PHÓNG SỰ ĐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: 80% HỌC SINH VIỆT NAM BỊ THIẾU KHẢ NĂNG MÔN ANH VĂN

@ 13 July 2009 10:13 AM
{nl}{nl}{nl}
Tin Saigon - Hôm nay thông tín viên SB-TN từ trong{nl}nước gởi ra bản tường trình về việc các học sinh Việt Nam bị cho là kém{nl}khả năng về Anh văn. Mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự đặc biệt{nl}từ trong nước sau đây (video insert):
 
Ðiều làm{nl}cho các nhà giáo dục kinh ngạc và trở nên hoài nghi nhiều hơn về các{nl}khuynh hướng cải cách giáo dục tại Việt Nam, đó là khi họ chứng kiến số{nl}liệu kiển tra về trình độ học môn Anh ngữ của học sinh Việt Nam với{nl}thực trạng là hơn 80% học sinh phổ thông đều mất khả năng ngoại ngữ này{nl}đến mức trầm trọng. Theo kết quả thi vào lớp 10 Trung học phổ thông,{nl}tức từ lớp 1 đến lớp 9 công lập và trường chuyên năm học 2009?2010 của{nl}Sở giáo dục đào tạo Saigon, môn Tiếng Anh có kết quả thấp nhất từ trước{nl}đến nay và hoàn toàn không có điểm giỏi. Cụ thể, môn tiếng Anh có tới{nl}77.53% thí sinh dưới điểm 5. Ở các lớp chuyên, điểm môn này còn thấp{nl}hơn với 99,76% bài thi dưới 12 điểm, trong khi thang điểm tối đa cho{nl}mỗi bài thi tiếng Anh vào trường chuyên là 20.
 
Kết{nl}quả của các môn còn lại cũng tương đương với những năm trước đây với{nl}trên 77% đạt điểm trung bình trở lên. Theo ông Nguyễn Hoài Chương Phó{nl}giám đốc Sở giáo dục đào tạo Saigon thì do điểm thi môn Anh văn của tất{nl}cả học sinh quá thấp, nên các vị lãnh đạo giáo dục trong nước buộc lòng{nl}phải hạ điểm chuẩn của năm nay, thậm chí sẽ phải hạ thấp hơn so với{nl}những năm trước mới lấy đủ số học sinh vào học. Việt Nam là một trong{nl}những quốc gia chuộng học Anh ngữ nhất, gần như đi bất cứ nơi đâu ở các{nl}tỉnh, thành tại Việt Nam đều thấy các trường, trung tâm dạy Anh Ngữ.{nl}Theo một nhận định của báo tờ Pháp Le Monde, vào thập niên 90, thì ở{nl}Việt Nam, người ta muốn chứng minh cái tôi của mình, phải thông qua vài{nl}điều kiện, trong đó là phải có xe gắn máy đắt tiền, biết anh Ngữ và{nl}phải một handphone thời trang.
 
Tuy nhiên,{nl}hiện nay các giá trị biết Anh Ngữ gần như mất đi trong giới trẻ và giới{nl}học sinh. Ði theo các chủ trương và cách quan hệ ngoại giao của chính{nl}phủ, giới trẻ đua nhau đi học tiếng Hàn, tiếng Trung Quốc và bắt đầu{nl}xem nhẹ môn anh Ngữ. Mặc dù Anh ngữ được coi là ngoại ngữ chính trong{nl}các trường trung học, tuy nhiên việc quan tâm hơn đến các môn ngoại ngữ{nl}khác đang trở thành một phong trào trong giới trẻ hiện nay. Bên cạnh{nl}đó, nhiều nhà giáo dục cũng nói rằng việc cải cách và chỉnh sửa quá{nl}nhiều cách học và phương thức sư phạm của nền giáo dục xã hội chủ{nl}nghĩa, đang làm hỏng đi rất nhiều khả năng tiếp nhận của học sinh và{nl}thiếu niên Việt Nam hôm nay.(SBTN)
{nl}{nl}