DỊCH CÚM TẤN CÔNG, 2000 HỌC SINH DI TẢN KHẨN CẤP NHƯNG LẠI LÂY LAN THÊM VI KHUẨN CÚM CHO CỘNG ĐỒNG

@ 26 July 2009 06:24 AM
{nl}{nl}{nl}

 
Tin{nl}Saigon - Cả thành phố Saigon hiện đang rất lo ngại sau khi 32 học sinh{nl}bị sốt, 2 em đã dương tính với H1N1, Cơ sở 2 Trường trung học tư thục{nl}Ngô Thời Nhiệm, và Nguyễn Khuyến đã yêu cầu giải tán toàn bộ học sinh.{nl}Một bệnh viện dã chiến được thành lập ngay tại trường. Giám đốc Sở Y tế{nl}Saigon cho biết cả hai bệnh nhân là nữ sinh, học khác lớp nhưng đều là{nl}học nội trú tại trường Nguyễn Khuyến. Mỗi lớp học của cả hai bệnh nhân{nl}có trên 40 học sinh, hiện một số em trong lớp đã có biểu hiện sốt. Chỉ{nl}trong hôm qua và hôm nay đã có 31 học sinh khác lần lượt lên cơn sốt.{nl}Diễn tiến bệnh tại ổ cúm này để tránh mầm bệnh lây lan, một bệnh viện{nl}dã chiến với đội ngũ bác sĩ và máy móc y tế đã được hình thành luôn tại{nl}trường nhằm điều trị cho các học sinh bị nghi nhiễm cúm H1N1. Do môi{nl}trường nội trú tập trung dễ khiến virus lây lan, Sở Y tế và Sở Giáo dục{nl}- Ðào tạo Saigon yêu cầu nhà trường tạm giải tán toàn bộ học sinh nội{nl}trú trong ngày thứ năm.
 
Các em hoặc sẽ được gia{nl}đình tự đưa xe đến đón về quê, hoặc sẽ được nhà trường tổ chức xe đưa{nl}về tận nhà. Trường Nguyễn Khuyến tại Tân Bình có 2300 học sinh trong đó{nl}2000 em nội trú. Phần lớn các em có gia đình tại các tỉnh từ miền Nam{nl}ra đến miền Trung. Riêng 44 giáo viên chủ nhiệm và toàn bộ nhân viên{nl}trong trường cũng phải tự cách ly tại nhà trong bảy ngày. Tại khu vực{nl}cách ly điều trị của trường Nguyễn Khuyến, các học sinh nghi nhiễm cúm{nl}lộ vẻ mệt mỏi và lo sợ. Hành lang của trường trở thành nơi làm việc của{nl}các bác sĩ, đây cũng là nơi tập trung nhiều nhất học sinh chờ đến lượt{nl}khám.
 
Trước diễn biến phức tạp và mức độ lây{nl}lan quá nhanh của cúm H1N1, Giám đốc Sở Giáo dục Ðào tạo Saigon cho{nl}biết không chỉ các cơ sở của trường Nguyễn Khuyến mà nhà cầm quyền đã{nl}yêu cầu toàn bộ các trường học có nội trú và bán trú tại Saigon tạm gửi{nl}các em về với gia đình, từ nay đến giữa tháng 8. Sở Y tế Saigon cũng{nl}cho biết trong hai ngày qua, trường Ðại học quốc tế RMIT tại quận 7 và{nl}trường Ðại học Khoa Học Tự Nhiên Saigon có 3 trường hợp nhiễm cúm H1N1,{nl}tuy nhiên các bệnh nhân đều bị lây từ người ở nước ngoài về và không{nl}tiếp xúc với bạn học sau ngày lên cơn sốt nên không đáng quan ngại.{nl}Riêng trường Ngô Thời Nhiệm, số trường hợp dương tính ngụ tại Saigon và{nl}học sinh về quê nghỉ hè đã trên 80 trường hợp.
 
Ðiều{nl}đáng nói là việc cho phép học sinh về quê, khả năng lây cúm của các em{nl}đến cộng đồng và học sinh các trường khác là không thể tránh khỏi. Hầu{nl}hết học sinh đều được phụ huynh đón hoặc tự đi bằng xe khách về khắp{nl}các tỉnh thành. Mặc dù tất cả được phổ biến cách phòng tránh, nhưng nếu{nl}những em này không có ý thức đeo khẩu trang y tế trong suốt chặng đường{nl}thì sẽ càng nguy hiểm hơn. Có thể trong ngày về các em không mang bệnh{nl}nhưng 2 hôm sau mới có triệu chứng thì lúc đó không lường trước được{nl}hậu quả thế nào. Một số chuyên gia cũng đã chỉ trích quyết định của sở{nl}giáo dục và đào tạo của Cộng sản Việt Nam là quá vội vã trong việc di{nl}tản học sinh này và người ta chưa biết tình hình sẽ biến đổi ra sao.{nl}Hôm nay chính Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng đã ra lệnh{nl}cho tất cả các cơ quan phải sẵn sàng để đối phó với dịch cúm H1N1 đang{nl}lan mạnh tại Việt Nam.(SBTN)
{nl}{nl}