DƯ LUẬN BẤT MÃN VỀ THÁI ĐỘ TRỊCH THƯỢNG CỦA TRUNG CỘNG

@ 9 July 2009 08:23 PM
{nl}{nl}{nl}

Tin Hà Nội - Dư luận trong và ngoài nước lại tiếp tục dấy lên những làn sóng phẫn nộ sau khi Trung Cộng chính thức đòi Việt nam phải kỷ luật các tờ báo phân tích sự độc hại cũng như thủ đoạn gian lận của doanh nghiệp Trung Cộng bán hàng vào Việt Nam. Người ta còn nhớ cách đây không lâu sau vụ phát hiện độc tố có trong hàng hóa Trung Cộng, cả ba nước Nam Dương, Mã Lai và Việt Nam đều có thái độ chính thức kiểm soát và cấm các mặt hàng bị nghi là nhiễm độc thì Trung Cộng có hai cách giải quyết khác nhau. Ðối với hai nước Nam Dương và Mã Lai Trung Cộng thẳng thừng cho biết là hàng hóa của hai nước này sẽ bị phản ứng từ người dân Trung Cộng. Ðối với Việt Nam vì kim ngạch xuất của Việt Nam sang Trung cộng gần như số âm, nên Bắc Kinh yêu cầu Hà Nội cấm các tờ báo loan tải tin tức có liên quan đến hàng Trung Cộng có vần đề. Hai thái độ đều có kết quả. Việt Nam ngưng việc loan tin và có loan cũng chỉ là trích lại từ nhiều nguồn khác của các hãng tin quốc tế. Nam Dương và Mã Lai sợ ảnh hưởng kinh tế đã cùng lúc làm ngơ mặc cho hàng kém phẩm chất Trung Cộng tiếp tục hoành hành. Sau khi những bài viết được đăng tải trên báo chí, Tùy viên kinh tế tương mại của tòa đại sứ Trung cộng là Hồ Tỏa Cẩm được sự uỷ quyền của đại sứ Trung Cộng tại Việt Nam đã chính thức thông báo cho Bộ Thông Tin và Truyền Thông Việt Nam rằng phải chú ý nhắc nhở, khuyến cáo các tờ báo có đăng bài viết mà đương sự gọi là có những phát biểu không hữu nghị. Ðiều này đang gây phẫn nộ cho nhiều người Việt Nam trong và ngoài nước.


Tiến Sĩ Nguyễn Quang A, chủ tịch viện nghiên cứu và phát triển Việt Nam gọi tắt là IDS lên tiếng nhận định sự việc này và cho rằng đây là cách hành xử khá quen thuộc của Trung Cộng, không có gì lạ cả và họ dùng áp lực để ngăn cản những ý kiến độc lập như thế, đây là điều không thể chấp nhận được ở trong mối quan hệ quốc tế. Trước đây Bộ Thông Tin và Truyền Thông của Cộng sản Việt Nam đã từng thực hện lời yêu cầu từ phiá Trung Cộng khi ra lệnh cho các tờ báo không được loan những tin tức có tính nhạy cảm và gây bất lợi cho tình hữu nghị hai nước. Lần này cũng với luận điệu cũ, phía Trung Cộng tiếp tục áp lực Hà Nội phải thực hiện những yêu cầu vô lý như từng làm trước đây.

Một ký giả cho biết báo chí Việt Nam đã kềm chế hết mực từ chủ quyền quốc gia đến thương lái Trung Cộng lũng đoạn thị trường Việt Nam như thế nào, trong khi báo chí Trung Cộng liên tiếp loan đi những tin ngược lại với tinh thần hữu nghị thì không thấy Bộ Thông Tin và Truyền Thông Cộng sản Việt Nam một lời phản đối. Một người còn nhắc đến những trang mạng Trung cộng đăng những tin rất là thù địch với Việt Nam, như về chiến dịch mà Trung cộng có thể đánh chiếm Việt Nam trong vòng mấy chục ngày, hay là những điều nói không đúng về biển Ðông, về biên giới mà phía Trung cộng vẫn im lặng không có một lời phản đối. Dư luận cho rằng thái độ lấn lướt và kẻ cả của nhà cầm quyền Trung Cộng chỉ gây thêm hố sâu ngăn cách chứ không thể bồi đắp cho tình hữu nghị như trong các bài phát biểu của lãnh đạo hai nước nhất mực hô hào.(SBTN)