ĐỀ NGHỊ TRUNG CỘNG TRAO TRẢ VÔ ĐIỀU KIỆN NGƯ DÂN VIỆT NAM

@ 24 July 2009 07:38 PM

{nl}
{nl}

{nl}{nl}{nl}

 
Tin{nl}Hà Nội - Cũng trong ngày hôm nay, Ủy ban liên hợp Nghề cá vịnh Bắc Bộ{nl}của Việt Nam đã lên tiếng phản đối hành vi của lực lượng tuần tra Trung{nl}Cộng và đề nghị can thiệp để trao trả vô điều kiện tàu và ngư dân Việt{nl}Nam đang bị tạm giữ. Ðại diện Bộ Nông nghiệp Việt Nam đã gửi một thông{nl}điệp gửi lãnh đạo Cục nghề cá thuộc bộ Nông nghiệp Trung Cộng, trong{nl}khi các lãnh tụ Cộng sản Việt Nam từ Chủ tịch nhà nước cho đến Thủ{nl}tướng thì im lặng không dám hó hé gì. Trong thông điệp gửi đi, ủy ban{nl}Việt Nam đã đề nghị phía Trung cộng chỉ đạo lực lượng ngư chính nước{nl}này phải tuân thủ các quy định của Hiệp định Hợp tác nghề cá Vịnh Bắc{nl}Bộ giữa 2 nước, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 và{nl}Tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Ðông mà Việt Nam và Trung Cộng cùng các{nl}bên liên quan đã ký.

Cách đây một tháng, 3 tàu cá của ngư dân Quảng{nl}Ngãi với 37 người đã bị lực lượng tuần tra Trung Cộng vô cớ bắt giữ và{nl}đòi 210,000 Yuan tiền chuộc tức khoảng 30,000 mỹ kim khi đang hành nghề{nl}trên vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Phía Việt Nam đã{nl}im lặng trong một thời gian dài, rồi sau đó chỉ đưa Phó Thủ tướng đến{nl}gặp gỡ đại sứ Trung cộng tại Việt Nam để đề nghị xin thả.
 
Trong{nl}những ngày qua Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam tuyên bố đã gửi công hàm{nl}cho tòa Ðại sứ Trung Cộng tại Hà Nội yêu cầu phía Trung Cộng thả ngay{nl}các ngư dân và các tàu cá nói trên, nhưng tin này chỉ thấy đăng trên{nl}báo chí trong nước mà không hề thấy phổ biến trên trang mạng chính của{nl}bộ Ngoại giao Hà Nội. Cho đến nay 2 tàu cá gồm 25 ngư dân đã về đến{nl}Việt Nam an toàn. Tuy nhiên, 12 người cùng 1 tàu cá còn lại vẫn bị phía{nl}Trung Cộng tạm giữ. Người nhà của 12 ngư dân này cho biết hằng ngày họ{nl}vẫn nhận được điện thoại của những người bị tạm giữ với yêu cầu phải{nl}nộp tiền chuộc mới được thả về.
 
Ðược biết hai{nl}nước sẽ tổ chức Hội nghị lần thứ 6 của Ủy ban nghề cá được tổ chức vào{nl}giữa tháng 8 tới và phía Việt Nam đe dọa sẽ không tham gia hội nghị.{nl}Hội nghị nghề cá giữa Việt Nam và Trung Cộng được tổ chức thường niên{nl}từ 2004 với mục đích rà soát hoạt động nghề cá trong vùng đánh cá chung{nl}trên vịnh Bắc Bộ, qua đó điều chỉnh việc khai thác theo đúng hiệp định{nl}nghề cá giữa 2 nước cũng như điều chỉnh số lượng tàu thuyền được đánh{nl}bắt trong khu vực này. Hiện Việt Nam có gần 1.500 tàu thuyền được cấp{nl}phép đánh bắt trong khu vực đánh bắt chung có diện tích chiếm tới 1/3{nl}diện tích vịnh Bắc Bộ.(SBTN)
{nl}{nl}