TIN MỚI NHẤT VỀ TAM TÒA, CÔNG AN TIẾP TỤC CHO NGƯỜI GÂY RỐI HÀNH HUNG GIỚI TRẺ CÔNG GIÁO

@ 29 July 2009 12:22 AM
{nl}
{nl} Tin Quảng Bình - Theo dõi tin tức về vụ Tam Tòa, tin{nl}tức mới nhất cho biết vào đêm hôm qua, một sinh viên tên Nguyễn Hữu{nl}Thống từ Quảng Bình bị bắt giữ hơn 30 tiếng đã được Công an trả tự do,{nl}sau khi tra khảo em trong suốt thời gian này. Khi ra khỏi đồn, anh đã{nl}bị một nhóm côn đồ xúm lại hành hung đánh đập chảy máu miệng, trong lúc{nl}Công an đứng nhìn không can thiệp. Một người khác là chị Yên là Phó ca{nl}trưởng của ca đoàn Tam Tòa cũng đã được thả khỏi đồn Công an vào buổi{nl}chiều. Sáng nay 5 giờ sáng, anh Thống đã đi taxi ra khỏi thành phố Ðồng{nl}Hới, bắt xe khách lên đường về Vinh là nơi anh cư ngụ. Ðến 8 giờ sáng{nl}xe chạy về đến Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
 
Sinh{nl}viên Giuse Nguyễn Văn Thống hiện là Sinh viên năm thứ 3 trường Kinh{nl}tế-Ngoại giao ở Hà Nội và là trưởng nhóm sinh viên Giáo phận Vinh tại{nl}Hà Nội. Cho đến nay cuộc biểu tình hôm Chúa Nhật của giáo phận Vinh gây{nl}tiếng vang rộng rãi trên thế giới, tin tức về cuộc biểu tình đã nhanh{nl}chóng được loan báo. Tại Anh quốc, nhật báo Ekklesia chạy tựa thật lớn{nl}nửa triệu người Công Giáo tố cáo chế độ bạo tàn của cộng sản. Tại Hoa{nl}Kỳ hệ thống truyền thông Catholic Network chạy hàng tít họ đánh các{nl}linh mục chúng ta tại Việt Nam. Các cơ quan Hoa Kỳ liên tục tìm hiểu sự{nl}kiện này, và nhiều tờ báo đã bày tỏ sự phẫn nộ với việc một nhà thờ{nl}Công Giáo lại bị tịch thu để làm thành đài tưởng niệm Tội Ác chiến{nl}tranh. Nhật báo tài chính hàng đầu của Mỹ là tờ The Wall Stret Journal{nl}chạy hàng tít lớn: hàng trăm ngàn người Công Giáo biểu tình chống lại{nl}sự đánh đập và những vụ bắt bớ tàn bạo của cảnh sát.
 
Bài{nl}báo viết rằng trong một biến cố chưa từng có tại Việt Nam, giáo phận{nl}Vinh đã tổ chức những cuộc tuần hành chống lại việc công an Việt Nam{nl}đánh đập dã man và bắt đi các giáo dân giáo xứ Tam Tòa. Giáo xứ Tam Tòa{nl}đã bị bom làm sập trong chiến tranh Việt Nam. Sau chiến tranh, nhà cầm{nl}quyền lại tịch thu nhà thờ để làm đài tưởng niệm Tội Ác Ðế Quốc Mỹ. Gần{nl}đây các tín hữu đã làm một bàn thờ tạm để cử hành thánh lễ. Trong cuộc{nl}tấn công bạo lực của công an, nhiều người đã bị đánh đập dã man bằng{nl}gậy gộc và roi điện. Nhiều người đã bị bắt đi trong đó có 7 người vẫn{nl}còn bị giam cầm và sắp sửa bị kết án về các tội danh phản cách mạng.{nl}Con số giáo dân tham gia biểu tình lên đến hàng trăm ngàn người dưới sự{nl}hướng dẫn của 170 linh mục và 420 nữ tu. Ðụng độ giữa giáo dân và công{nl}an Cộng sản Việt Nam đã được ghi nhận trong đó có 2 linh mục bị thương{nl}nghiêm trọng. Các cuộc biểu tình và cầu nguyện đang lan rộng tại Việt{nl}Nam nơi các thành phố lớn để ủng hộ cho giáo xứ Tam Tòa.
 
Trong{nl}khi đó báo chí trong nước thì nhất loạt đăng tin do đảng ra lệnh, và{nl}cho rằng người dân tại Ðồng Hới vì bất mãn nên tự động đứng ra chống{nl}lại với giáo dân, và còn tố cáo các linh mục giáo phận Vinh là khích{nl}động đám đông để gây rối phá trật tự và có âm mưu phá hoại chứng tích{nl}chiến tranh. Tại hải ngoại, nhiều nơi đã lên tiếng hiệp thông cùng giáo{nl}xứ Tam Tòa, như giáo xứ Maria Goretti ở San Jose California, cộng đoàn{nl}giáo xứ Mân Côi ở Claremont đã có những thánh lễ hiệp thông, trong khi{nl}gần như tất cả các cơ quan ngôn luận đều lên tiếng tường trình về việc{nl}này.(SBTN)
{nl}{nl}