Diễn biến vụ Tam Tòa ngày 27/7/2009

@ 28 July 2009 05:45 PM

(Tin cập nhật lúc 10h sáng 28.7.09)

{nl}

Chính quyền Quảng Bình vẫn chưa thả các nạn nhân bị bắt giữ và đánh đập bất {nl}công và trái pháp luật theo đơn khiếu nại khẩn cấp củaToà Giám Mục Vinh.

{nl}

Toà Giám Mục Vinh cũng chưa kịp lên tiếng về việc các linh mục và giáo dân Kỳ {nl}Anh hành hương Tam Toà bị đội an ninh và côn đồ đánh trọng thương sáng nay 27/7. {nl}

{nl}

Khẩu hiệu, lời cầu nguyện và các cuộc diễu hành ngày chúa nhật ở Nghệ An và {nl}Hà Tĩnh làm cho rúng động dư luận người dân và cán bộ ở hai tỉnh này.

{nl}

Chính phủ đã kín đáo chỉ đạo Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, quê Nghệ An, vào {nl}Miền Trung trực tiếp thị sát tình hình và giải quyết vụ việc Tam Toà.

{nl}

Nhà cầm quyền dường như đang muốn bắt chước Trung Quốc rập khuôn ứng xử theo {nl}vụ Tân Cương, gia tăng bạo lực bằng hành động và bằng các phương tiện truyền {nl}thông.

{nl}

Báo, đài, ti vi từ trung ương đến địa phương, sau một tuần im lặng, nay đồng {nl}loạt vào cuộc tấn công giáo xứ Tam Toà và giáo phận Vinh bằng những luận điệu {nl}xuyên tạc, chụp mũ rẻ tiền, quen thuộc như trong vụ Thái Hà-Toà Khâm Sứ.

{nl}

Không khí bạo bao trùm Ðồng Hới. Các giáo dân bị theo dõi, cô lập và sách {nl}nhiễu, đe doạ. Liên lạc giữa các giáo dân trong thành phố hầu như bị gián đoạn {nl}và mọi người hầu như không biết chuyện gì liên quan đến giáo xứ đang diễn ra {nl}trong thành phố.

{nl}

Cư dân ngoại đạo tại Ðồng Hới được tuyên truyền rằng người Công giáo chống {nl}chính quyền, “âm mưu” lấy lại đất đai nhà thờ Tam Toà và các vùng phụ cận. Khi {nl}ấy nhiều gia đình sẽ mất đất, mất nhà và sinh họat của người Công giáo sẽ ảnh {nl}hưởng không tốt đến đời sống của người dân xung quanh nhà thờ!

{nl}

Nhà cầm quyền đã kích động lương dân chống lại người Công giáo một cách mù {nl}quáng.

{nl}

Cha Phêrô Lê Thanh Hồng, quản xứ Tam Toà, bị CA theo dõi suốt ngày đến nối {nl}không trả lời được điện thoại và cũng không thể thăm viếng giáo dân Tam Toà.

{nl}

Liên quan đến hai giáo dân bị bắt giữ hôm qua là chị Yên và sinh viên Thống, {nl}bà Giang Thị Năm, thân mẫu chị Yên, cho biết: Khoảng gần 6 h chiều, có 3 nam CA {nl}và 1 nữ CA đột nhập vào nhà dẫn chị Yên đi. Bà còn nói rằng: “CA đang vận động {nl}dân ở Quảng Bình kết án con Yên nhà tôi và nói khi con Năm ra đường sẽ đập cho {nl}chết”.

{nl}

Liên quan đến việc bắt sinh viên Thống, bà Năm cho biết: CA rất đông. Họ tràn {nl}vào đầy sân nhà chị Yên, con bà. Họ chạy thẳng lên lầu nơi chú Thống đang ở và {nl}lôi chú đi. Chú nói với CA tù từ để chú chuẩn bị. Lập tực một CA đánh chửi chú: {nl}“ Mày ăn nói cho tử tế! Mày vào đây có từ từ không!”. Rồi họ lôi chú Thống đi. {nl}

{nl}

Bé CA 14 tuổi, con chị Yên chứng kiến vụ viện, cho biết không thấy CA đọc {nl}lệnh bắt giam chú Thống mà chỉ áp giải đưa chú đi. Bé cũng cho biết thêm chú {nl}Thống rất bình tĩnh khi bị CA bắt.

{nl}

Trưa ngày 27/7, bà Năm cho biết lúc nửa đêm, chị Yên con bà đã được thả về {nl}nhà. Nhưng sáng nay 27/7 lại phải đi lên gặp CA. Ðến giữa buổi chiều vẫn chưa {nl}được về! Trong khi đó cho đến chiều hôm nay 27/7 mọi người bà và chị Yên con bà {nl}vẫn chưa có tin tức gì về sinh viên Thống.

{nl}

Khoảng 8 h tối 27/7 chúng tôi liên lạc được với chị Nguyễn Thị Yên. Chị cho {nl}biết chị bị CA triệu tập lên làm việc về những chuyện diễn ra xung quanh nhà thờ {nl}Tam Toà, đặc biệt là việc tổ chức buổi cầu nguyện sáng chủ nhật 27/7 vừa qua. {nl}Công an đã thu giữ của chị Yên một máy ảnh và một máy điện thoại.

{nl}

Có nhiều CA cùng tra khảo khiến chị rất căng thẳng. CA thay nhau hỏi cung chị {nl}cho đến nửa đêm hôm qua thì được thả về nhà, sáng nay lại bị triệu tập tiếp và {nl}làm việc liên tục cho đến tối nay. Chị đã phản đối cung cách làm việc vô lý này {nl}của CA Quảng Bình.

{nl}

Thêm một ngày, thêm 1 người bị bắt chưa rõ hiện tình ra sao, 1 người bị triệu {nl}tập và tiếp tục bị CA hành hạ, hơn chục người bị đánh đập, trong đó có 2 cha và {nl}1 giáo dân bị đánh trọng thương, trong khi đoàn chiên bé nhỏ Tam Toà tiêp tục bị {nl}khủng bố bằng các phương tiện truyền thông và nhất là bằng lực lượng “quần chúng {nl}tự phát … tiền” trong sự bảo kê của CA./.

{nl}

LẠC VIỆT dcctvn.net

{nl}{nl}