VIỆT NAM CÓ NGUY CƠ RƠI VÀO BONG BÓNG ĐẦU CƠ MỚI

@ 8 July 2009 01:30 AM
Tin Hà Nội - Mặc dù nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam luôn khoe{nl}khoang rằng Việt Nam là một trong những nền kinh tế có sức hồi phục{nl}nhanh nhất thế giới trong năm nay, nhưng các nhà kinh tế e ngại rằng{nl}đằng sau thành công này là những vấn đề nghiêm trọng, bởi hoạt động tín{nl}dụng lỏng lẻo do nhà nước chỉ đạo khiến Việt Nam có nguy cơ rơi vào một{nl}bong bóng đầu cơ mới. Bài viết đăng trên Wall Street Journal nói những{nl}lo ngại này được nêu bật trong tuần qua khi công ty Fitch Ratings đưa{nl}đồng nội tệ của Việt Nam xuống vị trí thấp hơn với lời giải thích rằng{nl}vị trí tài chính của Việt Nam đang suy giảm đều đặn, và hệ thống ngân{nl}hàng của nước này dễ bị tổn thương bởi áp lực tiềm tàng của hệ thống{nl}khi mà nhà nước để cho nguồn tín dụng tràn ngập nền kinh tế.
 
Cũng{nl}có những lo ngại tương tự đối với Hoa Kỳ và Trung Cộng, những quốc gia{nl}đang chịu áp lực để chuẩn bị rút bớt các chương trình kích thích kinh{nl}tế của mình. Ðối với Việt Nam thì mối lo ngại này đặc biệt rõ rệt hơn,{nl}khi Việt Nam là một nền kinh tế đang trỗi dậy được theo dõi nhiều nhất{nl}và là nơi thu hút đầu tư nước ngoài. Phần lớn nền kinh tế của Việt Nam{nl}bị chi phối bởi các doanh nghiệp quốc danh vốn có truyền thống đưa ra{nl}những quyết định đầu tư sai lầm ngoài lĩnh vực kinh doanh chính họ,{nl}điều đã góp phần vào hành vi đầu cơ trong quá khứ.
 
Bài{nl}viết cũng đề cập đến việc ngân hàng trung ương đã đổ vào nền kinh tế{nl}các khoản cho vay trị giá ít nhất là 19 tỉ mỹ kim kể từ khi bắt đầu{nl}cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, con số này tương đương với khoảng{nl}một phần năm tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của Việt Nam. Ngân khoản{nl}này là phần chủ yếu của chương trình kích thích kinh tế, trong đó nhà{nl}nước hỗ trợ lãi suất cho các ngân hàng để họ có thể tạo ra nhiều khoản{nl}cho vay giúp các doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp xuất cảng. Biện{nl}pháp này chỉ có tác dụng trong ngắn hạn và việc đưa một ngân khoản lớn{nl}như vậy vào nền kinh tế khiến nhiều người dân thường lo ngại lạm phát{nl}sẽ quay trở lại. Nhiều người Việt Nam đang đối phó bằng cách đầu tư tất{nl}cả những khoản tiền mà họ có thể góp nhặt được, trước nỗi sợ lạm phát{nl}tăng trở lại. Một số nhà kinh tế ở Việt Nam lo ngại rằng các chính trị{nl}gia Việt Nam quá chú trọng vào các kế hoạch phát triển kinh tế 5-năm{nl}theo hướng ưu tiên tăng trưởng tới mức họ không sẵn sàng ngưng kích{nl}thích kinh tế cho tới khi lạm tăng cao.
 
Một{nl}nhà kinh tế hiểu rõ về cách suy nghĩ của nhà nước, cho rằng Việt Nam{nl}đang cố găng quay ngược kim đồng hồ lại thời điểm 2006 và 2007, khi mà{nl}mục tiêu lúc đó là xuất cảng càng nhiều càng tốt sang nước Mỹ đang tiêu{nl}sài hoang phí. Nhưng người Mỹ có lẽ sẽ không thể tiếp tục chi tiêu như{nl}trước nữa, và Việt Nam có thể sẽ lại phải hứng chịu tình trạng lạm phát{nl}nghiêm trọng một lần nữa. Giám đốc đầu tư quỹ Prudential Việt Nam, thì{nl}cho rằng trong khi Việt Nam đã và đang thành công trong việc ổn định{nl}nền kinh tế trong những tháng gần đây, các giới chức cũng cần phải cân{nl}nhắc đến những rủi ro dài hạn, ví dụ như sự dư thừa thanh khoản trong{nl}hệ thống ngân hàng và khả năng điều này sẽ gây nên tình trạng lạm phát{nl}cao.(SBTN)
{nl}{nl}