TÀU TRUNG CỘNG LẠI ÐUỔI NGƯ DÂN VIỆT, BẮT GIỮ THÊM 13 NGƯỜI

@ 5 August 2009 03:34 AM
 
Tin Quảng Ngãi - Mặc dù đã qua ngày 1 tháng 8 là hạn{nl}chót của việc cấm tàu bè Việt Nam đánh cá trên vùng biển Ðông của Trung{nl}cộng, hôm nay có tin lại có thêm một tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam{nl}bị tàu Trung Cộng đuổi và bắt giữ 13 người. Bản tin ngày hôm nay cho{nl}biết một tàu cá từ huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã bị Trung Cộng bắt{nl}giữ khi đang tránh bão tại đảo Linh Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa ngày 1{nl}tháng 8. Theo nguồn tin từ giới chức Quảng Ngãi, tàu này đang hành nghề{nl}lặn trong vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Khi tránh bão nên tàu tạt vào{nl}đảo Linh Côn nằm trong quần đảo Hoàng Sa thuộc lãnh thổ Việt Nam thì bị{nl}tàu kiểm ngư của Trung Cộng bắt giữ hồi 11 giờ rưỡi trưa. Sau đó Trung{nl}Cộng đưa tàu và tất cả ngư dân Việt Nam về đảo Phú Lâm. Hôm nay Ban chỉ{nl}huy Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi mới báo cáo sự việc lên tỉnh, đồng{nl}thời yêu cầu Bộ Ngoại Giao can thiệp, yêu cầu phía Trung Cộng thả vô{nl}điều kiện tàu cá này.
 
Sáng nay Phát ngôn viên{nl}bộ ngoại giao Cộng sản Việt Nam là Lê Dũng cho biết Bộ này đã có công{nl}hàm gửi tòa đại sứ Trung Cộng, yêu cầu thả ngay 13 ngư dân và tàu cá mà{nl}nước này đã bắt giữ. Lê Dũng cho hay trong công hàm gửi đi hôm qua,{nl}Việt Nam cũng yêu cầu Trung Cộng nhanh chóng thông báo về tình hình của{nl}các ngư dân. Tuy nhiên khi vào trang mạng của bộ Ngoại giao Cộng sản{nl}Việt Nam thì lại không thấy tin tức gì về việc này. Theo nhiều trang{nl}mạng của Trung Cộng hiện nay đang lan truyền các bài viết được trích từ{nl}nguồn tin Tân Hoa Xã nói vừa qua tàu tuần tra của cảnh sát biển Trung{nl}Cộng lại tiếp tục đuổi bắt các thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam ở{nl}trong vùng Vịnh Bắc Bộ.
 
Bài viết này được phổ{nl}biến trên trang web Hoàn Cầu, một website của Trung Cộng do tờ Nhân Dân{nl}Nhật Báo là cơ quan ngôn luận của Ðảng Cộng sản Trung Hoa chủ trương{nl}cho biết trong tháng qua đã có khoảng 20 cuộc bắt giữ chỉ tính riêng ở{nl}trong khu vực vịnh Bắc Bộ của Hải Quân Trung Cộng nhắm vào ngư dân Việt{nl}Nam, ngay trên các vùng biển mà Việt Nam xác nhận chủ quyền. Không{nl}những các báo Trung Cộng đưa tin lên internet, cảnh quay cuộc bắt giữ{nl}đó được đưa lên truyền hình Trung Cộng. Phim chiếu lại chỉ cho thấy ở{nl}giây phút cuối cùng, khi tàu tuần tra của Trung Cộng bắt đầu áp sát vào{nl}mạn thuyền đánh cá của ngư dân Việt Nam để tiến hành lục soát thì cảnh{nl}quay được chấm dứt ngay tại đó: Ngày 15 tháng 7 vừa qua tàu Trung Cộng{nl}đã đâm chìm một tàu đánh cá của ngư dân Quảng Ngãi làm 9 người tuy{nl}thoát chết nhưng bị thương ở một khu vực gần quần đảo Hoàng Sa. Chỉ{nl}trong vòng 2 tháng, riêng xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi{nl}đã có 3 tàu đánh cá bị tàu lạ đâm chìm. Ðúng vào ngày Trung Cộng bắt{nl}đầu thi hành lệnh cấm đánh cá trên biển Ðông, họ bắt giữ 3 tàu đánh cá{nl}thuộc huyện đảo Lý Sơn. Thả một tàu với 25 thuyền viên trở về với 3 tờ{nl}giấy phạt và bắt chuộc với số tiền 210,000 Yuan tức hơn 30,000 đô-la,{nl}hai tàu cùng với 12 thuyền viên bị kéo về giữ tại đảo Phú Lâm là một{nl}hòn đảo trong quần đảo Hoàng Sa. Một ngư dân nói đem bán cả ba chiếc{nl}tàu đánh cá của họ cũng không đủ tiền để trả số tiền mà Trung Cộng bắt{nl}chuộc. Cho đến nay vẫn chưa có tin tức gì về 12 người này. Nhiều cán bộ{nl}Cộng sản Việt Nam xác nhận chuyện bắt tàu đánh cá Việt Nam không phải{nl}là chuyện mới hay hiếm hoi, nhưng chế độ Hà Nội lặng thinh.
 
Nay{nl}Bắc Kinh vẫn hành động như chúa tể biển Ðông, bất chấp các lời phản đối{nl}chiếu lệ của Hà Nội và các thông lệ quốc tế về biển. Suốt trong 2 tháng{nl}qua, phần lớn ngư dân miền Trung Việt Nam đã không dám ra khơi đánh cá{nl}xa bờ vì sợ bị tàu Trung Cộng đâm chìm hoặc bị bắt đòi tiền{nl}chuộc.(SBTN)
{nl}{nl}