NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM KHỞI TỐ 7 NGƯỜI VỤ GIÁO XỨ TAM TÒA

@ 24 July 2009 07:43 PM
 
Tin Quảng Bình - Công an Cộng sản Việt Nam tại tỉnh{nl}Quảng Bình hôm nay tuyên bố quyết định khởi tố 7 người về tội gây rối{nl}trật tự công cộng trong vụ ẩu đả tại giáo xứ Tam Tòa thuộc thành phố{nl}Ðồng Hới tỉnh Quảng Bình hôm thứ hai vừa qua. Phó giám đốc Công an tỉnh{nl}Quảng Bình cho biết Công an đã khởi tố vụ án và các bị can trong vụ mà{nl}cán bộ nhà nước gọi là xây dựng trái phép, gây rối trật tự, chống người{nl}thi hành công vụ, ném đá vào người dân địa phương tại khu Chứng tích{nl}tội ác chiến tranh tháp chuông nhà thờ Tam Tòa.
 
Tưởng{nl}cũng cần nhắc lại là sáng thứ hai vừa qua một số giáo dân đã đến căng{nl}một tấm bạt trên nền nhà thờ Tam Tòa đổ nát để cử hành thánh lễ, thì{nl}Công an đã đưa người đến ngăn cản và đàn áp bằng roi điện, dùi cui và{nl}làm cho hàng chục người bị thương, bắt giữ gần hai chục người. Giáo dân{nl}nói họ chỉ đến đây để cầu nguyện và cử hành thánh lễ, vì từ khi nhà thờ{nl}này bị bom đạn làm hư hại vào năm 1968, cả thành phố Ðồng Hới bị liệt{nl}vào vùng trắng và không có nhà thờ nào. nhà nước thì nói nhà thờ Tam{nl}Tòa nay đã trở thành khu chứng tích tội ác chiến tranh, và như vậy là{nl}giáo dân xây cất trái phép. Những người bị thương đã được giáo dân đưa{nl}về chăm sóc, linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt của tòa giám mục Xã Ðoài{nl}giáo phận Vinh cho biết hiện còn 7 người đang bị giam giữ. Công an xã{nl}thì nói 7 người này đã thừa nhận việc làm sai trái của mình, nhưng{nl}người dân thì nói họ không làm gì sai trái, và tòa Giám mục sẽ đứng ra{nl}bảo vệ giáo dân theo tiến trình, và sẽ yêu cầu luật sư bào chữa cho họ{nl}nếu cần thiết.
 
Trong khi đó một nhân chứng của{nl}vụ Công an đàn áp và đánh bị thương cũng đã lên tiếng về việc này là{nl}chị Thu Thúy, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ trong đoạn video được phổ{nl}biến trên mạng Internet sau đây:
 
http://www.youtube.com/watch?v=NEb0jrbN2XQ
 
(SBTN)
 
{nl}{nl}