NHỮNG DIỄN BIẾN MỚI NHÂT QUANH VỤ TAM TÒA TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH

@ 3 August 2009 08:44 PM
Tin Ðồng Hới - Những tin tức mới nhất từ tỉnh Quảng Bình cho biết nhà cầm quyền địa phương tiếp tục phong toả các xứ đạo và cô lập các giáo dân, nhằm ngăn chặn giáo dân các nơi về Tam Tòa. Nhà cầm quyền tỉnh đã gửi công văn đi các nơi ra lệnh xe cộ, cầu phà không được chuyên chở người Công giáo. Các giáo dân ở thành phố Ðồng Hới vẫn chưa thể gặp gỡ nhau bình thường. Chính quyền vẫn tiếp tục chiêu bài cũ đã dùng ở Thái Hà và Tòa Khâm Sứ, khi dùng các đoàn thể trong hệ thống chính trị như hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh, tổ dân phố và các cơ quan ban ngành đóng trên địa bàn để tiếp cận, bao vây, cô lập, làm áp lực trên các giáo dân, kết án các giáo dân và linh mục nói riêng và Công giáo nói chung.



Sáng sớm ngày thứ sáu vừa qua, một đoàn giáo dân của Thái Hà đã đến Tam Tòa thăm viếng ở nhà thờ Tam Tòa. Sau khi cầu nguyện, nhóm giáo dân ăn sáng trên nền nhà thờ và khi gần xong thì các nhóm côn đồ xuất hiện và ép buộc nhóm giáo dân Thái Hà rời khỏi khu vực nhà thờ. Chính vì không khí bạo lực trên các giáo dân vẫn tiếp tục cho nên hôm nay chủ nhật, linh mục Phêrô Lê Thanh Hồng quản xứ Tam Tòa vẫn chưa thể dâng lễ cho cộng đoàn giáo xứ ở Ðồng Hới dù là làm tại nhà ông Trần Công Lý, vì thế ngay các giáo dân đạo đức và nhiệt thành nhất cho biết cũng phải ở nhà đọc kinh thay đi lễ. Liên quan đến các nạn nhân, một số bị đánh đập trước đây đã có thể sinh họat bình thường, dù chưa bình phục hoàn toàn. Những người bị tấn công hôm 27 tháng 8 vẫn phải tiếp tục điều trị, cha Phú bị chấn thương sọ não, đầu vẫn sưng và đau hiện đã về nhà xứ Dũ Lộc; cha Bính bị gãy tay, rách môi, sứt trán gẫy 2 chiếc răng hiện vẫn đang nằm tại bệnh xá và vẫn phải ăn bằng ống hút. Một giáo dân là ông Trường bị đánh lệnh xương hàm và hỏng mắt vẫn đang điều trị ở Viện Quân y 104.

Tại Nghệ An ngày hôm qua ban Tôn giáo Quảng Bình đã tới thăm Tòa Giám Mục Xã Ðoài. Ðoàn của ban Tôn giáo gồm có ông Minh, Trưởng Ban Tôn giáo tỉnh Quảng Bình, ông Bài và một cán bộ của Ban Tôn giáo tỉnh Nghệ An, làm trung gian dẫn hai cán bộ này đến Tòa Giám Mục và cha Ngô Thế Bính là người bị đánh trọng thương. Hai cán bộ này nói đến để chia sẻ nhưng không nói chia sẻ điều gì. Cũng trong ngày đại diện Bộ Công an đã đến Tòa Giám Mục và đề nghị Tòa Giám Mục chỉ đạo các giáo xứ bỏ chữ bị Công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữọ trên các biểu ngữ, vì theo Bộ Công an thì Công an không đánh giáo dân mà chỉ có nhân dân đánh nhau, và các giáo dân đã tấn công những người không phải là theo đạo, như lời tướng Hoàng Kông Tư thuộc Bộ công an đã bóp méo sự thật khi công bố với giới báo chí tại Hà Nội. Quan điểm này bị đại diện Tòa Giám Mục bác bỏ bàng nhiều lý lẽ thuyết phục rằng nếu hai nhân dân hai bên đánh nhau thì sao chỉ bắt có giáo dân, sao hàng trăm côn đồ mang dùi cui, gậy gộc tấn công giáo dân và linh mục trước mặt công an mà công an lại bảo không truy tìm được đối tượng nào.

Tổng Giám mục còn chứng minh cho đại diện Bộ Công an thấy công an đã hành hung các giáo dân và linh mục. Cả hai phái đoàn của Ban Tôn giáo và của Bộ Công an đều không đề cập gì đến đường hướng giải quyết các vấn đề liên quan đến các nạn nhân bị công an đánh đập và bắt giữ, cũng như tài sản của các linh mục và giáo dân bị công an thu giữ hoặc bị đám côn đồ cướp đoạt. Cũng không nói đến vấn đề trả lại công bằng cho giáo xứ Tam Toà, tôn trọng tự do tôn giáo của giáo dân tại đây.

Theo nhận định của một số người, thực chất của những chuyến thăm viếng Tổng Giám mục vừa qua của Ban Tôn giáo và Công an chỉ là các chuyến viếng thăm nhằm đánh bóng cho sự quan tâm của các cấp chính quyền và thăm dò quan điểm và đường hướng của Tổng Giám mục Vinh. Hơn nữa cuộc thăm viếng này, tính cho đến nay là ba gồm của Ban Tôn giáo nhà nước, một của Ban tôn giáo Quảng Bình, một của Bộ Công an, nằm trong một lộ trình chuẩn bị cho việc kết án giáo phận Vinh sau này trên các phương tiện truyền thông như đã làm với Thái Hà bằng giọng điệu rằng nhà nước đã chứng tỏ thiện chí bằng cách cử đại diện các cơ quan ban ngành đến gặp Tổng Giám mục Vinh, nhưng Tổng Giám mục Vinh vẫn không cộng tác để giải quyết vấn đề. Trong khi đó truyền thông báo chí do nhà nước kiểm soát vẫn tiếp tục phủ nhận việc công an và các lực lượng do công an bảo kê tấn công giáo dân và linh mục.

Chẳng những thế, báo đài còn ra sức đổ tội cho phía Công giáo cố tình gây chia rẽ dân tộc, khi chuyển hoá sự căng thẳng giữa nhà cầm quyền với Công giáo thành giữa dân chúng với giáo dân Tam Tòa, và gián tiếp đổ thừa cho cuộc tranh chấp này là giữa lương và giáo. Trong cùng một chiều hướng lật lọng, sau các bài báo gian dối của công an và cán bộ nhà nước, thì từ tuần vừa qua các báo đài còn dùng miệng giáo dân và linh mục quốc doanh để trực tiếp hoặc gián tiếp kết án các giáo dân và linh mục liên quan trong vụ Tam Tòa.

Trong khi đó, các giáo xứ trong giáo phận Vinh tiếp tục biểu lộ tinh thần hiệp thông với Tam Tòa qua các thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân, hoặc qua các cuộc tuần hành trên địa bàn giáo xứ nhằm phản đối công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ giáo dân. Một số giáo xứ đã thông báo chương trình cầu nguyện đặc biệt cho Tam Tòa vào những ngày xác định trong tuần này. Tại Nghệ An, sáng hôm nay hai giáo xứ Bổ Sơn và Thượng Lộc hiệp chung với 176 giáo xứ khác trong toàn giáo phận hướng về Tam Tòa, khoảng 6000 giáo dân hai giáo xứ đã tuần hành phản đối công an Quảng Bình đánh đập linh mục và giáo dân. Giáo dân xếp hàng hai theo hội đoàn, mang cờ Hội Thánh, cờ biển của hội đoàn mình và biểu ngữ cầu nguyện cho giáo dân Tam Tòa bị công an Quảng Bình đánh đập và bắt giữ. Năm đoàn gặp nhau tại núi Bủ Rua, làm thành một khối đông người tiến về nhà thờ giáo xứ Bố Sơn toạ lạc cách đó khoảng 1 cây số. Tại đây, cha quản xứ đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân của công an Quảng Bình, cho giáo xứ Tam Tòa được có nơi thờ phượng xứng đáng, được sống đạo bình thường và cho nhà nước biết tôn trọng tự do tôn giáo. Ðây là một cuộc tuần hành cũng là một thánh lễ đông đảo, trang nghiêm, trật tự chưa từng có trong lịch sử của 2 giáo xứ Bố Sơn và Thượng Lộc.

Tại Giáo xứ Cồn Cả và Giáo xứ Vĩnh Giang dâng lễ cầu nguyện cho các nạn nhân Tam Tòa với gần 6000 giáo dân tập trung về nhà thờ giáo họ Ðập Ðanh thuộc xứ Cồn Cả. Tại Xã Ðoài, hơn 8000 người vào sáng nay đã xuống đường tuần hành và cầu nguyện cho Tam Tòa gồm các giáo họ Tân Yên, Trung hậu, Ngọc Thành, Bùi Chu, cách xa nhà thờ Xã Ðoài 2 cây số đã chỉnh tế hàng ngũ, cờ biển rợp trời xuống đường tiến về nhà thờ Xã Ðoài. Ðoàn tuần hành diễn ra trật tự, nghiêm trang, không gặp bất cứ một trở ngại nào. Nhiều người hai bên đường cũng hiệp thông với các nguyện vọng của giáo dân Xã Ðoài. Các buổi lễ tương tự cũng diễn ra tại giáo xứ Vĩnh Hòa, Văn Thành, Tràng Lưu, Mỹ Dụ, Phú Vinh, và nhiều nơi khác. Một giáo dân cho biết sắp tới, sẽ có những chương trình hiệp thông rộng lớn và mạnh mẽ hơn để chia sẻ những bất công và đau khổ mà giáo dân Tam Tòa đang phải gánh chịu.



Tại hải ngoại, Liên đoàn Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã cho phổ biến lá thơ hiệp thông vào ngày hôm qua. Lá thơ viết rằng trước tình hình nghiêm trọng đang diễn ra trong thời gian gần đây ở Tam Tòa, Giáo Phận Vinh với những hành vi bạo lực, vu cáo, bắt bớ, đánh đập diễn ra đối với một số Giáo Dân và hai Linh Mục địa phận, trong khi Tòa Thánh và nhà nước Việt Nam đang nỗ lực để thiết lập mối quan hệ ngoại giao với nhau, làm cho các nhà lãnh đạo Công Giáo Hoa Kỳ, giáo sĩ và đồng bào Công Giáo trong nước lẫn hải ngoại hết sức quan ngại, bất bình và phẫn uất.

Trong tinh thần Hiệp Thông trong cùng một Giáo Hội, và hiệp ý với lời kêu gọi của Ðức Cha Dominic Mai Thanh Lương, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange, California, cũng như của Tòa Giám Mục Giáo Phận Vinh, thay mặt cho Hội Ðồng Lãnh Ðạo Trung Ương của Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, xin mời gọi quý Ðức Ông, quý Linh Mục trách nhiệm ở các Giáo Xứ và Cộng Ðoàn, cũng như quý Bề Trên các Tu Hội, Nhà Dòng tại Hoa Kỳ tổ chức những buổi Cầu Nguyện Hiệp Thông cho đất nước và Giáo Hội Việt Nam, đặc biệt cho Tam Tòa, Giáo Phận Vinh, để nền hòa bình và công lý sớm được thực thi, cũng như để tiến trình thiết lập bang giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam không gặp những trở ngại trầm trọng. Thời gian và cách thức tổ chức xin tùy theo hoàn cảnh và điều kiện ở địa phương cho phép. Lá thơ ký tên Linh mục Giuse Nguyễn Thanh Liêm, Chủ Tịch Liên đoàn Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.(SBTN)


{nl}{nl}