Linh mục Nguyễn Văn Lý vẫn bất khuất trong lao tù

@ 14 July 2009 01:57 AM
{nl}

(Bản tin ngày 13-07-2009 - trích Bản Tin Từ Huế)

    Sáng ngày 09-07-2009, chị ruột của{nl}linh mục Nguyễn Văn Lý là bà Nguyễn Thị Hiểu và một người cháu gái đã{nl}từ Quảng Biên ra trại K1, xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, thị xã Phủ Lý,{nl}tỉnh Hà Nam để thăm vị tù nhân lương tâm. Cuộc gặp bắt đầu từ 9g và kéo{nl}dài đến gần 10g30.

    Sau khi hỏi han tin tức gia đình và bạn bè, linh mục Lý cho biết:

  {nl} Hôm 13-05-2009, phái đoàn 6 người thuộc Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế{nl}của Hoa Kỳ đã đến thăm cha tại trại. Ban đầu cuộc gặp được ấn định là{nl}30 phút nhưng rốt cục kéo dài một tiếng rưỡi. Vừa chào hỏi xong, linh{nl}mục Lý phân trần:

    - Quý vị đừng thấy tôi mặc áo tù sọc dưa{nl}này [xin xem hình bên dưới, do phái đoàn chụp] mà bảo tôi chấp nhận{nl}mình là phạm nhân. Tôi đã không muốn gặp Quý vị với bộ đồ tù này, nhưng{nl}vì nghĩ tình Quý vị đã vất vả xin phép nhà nước rồi lặn lội đến đây{nl}thăm tôi, nên tôi mới nén lòng mặc nó mà ra tiếp Quý vị.

  {nl} Trước tiên phái đoàn hỏi là Tòa Tổng giám mục Huế, kể từ 30-03-2007{nl}cho tới hôm nay, đã đi thăm linh mục bao nhiêu lần. Nghe cha Lý đáp là{nl}“hai”, phái đoàn cười !?!

Lại hỏi:
 
“Thế còn gia đình?”
- “Hai tháng thăm một lần”
- “Vậy là vẫn ít”
- “Gia đình tôi ở xa, cách đây hơn cả 1000 cây số!”.

Tay{nl}công an canh gác -thiếu tá Nam- xen vào: “Nhưng hàng tháng vẫn có gởi{nl}quà! Yêu cầu Anh Lý nói điều này cho phái đoàn rõ” !?! Chế độ ta nhân{nl}đạo lắm chứ !?!

    Phái đoàn hỏi tiếp: “Linh mục có muốn phiên{nl}tòa được mở lại có luật sư không?” vì họ đã rõ vụ xử án ngày 30-03-2007{nl}tại Huế là phi pháp, quái đản, vì không luật sư, không thân nhân, không{nl}nhân chứng, kể cả không quyền tự biện hộ.

Linh mục Lý trả lời:

   {nl}- Theo luật Việt Nam, nếu muốn kháng án thì chỉ trong vòng 15 ngày.{nl}Nhưng nay đã hơn hai năm rồi. Kháng án chi được nữa!!! Mà có luật sư{nl}cũng chỉ từng ấy!!!

    - Chúng tôi sẽ yêu cầu nhà cầm quyền{nl}Việt Nam trả tự do ngay cho linh mục, sau đó phải để linh mục đi làm{nl}việc tự do, không được quản chế!

    Linh mục Lý nhận định với{nl}bà chị (và cháu gái): “Họ nói thế chứ em không hy vọng gì, vì lúc này{nl}em đang căng với nhà nước lắm!”

Rồi cha kể tiếp: “Cách đây 2{nl}hôm, tức ngày 07-07, lần đầu tiên em được nhà tù cho đọc báo Nhân Dân.{nl}Số báo đọc lần đầu này ra ngày 06-06, trong đó có bài “Một việc làm sai{nl}lầm”. Tác giả nói hôm 1-7-2009, một số Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã khơi{nl}lại phiên tòa xử em qua bức thư gửi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Họ{nl}yêu cầu xem lại những thiếu sót nghiêm trọng trong tiến trình bắt giữ,{nl}xét xử và giam em cùng các bạn. Họ còn yêu cầu nhà nước phải lập tức{nl}trả tự do vô điều kiện cho em và cho phép em trở về nhà, tiếp tục công{nl}việc linh mục, không bị hạn chế các quyền tự do đã được quốc tế công{nl}nhận.

    “Em thấy đòi hỏi này là chính đáng và em xin cảm ơn{nl}các Thượng nghị sĩ. Tuy nhiên bài báo đó có hai điểm sai lầm mà kẻ đáng{nl}trách không phải là tác giả nhưng là viên Tổng biên tập [xin mở ngoặc:{nl}700 tờ báo Việt Nam hiện chỉ có một Tổng biên tập duy nhất!?!].

Một{nl}là chi tiết: “Nguyễn Văn Lý xô ngã hai công an áp giải”. Không hề có{nl}chuyện đó! Khi bị hai công an xốc nách hai bên đẩy vào tòa án [xin xem{nl}hình bên dưới], em chỉ rì lại, không chịu đi, để bày tỏ sự phản kháng{nl}phiên tòa, chứ với hai tay bị cùm thì làm chi mà xô ngã được họ. Láo!{nl}Họ giữ chặt, bóp chặt đến độ ngày hôm sau, hai cánh tay em còn bị tím{nl}bầm.

Chi tiết thứ hai: “đạp đổ vành móng ngựa”. Ðúng là em có{nl}đưa chân đá vào nó, khiến nó lệch một chút [băng video còn ghi lại rõ{nl}ràng], để tiếp tục bày tỏ sự phản đối và đả đảo tòa án phi pháp, vô{nl}luật của Cộng sản. Làm chi mà có chuyện vành móng ngựa bị đạp đổ! Chị{nl}và cháu về nhớ nói lại với mọi người là đừng bao giờ đọc báo Nhân dân{nl}cả! Ðó là một tờ báo nói láo chuyên đời. (Vừa nói, linh mục Lý vừa đập{nl}mạnh xuống bàn, trước mắt viên thiếu tá công an canh gác!).

   {nl}“Một chuyện đáng phản đối khác mà em muốn nêu ra đây là nội quy “cấm{nl}truyền đạo” của nhà tù. Quốc tế người ta có bao giờ cấm như vậy đâu!{nl}Thậm chí người ta còn cho phép đem sách Thánh kinh của đạo (Công giáo,{nl}Hồi giáo, Tin lành giáo) vào tù, còn cho phép tổ chức việc cầu nguyện{nl}theo tôn giáo mình nữa”. Quay sang viên công an, linh mục Lý nói thẳng:{nl}“Tôi phản đối quy định này”.

    Quay lại với hai người thân,{nl}linh mục Lý bảo: “Xin về nói với bà con là đừng trông mong tôi ra tù{nl}sớm. Cứ chịu khó đi thăm nuôi cho đến năm 2015. Lo giữ gìn sức khỏe để{nl}mà đi thăm! Cũng đừng sợ tôi sẽ lung lay, chao đảo! Có bao giờ tôi nhận{nl}mình là phạm nhân, mắc tội với nhà nước, với luật pháp Cộng sản đâu!{nl}Bằng cớ là từ mấy lâu nay, họ bắt tôi cứ ba tháng làm kiểm điểm một{nl}lần. Có chi mà kiểm điểm! Tôi kiểm điểm nhà nước này thì có! Nhưng vì{nl}họ ép quá, nên mỗi lần như thế, tôi đều viết vỏn vẹn 5 chữ: “Tôi vui vẻ{nl}ở tù!”

    [Xin mở một dấu ngoặc: Ngoài 1 Tuyên ngôn, 9 Lời Kêu{nl}gọi, 2 Lời Chứng trước các cơ quan quốc tế mà linh mục Lý từng viết ra{nl}từ cuối năm 2000 đến đầu năm 2001, thì kể từ ngày 27-02-2001 tới ngày{nl}09-05-2001, mỗi lần công an đến giáo xứ An Truyền, Huế, để chất vấn,{nl}lập biên bản, thì linh mục Lý lại lập biên bản về công an và ÐCSVN,{nl}tổng cộng 19 biên bản, với tiêu đề “Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam:{nl}Thiếu Ðộc lập, Mất Tự do, Không Hạnh phúc” lên án ÐCSVN tội phản quốc,{nl}vi phạm nhân quyền, chà đạp tín ngưỡng, ức hiếp các Giáo hội (xin xem{nl}một biên bản tiêu biểu bên dưới). Có lẽ đây là trường hợp vô tiền{nl}khoáng hậu trong chế độ phi nhân gian dối và bạo tàn như chế độ CSVN].

   {nl}Linh mục Lý cũng cho hay mình có nghe tin Hội đồng Giám mục Việt Nam đi{nl}Rôma viếng mộ hai thánh Tông đồ, có biết vụ việc Luật sư Lê Công Ðịnh{nl}cùng nhóm bạn rồi ông Trần Anh Kim và Nguyễn Tiến Trung bị nhà cầm{nl}quyền CS bắt. Linh mục nhận định đó là những công dân yêu nước, việc{nl}đấu tranh dân chủ của họ đáng ca ngợi và ủng hộ. CS vì sợ mà bắt họ{nl}thôi!

    Sau khi nói chuyện được một giờ, viên công an thúc{nl}giục linh mục Lý đi vào. Nhưng cũng như mọi lần, linh mục cự nự lại và{nl}ngồi nói chuyện tiếp 30 phút nữa.

    Giã từ bà chị và cô cháu{nl}gái, linh mục dặn lần sau nhớ mua cho mình thuốc trị cao huyết áp hoặc{nl}gởi cho thức ăn gì giảm huyết áp cao (nay có khi lên tới 16), vì nếu{nl}chỉ gởi dụng cụ đo huyết áp (kiểu y tá bác sĩ thường dùng) và dụng cụ{nl}xông mũi như lần này thì không đủ. Linh mục cho biết: thời gian gần{nl}đây, trại giam có cho linh mục một số thuốc men nhưng chẳng có mấy hiệu{nl}quả nào. Ðiều này chẳng có gì lạ. Ở ngoài đời, thuốc do bảo hiểm y tế{nl}cấp còn chẳng ra chi, huống nữa là trong nhà tù cộng sản. Trường hợp{nl}bệnh tình luật sư Lê Thị Công Nhân hiện nay với sự chữa chạy tồi tệ{nl}trong nhà tù chứng nhận thêm chuyện ấy. Ðiều đó cho thấy tình trạng sức{nl}khỏe của vị tù nhân lương tâm đang có vấn đề. Xin đồng bào khắp nơi,{nl}đặc biệt giới y sĩ, tiếp tục quan tâm theo dõi, vận động, đồng thời{nl}giúp lời cầu nguyện.

    Nhóm Phóng viên FNA và 8406 tường trình từ Huế lúc 17g30 ngày 13-07-2009

     *http://www.nhandan.org.vn/tinbai/?top=0&article=151588


 {nl}
(trích Bản Tin Từ Huế)