ĐÀ NẴNG: MƯA LỚN, NHIỀU ĐƯỜNG BỊ NGẬP NẶNG

@ 14 July 2009 04:16 PM
{nl}
{nl}{nl}{nl}
{nl}

{nl}
 
{nl}
Tin Ðà Nẵng - Chiều ngày hôm qua cơn mưa lớn kéo dài từ 14 giờ đến 1VI giờ {nl}30 đã gây ngập trên các đường ở thành phố Ðà Nẵng. Ðài Khí tượng thủy văn khu {nl}vực Trung Trung bộ cho biết do ảnh hưởng của bão số 4 cộng với gió Tây Nam thổi {nl}mạnh đã gây mưa lớn tại các tỉnh miền Trung. Theo thống kê của Ðà Nẵng, đến 5 {nl}giờ cùng ngày vẫn còn 3VI8 tàu thuyền với 2470 ngư dân đang hoạt động trên biển. {nl}Tuy nhiên toàn bộ số tàu thuyền đều hoạt động gần bờ khu vực Hoàng Sa và nằm {nl}ngoài vùng ảnh hưởng của bão số 4. Trong khi đó hàng ngàn gia đình người dân ở {nl}vùng đồng bằng sông Cửu Long đang đối mặt với nguy cơ mất nhà cửa vì sạt lở và {nl}mưa dông và lốc xoáy khi mùa mưa bão đang đến. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn {nl}huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang đã xảy ra 3 vụ sạt lở đất nghiêm trọng ở 2 {nl}tuyến kênh Cái Ðôi, Cái Chồi thuộc hai ấp Ðông Thuận, Phước Thuận của thị trấn {nl}Ngã Sáu, dài khoảng 114 thước, ăn sâu vào bờ từ 6 đến 10 thước làm 4 nhà dân {nl}phải di dời. Những trận mưa dông đầu mùa đã làm sập và tốc mái 73 căn nhà, trong {nl}đó có 22 căn bị sập hoàn toàn do bị sạt lở và dông lốc, ước tính thiệt hại hoa {nl}màu và tài sản hơn 1VI25 tỉ đồng.
{nl}
 
{nl}
Mới đây, một cơn mưa dông kèm theo lốc xoáy mạnh đi qua địa bàn 5 ấp Giầy {nl}Lăng, Trà Teo, Nguyễn Út, Thạch Sao và Nô Tôm của xã Hòa Ðông, huyện Vĩnh Châu, {nl}tỉnh Sóc Trăng đã làm cho 70 căn nhà tốc mái và sập đổ. Theo thống kê của huyện {nl}Vĩnh Châu, chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng VI, trên địa bàn huyện đã xảy ra 3 {nl}vụ lốc xoáy lớn, làm sập và tốc mái trên 135 căn nhà, tổng thiệt hại trên 450 {nl}triệu đồng.
{nl}
 
{nl}
Theo tài liệu thống kê của Sở Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long, toàn tỉnh hiện có {nl}khoảng 497 điểm sạt lở ở 57 địa điểm với tổng chiều dài gần 100,000 thước và {nl}4830 nhà dân bị ảnh hưởng. Tại khu vực bờ sông Tiền thuộc 3 ấp Long Ðịnh, Long {nl}Bình và Long Thuận 2, xã Long Ðiền A, huyện Chợ Mới, An Giang, có gần 300 căn {nl}nhà đang nằm trong vùng bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện tượng sạt lở ở những khu {nl}vực nói trên kéo dài nhiều năm khiến nhiều gia đình phải liên tục di dời nhà {nl}cửa. Tình trạng sạt lở bờ sông ở Hậu Giang cũng đang diễn ra hết sức phức tạp. {nl}Theo ghi nhận cho thấy từ Quốc lộ 91 khu vực xã Long Bình, huyện Long Mỹ chạy {nl}dài đến thị xã Vị Thanh đã bị sạt lở đến lề đường. Quốc lộ 91 đoạn đi qua thị xã {nl}Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đang được đắp thêm vì bị sạt lở nghiêm trọng. Chi cục {nl}Thủy lợi tỉnh Hậu Giang cho biết trong mùa lũ, huyện Châu Thành và thị xã Ngã {nl}Bảy sạt lở phức tạp và nghiêm trọng nhất. Khó có thể biết trước việc hình thành {nl}sạt lở cũng như vết nứt xuất hiện trước khi sạt lở.
{nl}
 
{nl}
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Ðồng Tháp đã có 3 người chết, tăng 2 người so với {nl}năm 2008 và bị thương 2 người, thiệt hại về tài sản trên 3 tỉ đồng do thiên tai {nl}bão lụt; sạt lở bờ sông tiếp tục xảy ra tại 35 xã, phường, thị trấn của 9 huyện {nl}và thị xã. Ngoài ra, việc kiểm tra các phương tiện đò ngang, đò dọc nhằm hạn chế {nl}thiệt hại về người và của trong mùa mưa bão cũng được cảnh báo. Trung tâm Dự báo {nl}Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo mực nước lũ đầu nguồn sông Cửu Long trong {nl}năm nay sẽ cao hơn so với trung bình nhiều năm trước. Năm 2009, sẽ có khoảng 10 {nl}cơn bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên Biển Ðông, trong đó có 6 đến 7 cơn {nl}bão ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam. Riêng ở vùng đồng bằng sông Cửu Long trước {nl}đây rất hiếm khi có bão đổ bộ trực tiếp. Còn trong thập kỷ gần đây, có 3 cơn bão {nl}lớn với sức tàn phá mạnh đã vào vùng này. Năm 2008, ở vùng miền Nam đã xảy ra {nl}47VI vụ sạt lở bờ sông, bờ biển với chiều dài hơn 100 cây số, diện tích đất bị {nl}sạt lở hơn 100 mẫu, sập đổ 40 căn nhà, đã di dời 700 nhà và còn hàng ngàn căn {nl}nhà cần di dời tiếp trong các năm tới. Thiên tai ở vùng này đã làm 134 người {nl}chết và mất tích; 1435 căn nhà bị sập đổ, 2714 nhà bị tốc mái; hơn 1174 nhà, 48 {nl}phòng học và 5 cơ sở y tế bị thiệt hại. Hơn 30 ngàn mẫu lúa, 701 mẫu hoa màu, {nl}cây công nghiệp bị hư hại. 11 ngàn mẫu nuôi thủy sản bị nước cuốn trôi, 4VI tàu {nl}thuyền bị chìm, 92 chiếc hư hỏng. 2384 cây số đường giao thông, 77 cây số bờ {nl}sông, bờ biển bị ngập và sạt lở.(SBTN)
{nl}{nl}