DIỄN BIẾN MỚI NHẤT VỤ TAM TÒA: NHÀ CẦM QUYỀN HỨA SẼ THẢ HẾT CÁC GIÁO DÂN BỊ GIAM GIỮ

@ 1 August 2009 02:59 AM

Tin Ðồng Hới - Những tin tức mới nhất từ Tam Tòa Ðồng{nl}Hới được gởi di từ Việt Nam cho biết linh mục Phạm Ðình Phùng, Thư{nl}ký-Chánh Văn phòng Tổng Giám mục Vinh đã phổ biến thông cáo số 4 tường{nl}trình về những sự kiện mới nhất liên quan đến tình hình tại đây. Ngài{nl}cho biết hômqua có một lãnh đạo cao cấp của tỉnh Quảng Bình đã lên{nl}tiếng nói nhà cầm quyền sẵn sàng thả tất các các giáo dân với điều kiện{nl}Toà Giám Mục làm giấy cam đoan các giáo dân kia không tái phạm. Ðại{nl}diện Toà Giám Mục đã trả lời rằng thứ nhất các giáo dân kia không phạm{nl}tội làm sao có chuyện tái phạm, thứ hai ai dại dột và ai có thể đứng ra{nl}cam đoan được rằng kẻ khác không phạm tội. Trước áp lực ngày càng lớn{nl}của dư luận những người yêu công lý và sự thật trong nước và quốc tế,{nl}hôm nay theo cha Chánh Văn phòng Tổng giám mục Vinh cho biết nhà cầm{nl}quyền tỉnh Quảng Bình đã thả 4 giáo dân. Ba giáo dân chưa được trả tự{nl}do là ba thành viên của Hội đồng Giáo xứ gồm bà Cao Thị Tình là Trưởng{nl}Ban Giáo lý kiêm Thủ quỹ, ông Nguyễn Quang Trung, Phó Chủ tịch Phụ{nl}trách Nội vụ và ông Nguyễn Xuân Hữu, giáo dân Giáo xứ Cồn Sẻ. Trước đó{nl}từ chiều tối ngày thứ tư Công an cũng đã thả tự do cho ông Nguyễn Công{nl}Lý, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ và là người đã cho giáo xứ dùng ngôi nhà{nl}mình đang ở làm chỗ tập trung cầu nguyện và dâng lễ thường xuyên trong{nl}những năm qua. Anh Mai Xuân Thú, một giáo dân vừa được trả tự do trưa{nl}nay, cho biết tất cả những người bị bắt hôm 20 tháng 7 đều bị đánh đập.
 
Theo{nl}Linh mục Lê Thanh Hồng là quản xứ Tam Tòa cho biết nhà chức trách địa{nl}phương cướp Thánh Giá công khai, nhưng lại trả lén lút. Tối hôm qua{nl}Công an chở ông Lý từ trại giam đến nơi giam giữ Thánh Giá và tượng{nl}Chuộc Tội. Bốn nhân viên công an đưa thánh giá và tượng Chúa lên xe{nl}đông lạnh, ép ông Lý lên xe rồi chở tất cả về nhà ông Lý. Bốn người kia{nl}đưa thánh giá và tượng xuống và ép buộc ông Lý phải nhận. Trước đó Tòa{nl}Giám Mục yêu cầu nhà cầm quyền phải trả những biểu tượng của giáo xứ,{nl}tòa Tổng giám mục Vinh cho biết sẽ tổ chức cuộc thanh tẩy, xông hương{nl}và cung nghinh trọng thể và phái đoàn từ Tổng giám mục Vinh sẽ vào thực{nl}hiện việc này. Ông Nguyễn Công Lý hôm nay về quê nhà vì gia đình ở tận{nl}xứ Tân Mỹ cách Ðồng Hới khoảng 35 cây số. Khi ông đã đi được khoảng 45{nl}phút, 2 nhân viên Công an Quảng Bình từ Ðồng Hới ra đến tận nơi áp giải{nl}ông về lại Ðồng Hới lúc 10 giờ đêm. Linh mục Chánh Chánh Văn phòng cũng{nl}cho biết hôm qua Ban Tôn giáo Chính phủ có một đoàn vào làm việc với{nl}Tòa Giám Mục. Cha Tổng Ðại diện Võ Thanh Tâm đã tiếp đoàn. Theo lời Cha{nl}Chánh Văn phòng thì Ban tôn giáo đồng ý với tòa Tổng giám mục rằng việc{nl}cần làm hàng đầu là nhà cầm quyền tỉnh Quảng Bình phải thả tất cả giáo{nl}dân ra. Trong một diễn biến khác, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã{nl}gửi công văn nữa cho Tổng giám mục Vinh về vụ Tam Toà. Khác với công{nl}văn trước, thay vì yêu cầu Tổng giám mục Vinh vào Ðồng Hới để giải{nl}quyết vấn đề, thì công văn này thông báo cán bộ tỉnh Quảng Bình sẽ ra{nl}Tổng giám mục Vinh để bàn bạc và giải quyết.
 
Bản{nl}thông cáo chính thức của Tòa tổng giám mục Vinh sau khi thuật lại sơ{nl}khởi những sự kiện diễn ra trong những ngày qua, cho biết ngày hôm qua{nl}ông Nguyễn Ðức Thịnh Vụ phó vụ Công giáo và bà Ðào Thị Ðượm là Chuyên{nl}viên Công giáo thuộc Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam đã tới Tòa Giám{nl}mục gặp và trao đổi với linh mục Võ Thanh Tâm là Tổng Ðại diện Giáo{nl}phận Vinh cùng với linh mục Phạm Ðình Phùng là Chánh văn phòng Tòa Giám{nl}mục Xã Ðoài.
 
Tại cuộc gặp này, Ðại diện Ban{nl}Tôn giáo Chính phủ muốn nghe những ý kiến từ Giáo phận Vinh. Linh mục{nl}Tổng đại diện lần lượt nêu lên các ý sau đây: Sự việc Tam Tòa lúc đầu{nl}giáo dân chỉ đến dựng cái lán che trên nền nhà thờ Tam Tòa, nền đất{nl}thánh thiêng của giáo dân Tam Tòa suốt mấy trăm năm qua. Thế mà công an{nl}Quảng Bình đã đánh đập tàn nhẫn, bắt giữ trái phép giáo dân, chiếm đoạt{nl}Thánh Giá là biểu tượng cao quý của người Công giáo, chiếm đoạt tài sản{nl}của Giáo hội và của giáo dân, rồi lại tiếp tục sa vào sai lầm khi 2{nl}linh mục và một số giáo dân bị đánh trọng thương, càng làm cho dư luận{nl}ngày thêm bất b?nh phẫn uất.
 
Giáo hội đã cố{nl}gắng trấn an dân chúng. Họ sục sôi vì những hành động tàn nhẫn của công{nl}an Quảng Bình. Tòa Giám mục lặp lại những yêu cầu từ ban đầu, đòi thả{nl}ngay, thả hết những giáo dân bị công an Quảng Bình đánh đập và đang bị{nl}bắt giữ. Săn sóc, chữa lành những giáo dân bị công an đánh đập. Bồi{nl}thường tại chỗ lán che của giáo xứ Tam Tòa. Trả lại Thánh giá, trả lại{nl}tài sản của Giáo hội và tài sản của giáo dân. Dừng ngay việc xuyên tạc{nl}sự thật, bôi nhọ tôn giáo, kích động hận thù, gây chia rẽ khối đoàn kết{nl}lương giáo.(SBTN)
{nl}{nl}