TRUNG CỘNG PHỔ BIẾN HÌNH ẢNH TÀU NGƯ CHÍNH BẮT GIỮ NGƯ DÂN VIỆT NAM

@ 8 July 2009 01:23 AM
Tin tổng hợp - Trung cộng trong tuần qua đã cho phổ biến hình ảnh tàu tuần của hải quân nước này bắt giữ ngư dân Việt Nam ngoài biển đông. Hình ảnh đã làm cho nhiều người Việt Nam xem xong rất xúc động và bất mãn. Bản tin được phổ biến trên truyền hình mà chúng tôi xin được lược dịch để quý vị hiểu rõ nội dung.
 
(video insert)
 
Xướng ngôn viên đài truyền hình nói rằng sáng hôm qua Biên đội tuần tra liên ngành 3 tỉnh kết hợp giữa tàu ngư chính, cảnh sát biển và máy bay trực thăng từ 3 địa điểm Tam Á Hải Nam; Trạm Giang Quảng Ðông và Bắc Hải Quảng Tây đã hướng tới Vịnh bắc bộ để tiến hành nhiệm vụ tuần tra. Chiều hôm qua, tại đường phân giới lãnh hải Trung Việt về phía lãnh hải Trung Quốc, Biên đội đã phát hiện một tàu đánh cá nước ngoài đang tiến hành hoạt động đánh cá bất hợp pháp. Vào lúc 11 giờ 10 phút buổi sáng, sau hơn 2 giờ đồng hồ tuần tra liên ngành, trực thăng ngư chính 01 phát hiện trong khu vực thuộc Trung quốc quản lý, tại vùng đánh cá chung Vịnh bắc bộ, trong phạm vi vùng biển cách đội tàu khoảng 50 hải lý, có rất nhiều tàu cá nước ngoài đang tiến hành các hoạt động đánh bắt cá.

Biên đội tuần tra lập tức tiến vào khu vực biển này để tiếp cận. Nhân viên đội tuần tra đã dùng ống nhòm để kiểm tra xem các tàu đánh cá này liệu đã vượt quá phạm vi mốc đánh dấu khu vực cho phép khai thác cá chung hay không. Vào lúc 4 giờ chiều ngày 1 tháng 7, đội tàu tuần tra do tàu ngư chính 311 dẫn đầu đã phát hiện một tàu đánh cá nước ngoài, bây giờ các tàu sẽ cùng nhau tiến hành kiểm tra chiếc tàu kia.
 
Tuy nhiên chiếc tàu nước ngoài không mang bất kỳ dấu hiệu cho thấy được phép đánh cá này bất ngờ tăng tốc bỏ chạy hòng thoát khỏi sự kiểm tra. Tàu Ngư chính 311 của Trung quốc lập tức đề nghị tàu cảnh sát biển hỗ trợ. Lúc này tàu cảnh sát 46041 cũng tiến tới phối hợp. Dưới sự hợp đồng liên ngành của Trung quốc, các nhân viên ngư chính sử dụng tàu cao tốc cuối cùng đã tiếp cận được với tàu đánh cá nước ngoài. Sau một hồi truy đuổi, các nhân viên kiểm tra ngư chính đã thành công và bước lên tàu đánh cá nước ngoài để tiến hành kiểm tra. Sau khi xác nhận, được biết tàu này không có tư cách đánh cá trong vùng biển của Trung Quốc trên đường phận định Trung Việt của Vịnh bắc bộ. Trên tàu đánh cá này có tổng cộng 7 người, không có giấy phép hành nghề, thuộc dạng đánh bắt cá trái phép. Thuyền trưởng tàu cá đã thừa nhận đánh bắt trái phép và cam kết không tái phạm. Nhân viên kiểm tra ngư chính căn cứ vào qui định đã tịch thu lưới võng, dụng cụ đánh cá bất hợp pháp, các sản phẩm đã đánh bắt và tiến hành giáo dục cho các ngư dân đánh cá. Sau cùng tiến hành trục xuất chiếc tàu ra khỏi khu vực biển nước ta. Phóng viên Pan Bin Ðài truyền hình Phương Ðông đưa tin từ Vịnh bắc bộ.
 
Ðoạn clip ngắn chưa tới 3 phút được tung lên mạng ngày hôm qua, cho thấy dã tâm của nhà cầm quyền Trung Cộng tiếp sau những hành động khẳng định chủ quyền đối với toàn bộ khu vực biển đông. Họ đã chủ động đưa phóng viên truyền hình để đưa tin tại chỗ về các hoạt động mà họ cho là bảo vệ vùng biển của họ, và tiến hành truy đuổi 1 chiếc đánh cá nhỏ bé yếu ớt đóng bằng gỗ của phía Việt Nam bằng một đội tàu sắt công suất lớn hùng hậu cùng sự tham gia của cảnh sát biển và những trực thăng hiện đại. Những ngư dân này sau đó bị bắt và bị đưa về đảo Hải Nam, nơi đây họ bị ra lệnh bắt phạt 10,000 đô-la cho một tàu, còn nếu không trả tiền thì không được chuộc thuyền và chuộc người. Cho đến nay vẫn còn 2 tàu và 12 ngư dân bị giam giữ. Thái độ bá quyền, ngang ngược, bất chấp công lý quốc tế, dùng mạnh hiếp yếu của Trung cộng đã làm cho ngư dân Việt Nam sợ hãi và không dám ra khơi đánh cá, dù đang mùa cá quan trọng nhất của một năm.
 
Ngư dân là những người đang ở vào vị trí yếu thế, thân cô thế cô không có sự bảo vệ từ phía nhà nước Cộng sản Việt Nam. Họ ra khơi mà không biết có ngày về, hoàn toàn phó mặc vào sự may rủi của thiên nhiên cũng như sự đe dọa từ phía Trung cộng. Cho đến nay Hà Nội chỉ mới đưa ra những lời tuyên bố phản đối có tính cách yếu ớt mà không đưa sự việc ra công luận thế giới nhằm tìm kiếm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, dù Việt Nam đang là một thành viên trong Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Nhiều người xem xong đoạn video clip này đã viết cảm tưởng của mình là đây là một sự kiện hết sức đau lòng và nhục nhã cho quốc thể, và nguyền rủa cả Trung cộng lẫn nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vì thái độ khiếp nhược trước những hành động lấn lướt của Trung cộng hiện nay.(SBTN)