ĐỨC GIÁO HOÀNG BỔ NHIỆM CÁC GIÁM MỤC MỚI CHO GIÁO HỘI VIỆT NAM

@ 28 July 2009 08:37 PM
 

Tin{nl}Saigon - Trong khi đó tin tức từ Giáo hội Việt Nam trong nước cho biết{nl}Ðức Giáo Hoàng Benedict 16 đã bổ nhiệm hai giám mục kế vị tại giáo phận{nl}Thái Bình và Phan Thiết, tân giám mục giáo phận Phát Diệm và tân giám{nl}mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc. heo thông cáo chính thức, Ðức cha Phêrô{nl}Nguyễn Văn Ðệ được phong Giám mục Chính tòa Thái Bình. Tại Phan Thiết{nl}tân Giám mục Chính tòa là Ðức cha Giuse Vũ Duy Thống, nguyên là Giám{nl}mục Phụ tá Tổng giáo phận Saigon. Linh mục Giuse Nguyễn Năng, Giám đốc{nl}Ðại chủng viện Xuân Lộc, được phong làm Giám mục Chính tòa Phát Diệm.{nl}Cha Tôma Vũ Ðình Hiệu được bổ nhiệm làm tân Giám mục phụ tá giáo phận{nl}Xuân Lộc. Quan hệ giữa Vatican và Việt Nam tưởng đã cải thiện sau khi{nl}Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng thăm và hội kiến Giáo hoàng{nl}năm 2007 tại Vatican, nhưng sau đó đã trở nên chua chát với hàng loạt{nl}những vụ đàn áp tại Tòa Khâm Sứ và tại giáo xứ Thái Hà ở Hà Nội, và mới{nl}đây nhất là vụ đàn áp giáo dân tại Tam Tòa tại thành phố Ðồng Hới thuộc{nl}tỉnh Quảng Bình. Cũng có tin nói Chủ tịch nhà nước Cộng sản Việt Nam là{nl}Nguyễn Minh Triết sẽ yết kiến Ðức Giáo hoàng vào tháng 12 năm nay trong{nl}chuyến thăm viếng Ý Ðại Lợi.

 

Vào{nl}sáng nay tất cả báo chí, truyền thanh và truyền hình trong nước được{nl}lệnh mở chiến dịch toàn bộ để bênh vực cho thái độ của nhà nước trong{nl}vụ Tam Tòa, khi gọi đây là điểm nóng và tố cáo những giáo dân là muốn{nl}phá bỏ chứng tích lịch sử chiến tranh, cũng như kết tội các giáo sĩ là{nl}khích động người dân gây rối và tạo bất ổn trong khu vực.

 

Ngược{nl}lại văn phòng Thư ký Tòa Giám mục giáo phận Vinh hôm qua đã cho phổ{nl}biến bản Thông Cáo số 3 và tóm tắt tất cả những sự kiện trong 24 giờ{nl}qua và cho biết tất cả những tin tức do báo chí nhà nước đưa ra đều{nl}hoàn toàn sai sự thật. Bản thông cáo cho biết hơn 250,000 người trên{nl}toàn giáo phận Vinh đã tham gia cầu nguyện hôm chủ nhật cho giáo dân{nl}Tam Tòa bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ. Tất cả nói lên sự{nl}hiệp thông liên đới của linh mục đoàn, tu sỹ nam nữ và gần 500 ngàn{nl}giáo dân Giáo phận Vinh với những anh chị em mình đang bị bách hại. Và{nl}ai cũng cảm thấy đau nhói khi biết Thánh Giá đã bị công an Quảng Bình{nl}xúc phạm và nay đang bị hạng vô lại chiếm giữ. Bản thông cáo cũng đòi{nl}hỏi cán bộ Cộng sản phải ngưng ngay các hình thức đe dọa, trấn áp giáo{nl}dân Tam Tòa, trả tự do cho những giáo dân đang bị giam giữ, và kết luận{nl}rằng những hành động man rợ mà các chứng nhân cho biết là có sự tiếp{nl}tay của công an Quảng Bình làm cho dư luận khắp nơi phẫn nộ, bất bình.{nl}Giáo dân Vinh đang chuẩn bị tinh thần cao nhất để đối phó với mưu chước{nl}quỷ ma.

 

Thông{nl}cáo viết rằng máu giáo dân Tam Tòa đã đổ xuống tại mảnh đất thánh{nl}thiêng của Cha Ông. Nay máu linh mục đã đổ xuống tại Tam Tòa. Người ta{nl}chắc chưa ai lường hết sự thể sẽ xảy ra thế nào, nếu nhà nước và cán bộ{nl}tỉnh Quảng Bình vẫn tiếp tục dùng vũ lực trấn áp tôn giáo. Ðây là vụ{nl}đối đầu lớn nhất giữa Giáo hội Công giáo và nhà cầm quyền Cộng sản Việt{nl}Nam trong nhiều năm qua, ngay cả nếu so sánh với vụ giáo xứ Thái Hà và{nl}vụ tòa Khâm sứ tại tòa Tổng giám mục Hà Nội, cũng chỉ thu hút vài ngàn{nl}người tham dự. Tin này cũng được phổ biến khắp nơi trên thế giới qua{nl}các hãng thông tấn quốc tế, cho thấy nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ{nl}phải đối phó với một loạt những chỉ trích về đàn áp tôn giáo trong{nl}nước.(SBTN)

{nl}{nl}