TÌNH TRẠNG HIỆN NAY CỦA 12 NGƯ DÂN BỊ TRUNG QUỐC BẮT GIỮ

@ 18 July 2009 03:25 PM

Tin Quảng Ngãi - Trong khi đó những tin tức từ phía những ngư dân Việt Nam bị Trung cộng bắt giữ vẫn chưa có một dấu hiệu gì là sẽ được giải quyết sớm. Vào hôm 16 tháng 6 vừa qua, ba tàu đánh cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang trên đường tránh bão thì bị phía Trung Cộng bắt và kéo về giam tại đảo Phú Lâm. Có 25 người được thả về để thông báo gia đình chuyển 210 ngàn Yuan tức khoảng 30,000 mỹ kim để chuộc ba chiếc tàu và 12 người còn lại về. Tuy nhiên phía các ngư dân cho rằng họ không vi phạm khu vực lãnh hải của Trung Cộng và cũng không có tiền để đóng phạt, trong khi cán bộ địa phương thì tuyên bố lần này dứt khoát không thể nộp tiền phạt. Ðã 1 tháng qua sau khi về đến đất liền, số 25 ngư dân Quảng Ngãi trong vụ bị phía Trung Cộng bắt giữ mới nhất này đã làm đơn gởi lên nhà nước yêu cầu can thiệp. Xã này huyện sau đó chuyển đơn lên bộ Ngoại giao, và ngay sau đó một số cán bộ huyện và Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng lên tiếng nói khá mạnh mẽ là không thể để ngư dân nộp tiền phạt một cách vô lý khi mà họ đánh bắt cá trong vùng lãnh hải của Việt Nam.

Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam Hồ Xuân Sơn cũng đến thăm đại sứ Trung cộng, rồi Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam lên tiếng đòi Trung Cộng phải trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho số 12 ngư dân và hai chiếc thuyền của họ. Tuy nhiên đã một tháng qua, mà những người này vẫn còn bị phía Trung Cộng giam giữ. Chủ tịch xã An Hải, huyện Lý Sơn nơi có những ngư dân bị Trung Cộng giam đến cả tháng, đến nay vẫn chưa có tin gì ngoài việc lâu lâu có điện thoại về cho gia đình. Nhân vật này cho biết có thông ngôn gọi điện thoại về gia đình hối thúc nộp tiền phạt, nhưng nói có thể gia giảm nếu không đủ tiền. Tuy nhiên cán bộ Cộng sản thì tuyên bố là sẽ không nộp tiền phạt và vẫn chờ cấp trên và Bộ Ngoại giao can thiệp, nhưng đến nay thì những cơ quan đó vẫn chưa có tin gì mới hơn. Ở cấp Trung ương, thì Cục trưởng Cục Khai thác và Bảo vệ Quyền lợi Thủy Sản, thuộc Bộ Nông nghiệp Cộng sản Việt Nam cho hay họ vẫn thường xuyên liên lạc với tòa lãnh sự, Bộ Ngoại giao nhưng cũng không được cho phép đến thăm những ngư dân đang bị giam giữ này.

Hôm thứ tư một tàu cá khác của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi bị một tàu lạ đâm chìm, và các ngư phủ trên tàu được một tàu khác của Quảng Ngãi cứu. Ðối với trường hợp 12 ngư dân và hai chiếc tàu của họ bị Trung Cộng giam ở đảo Phú Lâm suốt cả tháng trời qua thì vẫn chưa ai cứu họ, và cũng chưa biết tương lai của họ sẽ ra như thế nào.(SBTN)

{nl}{nl}