TRUNG CỘNG PHỔ BIẾN HÌNH ẢNH TÀU NGƯ CHÍNH BẮT GIỮ NGƯ DÂN VIỆT NAM

@ 8 July 2009 01:32 AM
Tin tổng hợp - Trung cộng trong tuần qua đã cho phổ biến hình ảnh{nl}tàu tuần của hải quân nước này bắt giữ ngư dân Việt Nam ngoài biển{nl}đông. Hình ảnh đã làm cho nhiều người Việt Nam xem xong rất xúc động và{nl}bất mãn. Bản tin được phổ biến trên truyền hình mà chúng tôi xin được{nl}lược dịch để quý vị hiểu rõ nội dung.
 
(video insert)
 
Xướng{nl}ngôn viên đài truyền hình nói rằng sáng hôm qua Biên đội tuần tra liên{nl}ngành 3 tỉnh kết hợp giữa tàu ngư chính, cảnh sát biển và máy bay trực{nl}thăng từ 3 địa điểm Tam Á Hải Nam; Trạm Giang Quảng Ðông và Bắc Hải{nl}Quảng Tây đã hướng tới Vịnh bắc bộ để tiến hành nhiệm vụ tuần tra.{nl}Chiều hôm qua, tại đường phân giới lãnh hải Trung Việt về phía lãnh hải{nl}Trung Quốc, Biên đội đã phát hiện một tàu đánh cá nước ngoài đang tiến{nl}hành hoạt động đánh cá bất hợp pháp. Vào lúc 11 giờ 10 phút buổi sáng,{nl}sau hơn 2 giờ đồng hồ tuần tra liên ngành, trực thăng ngư chính 01 phát{nl}hiện trong khu vực thuộc Trung quốc quản lý, tại vùng đánh cá chung{nl}Vịnh bắc bộ, trong phạm vi vùng biển cách đội tàu khoảng 50 hải lý, có{nl}rất nhiều tàu cá nước ngoài đang tiến hành các hoạt động đánh bắt cá.{nl}Biên đội tuần tra lập tức tiến vào khu vực biển này để tiếp cận. Nhân{nl}viên đội tuần tra đã dùng ống nhòm để kiểm tra xem các tàu đánh cá này{nl}liệu đã vượt quá phạm vi mốc đánh dấu khu vực cho phép khai thác cá{nl}chung hay không. Vào lúc 4 giờ chiều ngày 1 tháng 7, đội tàu tuần tra{nl}do tàu ngư chính 311 dẫn đầu đã phát hiện một tàu đánh cá nước ngoài,{nl}bây giờ các tàu sẽ cùng nhau tiến hành kiểm tra chiếc tàu kia.
 
Tuy{nl}nhiên chiếc tàu nước ngoài không mang bất kỳ dấu hiệu cho thấy được{nl}phép đánh cá này bất ngờ tăng tốc bỏ chạy hòng thoát khỏi sự kiểm tra.{nl}Tàu Ngư chính 311 của Trung quốc lập tức đề nghị tàu cảnh sát biển hỗ{nl}trợ. Lúc này tàu cảnh sát 46041 cũng tiến tới phối hợp. Dưới sự hợp{nl}đồng liên ngành của Trung quốc, các nhân viên ngư chính sử dụng tàu cao{nl}tốc cuối cùng đã tiếp cận được với tàu đánh cá nước ngoài. Sau một hồi{nl}truy đuổi, các nhân viên kiểm tra ngư chính đã thành công và bước lên{nl}tàu đánh cá nước ngoài để tiến hành kiểm tra. Sau khi xác nhận, được{nl}biết tàu này không có tư cách đánh cá trong vùng biển của Trung Quốc{nl}trên đường phận định Trung Việt của Vịnh bắc bộ. Trên tàu đánh cá này{nl}có tổng cộng 7 người, không có giấy phép hành nghề, thuộc dạng đánh bắt{nl}cá trái phép. Thuyền trưởng tàu cá đã thừa nhận đánh bắt trái phép và{nl}cam kết không tái phạm. Nhân viên kiểm tra ngư chính căn cứ vào qui{nl}định đã tịch thu lưới võng, dụng cụ đánh cá bất hợp pháp, các sản phẩm{nl}đã đánh bắt và tiến hành giáo dục cho các ngư dân đánh cá. Sau cùng{nl}tiến hành trục xuất chiếc tàu ra khỏi khu vực biển nước ta. Phóng viên{nl}Pan Bin Ðài truyền hình Phương Ðông đưa tin từ Vịnh bắc bộ.
 
Ðoạn{nl}clip ngắn chưa tới 3 phút được tung lên mạng ngày hôm qua, cho thấy dã{nl}tâm của nhà cầm quyền Trung Cộng tiếp sau những hành động khẳng định{nl}chủ quyền đối với toàn bộ khu vực biển đông. Họ đã chủ động đưa phóng{nl}viên truyền hình để đưa tin tại chỗ về các hoạt động mà họ cho là bảo{nl}vệ vùng biển của họ, và tiến hành truy đuổi 1 chiếc đánh cá nhỏ bé yếu{nl}ớt đóng bằng gỗ của phía Việt Nam bằng một đội tàu sắt công suất lớn{nl}hùng hậu cùng sự tham gia của cảnh sát biển và những trực thăng hiện{nl}đại. Những ngư dân này sau đó bị bắt và bị đưa về đảo Hải Nam, nơi đây{nl}họ bị ra lệnh bắt phạt 10,000 đô-la cho một tàu, còn nếu không trả tiền{nl}thì không được chuộc thuyền và chuộc người. Cho đến nay vẫn còn 2 tàu{nl}và 12 ngư dân bị giam giữ. Thái độ bá quyền, ngang ngược, bất chấp công{nl}lý quốc tế, dùng mạnh hiếp yếu của Trung cộng đã làm cho ngư dân Việt{nl}Nam sợ hãi và không dám ra khơi đánh cá, dù đang mùa cá quan trọng nhất{nl}của một năm.
 
Ngư dân là những người đang ở{nl}vào vị trí yếu thế, thân cô thế cô không có sự bảo vệ từ phía nhà nước{nl}Cộng sản Việt Nam. Họ ra khơi mà không biết có ngày về, hoàn toàn phó{nl}mặc vào sự may rủi của thiên nhiên cũng như sự đe dọa từ phía Trung{nl}cộng. Cho đến nay Hà Nội chỉ mới đưa ra những lời tuyên bố phản đối có{nl}tính cách yếu ớt mà không đưa sự việc ra công luận thế giới nhằm tìm{nl}kiếm sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, dù Việt Nam đang là một thành{nl}viên trong Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Nhiều người xem xong đoạn{nl}video clip này đã viết cảm tưởng của mình là đây là một sự kiện hết sức{nl}đau lòng và nhục nhã cho quốc thể, và nguyền rủa cả Trung cộng lẫn nhà{nl}cầm quyền Cộng sản Việt Nam vì thái độ khiếp nhược trước những hành{nl}động lấn lướt của Trung cộng hiện nay.(SBTN)
{nl}{nl}