CỘNG SẢN VIỆT NAM CHUẨN BỊ XỬ ÁN MỘT SỐ NGƯỜI VẬN ĐỘNG DÂN CHỦ HÓA ĐẤT NƯỚC

@ 16 July 2009 06:29 AM

{nl}{nl}

{nl}{nl}{nl}

Tin{nl}Hà Nội - Trong lúc nhà cầm quyền tuyên bố sẽ đặc xá một số tù nhân nhân{nl}ngày lễ Quốc Khánh hàng năm của Cộng sản Việt Nam, thì ngược lại chính{nl}chế độ này lại chuẩn bị đưa gần một chục người vận động dân chủ hóa đất{nl}nước ra tòa sau gần một năm giam giữ không cho thân nhân thăm viếng gặp{nl}mặt, và cũng không cho luật sư của họ tiếp xúc. Theo bản Kết luận điều{nl}tra do Phó thủ trưởng Cơ Quan An Ninh Ðiều Tra Bộ Công An tên Nguyễn{nl}Ngọc Thuấn ký gửi cho Viện Kiểm Sát Nhân Dân Tối Cao và các bị can, đề{nl}ngày 17 tháng 5 trong đó nêu tên 6 người là các ông Nguyễn Xuân Nghĩa,{nl}Nguyễn Văn Túc, Ngô Quỳnh, Nguyễn Văn Tính, Nguyễn Kim Nhàn và Nguyễn{nl}Mạnh Sơn bị qui chụp cho tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88{nl}Bộ Luật Hình Sự. Phần lớn những người nói trên bị bắt vào tháng 9 năm{nl}2008 sau khi có một số biểu ngữ chống tham nhũng, đòi đa nguyên đa{nl}đảng, kêu gọi bảo vệ tổ quốc xuất hiện ở Hà Nội và Hải Phòng hồi tháng{nl}7 và 8 năm ngoái.
 
Những hành động này bị coi là{nl}phạm luật trong một chế độ độc tài đảng trị dù họ đã ký vào Công Ước{nl}Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị. Ðiều 19 của công ước này xác{nl}định mọi người đều có quyền tự do phát biểu quan điểm; quyền này bao{nl}gồm quyền tự do tìm kiếm, tiếp nhận, và phổ biến mọi tin tức và ý kiến{nl}bằng truyền khẩu, bút tự hay ấn phẩm, dưới hình thức nghệ thuật, hay{nl}bằng mọi phương tiện truyền thông khác, không kể biên giới quốc gia.{nl}Các cuộc điều tra theo bản kết luận này nói 6 ông bị hai tội liên quan{nl}đến các vụ thực hiện và treo biểu ngữ tuyên truyền chống nhà nước.
 
Người{nl}ta không thấy nêu tên các bị cáo như hai người là cô Phạm Thanh Nghiên{nl}tại Hải Phòng và ông Phạm Văn Trội tai Hà Nội, cho thấy có thể các{nl}người này bị xử riêng rẽ và người ta không rõ sẽ bị vu cho tội gì. Hà{nl}Nội tuyên bố đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia rất nghiêm trọng,{nl}và cáo buộc những người này là lợi dụng những vấn đề nhạy cảm như việc{nl}khiếu nại của một số người về đất đai, việc quan hệ nhà nước với nước{nl}láng giềng còn có những vấn đề tranh chấp, chưa giải quyết được để viết{nl}bài xuyên tạc, dựng chuyện để phỉ báng chính quyền nhân dân, bịa đặt{nl}thông tin nhằm gây hoang mang trong nhân dân rồi tán phát cho nhiều{nl}người, đưa lên mạng Internet để tuyên truyền mà điển hình là việc tổ{nl}chức treo khẩu hiệu, rải truyền đơn tại cầu vượt Lạch Tray - Hải Phòng{nl}và Lai Cách - Hải Dương rồi chụp ảnh, viết bài đưa lên mạng Internet{nl}tuyên truyền chống chế độ.
 
Qua câu tuyên bố{nl}này, ai cũng hiểu là những người này đã bị bắt vì tội tham gia chống{nl}Trung cộng qua những vụ biểu tình Hoàng Sa Trường Sa trước đây, cũng{nl}như những cuộc biểu tình chống rước đuốc Thế Vận Hội Bắc Kinh rước qua{nl}thành phố Saigon. Tưởng cũng nên nhắc lại về những tin đồn cho rằng{nl}Trung cộng đã đưa gián điệp sang Việt Nam và đã có sẵn một danh sách{nl}dài những người chống Trung cộng ở trong nước, đưa tới việc bắt giữ{nl}những nhân vật đấu tranh này cho thấy quan thày Bắc Kinh đã ra lệnh cho{nl}Hà Nội phải ra tay để chặn đứng làn sóng chống đối ngày càng gia tăng{nl}tại Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}