TÒA GIÁM MỤC VINH GỬI BAN TÔN GIÁO CHÍNH PHỦ PHẢN ÐỐI MẠNH MẼ VÀ ÐÒI THẢ NGƯỜI NGAY LẬP TỨC

@ 8 August 2009 07:44 AM
{nl}Tin Vinh - Trong những tin khác về vụ Tam Tòa, hôm nay có tin Tòa Giám mục Xã Ðoài giáo phận Vinh đã gửi văn thư đến ban tôn giáo chính phủ về vấn đề đàn áp giáo dân tại Tam Tòa vào cuối tháng 7 vừa qua. Nguồn tin từ linh mục Phan Ðình Phùng là Chánh văn phòng Tòa Giám mục cho biết đã nhận được một văn thơ của ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình nói về vụ Tam Tòa và vụ xô xát trước đây. Tòa Giám mục đã trả lời rằng hiện vẫn còn 3 giáo dân đã bị đánh đập và đang bị giam giữ mà cán bộ tỉnh Quảng Bình không cho người nhà tới thăm. Lá thơ viết rằng từ ngày 20 tháng 7 đến nay, Tòa Giám mục có bằng chứng cho thấy cán bộ tỉnh Quảng Bình liên tục dùng nhiều hình thức xuyên tạc sự thật, bôi nhọ tôn giáo, kích động gây hận thù chia rẽ lương giáo, làm bất ổn đời sống của giáo dân.
  
Bởi vậy Tòa giám mục kiến nghị Ban Tôn giáo Chính Phủ có ngay ý kiến chỉ đạo ủy ban Nhân Dân tỉnh Quảng Bình dừng ngay những việc làm sai trái, thả giáo dân, trả lại tài sản của Giáo Hội và của giáo dân; dừng ngay việc xuyên tạc sự thật, bôi nhọ tôn giáo, kích động gây hận thù giữa giáo dân và lương dân. Tòa Giám mục nói giáo dân Tam Tòa nói riêng và giáo dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình nói chung đang chịu nhiều bất công, chưa thật sự được hưởng tự do tôn giáo, và đề nghị Ban tôn giáo can thiệp kịp thời.
 
Ngoài ra Tòa Giám mục Vinh cũng gửi một công văn trả lời tỉnh Quảng Bình về việc mời Ðại diện Toà giám mục giáo phận Vinh vào giải quyết các việc xảy ra tại Tam Tòa, và trả lời rằng cho tới nay trên địa bàn thành phố Ðồng Hới chưa bảo đảm an toàn tính mạng cho giáo dân và các linh mục, nên Tòa Giám mục Giáo phận Vinh chưa thể vào làm việc với Ủy Ban được. Lá thơ đã dùng những lời lẽ rất mạnh bạo khi nói Tòa Giám mục luôn khẳng định với bằng chứng rõ ràng rằng công an Quảng Bình đã đánh đập, bắt giữ giáo dân và chiếm đoạt trái phép tài sản của Giáo Hội là trái pháp luật. Việc 2 linh mục và các giáo dân bị đánh đập tại Ðồng Hới, Tòa Giám mục có đầy đủ chứng cứ để nói rằng hành động ấy có chủ mưu rõ ràng. Các linh mục và Ðại diện Hội đồng mục vụ các giáo xứ hạt Kỳ Anh, Hà Tĩnh vào Tam Tòa và không có một hành vi nào gây mất trật tự tại đó mà đã bị đánh đập tàn nhẫn.
 
Ðiều làm cho nhiều người phẫn nộ là 2 linh mục và các giáo dân bị đánh trọng thương trước sự chứng kiến của những người mang sắc phục công an. Tòa Giám mục cho rằng Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc linh mục Ngô Thế Bính bị đánh trọng thương. Lá thơ nhắc lại 4 điều kiện đòi tỉnh Quảng Bình phải thả hết những giáo dân vô tội vì họ đã bị công an Quảng Bình đánh đập lại còn bị giam giữ bất công. Trả lại tài sản của giáo dân và của Giáo Hội mà công an Quảng Bình đã chiếm đoạt trái phép. Săn sóc chữa lành những người đã bị đánh đập và bồi thường cho những người bị hại, và dừng ngay việc xuyên tạc sự thật, bôi nhọ tôn giáo, kích động gây hận thù chia rẽ lương giáo làm bất ổn đời sống giáo dân. Lá thơ kết luận rằng ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình hãy vì pháp luật và lương tri để có những quyết định đúng đắn trong vụ Tam Tòa.(SBTN)