệ Virginia-Class như USS Hawaii và USS Texas cũng sẽ tới Nhật. Thời chiến tranh lạnh, tỉ lệ tàu ngầm Hoa Kỳ hoạt động ở Ðại Tây Dương chiếm 60% và Thái Bình Dương chiếm 40%. Nay tỉ lệ này đảo ngược lại. Tin tức quân sự cho hay cho đến cuối năm nay 31 tàu ngầm loại tấn công nhanh sẽ hoạt động tại Thái Bình Dương và chỉ còn 22 chiếc hoạt động ở Ðại Tây Dương. Trong số này, 18 chiếc đóng tại Pearl Harbor, 3 chiếc tại đảo Guam, 6 chiếc ở California, cho thấy sự thay đổi cách đánh giá tình hình quân sự dài hạn của Hoa Kỳ đối với sự gia tăng sự đe doạ của Trung Cộng mỗi ngày một lộ rõ hơn với khu vực Thái Bình Dương nói chung và khu vực biển Ðông nói riêng. T

rung Cộng đã cản trở các tàu khảo cứu đại dương của Hoa Kỳ hoạt động ở phía nam đảo Hải Nam và Hoàng Hải mấy tháng qua. Họ cũng xây dựng một hải cảng tối tân cho tàu ngầm ngay tại đảo Hải Nam, đe doạ trực tiếp đến Việt Nam và toàn thể hải trình biển đông từ Ấn Ðộ Dương lên mặt Bắc Thái Bình Dương. Theo các nhà phân tích quân sự, đây là lý do chính thúc giục nhà cầm quyền Hà Nội mua 6 tàu ngầm chạy dầu thế hệ Kilo-Class của Nga với giá khoảng $1.8 tỉ đô-la, trong khi nước Úc cũng trang bị thêm 12 tàu ngầm tối tân. Hiện Trung Cộng đang có 8 tàu ngầm thế hệ kilo-class. Giới phân tích quân sự nhận định chung là hành động của Việt Nam, Úc và Hoa Kỳ chỉ là phản ứng tự nhiên trước thái độ hung hăng và bành trướng của Bắc Kinh.



Gần đây Trung Cộng tổ chức kỷ niệm 60 năm thành lập quân chủng hải quân, tổ chức diễn hành hơn 60 chiếc tàu từ tàu ngầm nguyên tử đến tàu chiến cỡ lớn trang bị hỏa tiễn. Một hàng không mẫu hạm đang được đóng dở dang sẽ xuất hiện trên biển Thái Bình Dương và biển Ðông một ngày không xa càng hiện rõ sự đe doạ đối với các nước nhỏ trong vùng, gồm cả Việt Nam. Vào tháng trước, Tư lệnh hạm đội Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương đến thăm Việt Nam. Gần đây ngày 22 tháng 4 Hoa Kỳ mời một số sĩ quan Cộng sản Việt Nam thăm viếng hàng không mẫu hạm nguyên tử John Stennis đậu phía nam đảo Côn Sơn. Các chỉ dấu này bắn tiếng cho Bắc Kinh biết lời đòi hỏi ba phần tư biển Ðông là của Trung Cộng không thể chấp nhận được và Hoa Kỳ muốn thấy Trung Cộng tuân thủ các điều ước quốc tế về luật biển. Ông Lawrence Korb, nguyên phụ tá Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ nay là một chuyên viên phân tích tại Trung Tâm Nghiên Cứu Vì Sự Tiến bộ Hoa Kỳọ nói rằng Trung Cộng đang trở thành một cường quốc hải quân.

Nếu nhìn vào Ðại Tây Dương, người ta không nhìn thấy có vấn đề gì sắp xảy ra. Ðổi lại, với sự xây dựng không ngừng nghỉ và với một tốc độ nhanh chóng, hải quân Trung Cộng đang vượt xa khả năng bảo vệ bờ biển của họ. Theo tài liệu của Hải quân Hoa Kỳ, hiện có khoảng 180 tàu ngầm đủ loại của các nước hoạt động trên Thái Bình Dương, gồm cả tàu ngầm của Trung Cộng và Bắc Hàn. Ðây là sự đe doạ với các hải lộ quốc tế quan trọng cũng như những căn cứ chiến lược của khu vực.