KHAI MẠC DIỄN ÐÀN HỢP TÁC KINH TẾ VỊNH BẮC BỘ

@ 8 August 2009 07:42 AM
 
Tin Nam Ninh - Diễn đàn hợp tác kinh tế vịnh Bắc Bộ{nl}đã khai mạc vào ngày hôm qua, trong lúc có những tin cho rằng các đội{nl}tàu đánh cá của Trung cộng đang phát triển mạnh và gây va chạm tại biển{nl}Ðông, cũng như thách thức Hoa Kỳ trên đại dương. Diễn đàn tại Nam Ninh{nl}tỉnh Quảng Tây đã đón 400 đại biểu từ Việt Nam, Mã Lai, Thái Lan để{nl}cùng phía Trung cộng bàn về khủng hoảng tài chánh toàn cầu và hợp tác{nl}kinh tế vịnh Bắc Bộ mở rộng. Theo truyền thông của Trung cộng, đây là{nl}một phần của kế hoạch tăng cường hợp tác giữa Trung cộng và khối ASEAN.{nl}Diễn đàn cũng nhắc đến mục tiêu mở ra khu vực Tự do Thương mại Trung{nl}cộng và ASEAN từ năm 2010.
 
Hôm qua nhật báo{nl}Asia Times đang tải một bài viết cho rằng các đội tàu đánh cá của Trung{nl}cộng được nhà nước bảo trợ để tăng về số lượng và phạm vi hoạt động. Ký{nl}giả Lyle Goldstein viết rằng đây là một chiến lược dùng đội tàu đánh cá{nl}lớn nhất thế giới để tăng vai trò của Trung cộng trong việc bành trướng{nl}thế lực trong vùng biển Ðông. Tác giả cho rằng việc phát triển nghề{nl}đánh cá biển của Trung cộng cùng lúc với việc tăng cường hải quân,{nl}chính sách lãnh hải và môi sinh cũng như kinh tế của Trung cộng đang{nl}làm cho nhiều nước lo ngại. Thống kê do Bắc Kinh phổ biến cho biết hiện{nl}họ có gần 300,000 tàu đánh cá với 8 triệu ngư dân đang hoạt động ở các{nl}vùng biển Ðông, Ðông Trung Hoa, Hoàng Hải và cả Tây Thái Bình Dương, và{nl}khoảng hơn 300 tàu đánh cá ở vùng biển Tây Phi. Tài liệu này cho biết{nl}năm 2007 Trung cộng đánh được 17 triệu tấn cá và hải sản, hơn rất nhiều{nl}so với Nhật Bản, Hoa Kỳ và các nước lớn khác.
 
(video insert)
 
Bài{nl}báo nói vùng biển Ðông mà Trung cộng gọi là biển Nam Hải, là nơi đang{nl}gây ra va chạm nhiều nhất. Mới đây tàu Trung cộng đã va chạm với tàu{nl}Mỹ, chuyện Việt Nam phản đối Trung cộng đối xử với ngư dân Việt Nam, và{nl}vụ Nam Dương bắt 8 tàu và 75 ngư dân Trung cộng trong cùng tháng. Ðiều{nl}đáng chú ý là báo cáo của phía Trung cộng cho rằng dù đã ký các thỏa{nl}thuận về nghề cá với các nước láng giềng, những vụ va chạm với nước{nl}ngoài tăng lên nhiều. Trung cộng nói tàu của họ bị tàu chiến của một số{nl}nước đụng phải hoặc đánh chìm. Riêng với Việt Nam, nguồn tin Asia Times{nl}cho rằng thu nhập của ngư dân Việt Nam bị giảm vì Trung cộng áp đặt{nl}lênh cấm đánh cá quanh vùng đảo Hoàng Sa. Trung cộng nói họ có lý do để{nl}bảo vệ nguồn cá tại vịnh Bắc Bộ thuộc biển Ðông. Tài liệu quốc tế gần{nl}đây cho thấy các loại cá tại vịnh Bắc Bộ giảm từ 487 loại trong thập{nl}niên 60, xuống còn 238 loại hiện nay. Bài báo viết những ngư dân tại{nl}Trung cộng không được hưởng lợi từ đợt bùng nổ kinh tế trong 20 năm{nl}qua, nên nay chính phủ đã tìm cách hỗ trợ cho ngư dân thất nghiệp, đồng{nl}thời sử dụng họ như một lực lượng để tiến hành âm mưu bành trướng ở{nl}vùng biển Ðông hiện nay. Về Diễn đàn hợp tác kinh tế vịnh Bắc bộ, báo{nl}chí Việt Nam đã hoàn toàn im lặng về cuộc họp này cho dù Thứ trưởng bộ{nl}Giao thông Vận tải Việt Nam là Lê Mạnh Hưng, và Tổng lãnh sự tại Nam{nl}Ninh là Nguyễn Anh Dũng đã tham dự diễn đàn. Cả hai đều không dám nhắc{nl}gì tới những vụ Trung cộng đụng chìm tàu hay bắt giữ ngư dân Việt Nam,{nl}nay đang có 25 người bị bắt để đòi tiền chuộc lên đến hàng chục ngàn mỹ{nl}kim làm cho người dân trong nước hết sức bất mãn nhưng nhà nước Cộng{nl}sản Việt Nam vẫn khiếp nhược im lặng.(SBTN)
{nl}{nl}