VỤ TAM TÒA VẪN CÒN CĂNG THẲNG, ÐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH TRỞ VỀ ÐƯỢC ÐÓN TIẾP TRỌNG

@ 11 August 2009 10:36 PM

Tin{nl}Vinh - Hôm nay không khí Toà giám mục Xã Ðoài trở nên đổi khác vì biết{nl}tin Ðức Cha Phaolô Maria Cao Ðình Thuyên từ hải ngoại trở về và đã đáp{nl}xuống phi trường Saigon, ngài nghỉ ngơi một ngày và sau đó bay về Vinh{nl}sau hơn hai tháng xa cách kể từ ngày ngài sang Roma cùng với hội đồng{nl}giám mục Việt Nam và đi công du một số nước trong công việc của giáo{nl}phận. Buổi lễ đón rước đức cha Thuyên trở nên một cuộc biểu dương lực{nl}lượng đối với nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, khi hàng trăm người đã{nl}dùng xe gắn máy mang theo cờ Hội Thánh đã tổ chức cuộc rước từ Tòa Giám{nl}mục Xã Ðoài ra phi trường và tháp tùng Ðức Giám mục trở về. Khi đức{nl}Giám mục bước ra khỏi phi cơ thì tất cả đã hết sức vui mừng vỗ tay hoan{nl}hô và reo hò. Tại phi trường, linh mục tổng đại diện đã thay lời cho{nl}tất cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận Vinh vui mừng chào đón{nl}Ðức Cha trở về. Sau đó Ðức Cha đã đáp lời và cho biết ngài vẫn theo dõi{nl}tình hình tại giáo phận và luôn có những định hướng dẵn dắt mọi việc ở{nl}nhà. 


Những{nl}ngày qua, trước sự kiện xảy ra cho con cái giáo phận tại giáo xứ Tam{nl}Tòa, ngài đã luôn lo lắng và liên lạc thường xuyên với giáo phận, đặc{nl}biệt trước sự kiện các giáo dân bị nhà cầm quyền Quảng Bình đánh đập và{nl}bắt bở linh mục và giáo dân cách bất công. Việc Ðức Cha Phaolô Maria{nl}Cao Ðình Thuyên trở về trong thời điểm này sẽ là người dẫn đầu cho cuộc{nl}tranh đấu cho công lý tại Tam Tòa trong những ngày tới. Tin từ giáo{nl}phận hôm nay cho biết toàn thể giáo phận đang tích cực chuẩn bị cho{nl}ngày lễ Quan thầy Giáo phận vào ngày 15 tháng 8 tức cuối tuần này, và{nl}giáo phận đã gởi thơ cho tất cả các giáo xứ và nhà thờ trong toàn giáo{nl}phận vào tối thứ bảy sẽ thắp nến cầu nguyện cho công lý và sự thật, đặc{nl}biệt cho các nạn nhân vụ Tam Tòa trong suốt tháng 9 này.

 

Trong{nl}khi đó nguồn tin từ Quảng Bình cho biết Công an tỉnh Quảng Bình đã gởi{nl}giấy mời linh mục Phêrô Lê Thanh Hồng đi làm việc về tội gọi là dựng{nl}nhà trái phép trước nhà thờ Tam Tòa. Giấy do Thượng tá Trương Vĩnh Hoà,{nl}Thủ trưởng cơ quan Công an ký tên và được gửi gián tiếp qua một thành{nl}viên trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ. Khoảng 12 giờ trưa, Công an tỉnh{nl}Quảng Bình đã chặn ông này ở giữa đường tiến hành làm biên bản giao cho{nl}ông này giấy mời và buộc ông phải giao giấy này tới tay cha Phêrô Lê{nl}Thanh Hồng là quản xứ Tam Toà. Như thế thay vì trả tự do các giáo dân{nl}bị giam giữ, bồi thường cho các giáo dân và linh mục bị đánh đập, thì{nl}Công an tỉnh Quảng Bình đang cố tình tìm cách khép tội linh mục Phêrô{nl}Lê Thanh Hồng và các giáo dân Tam Toà. Vào sáng hôm qua một phái đoàn{nl}Tòa Giám mục Xã Ðoài do linh mục Phaolô Nguyễn Xuân Hóa, Quản lý Tòa{nl}Giám mục dẫn đầu đã đến thăm các linh mục và giáo dân bị đánh đập tại{nl}Tam Tòa. Tại giáo xứ Ðông Yên, đoàn đã đến thăm và tặng quà cho các ông{nl}Mai Văn Trường và Nguyễn Chân Lý là những nạn nhân bị đánh trọng thương{nl}trong khi đang cùng phái đoàn gồm các linh mục và giáo dân hạt Kỳ Anh{nl}hành hương về Tam Tòa sáng ngày 27 tháng 7. Sau một thời gian điều trị{nl}tại các cơ sở y tế, hiện nay sức khoẻ của các ông đang dần hồi phục mặc{nl}dù mức độ thương tổn về thể chất và tinh thần vẫn còn khá lớn. Linh mục{nl}Quản lý Tòa Giám mục đã ân cần chia sẻ, đồng thời chuyển lời thăm hỏi{nl}của Ðức Giám mục đến các nạn nhân. Buổi chiều cùng ngày, đoàn cũng đã{nl}đến thăm và tặng quà linh mục Phaolô Nguyễn Ðình Phú, Quản xứ Dũ Lộc.

 

Nguồn{nl}tin chiều nay cho biết hiện nay các giáo dân ở Tam Tòa, Ðồng Hới, Quảng{nl}Bình, đang lâm vào một tình trạng hết sức ngặt nghèo bởi nhà cầm quyền{nl}Quảng Bình đang thực hiện những biện pháp có thể nói là đê hèn đối với{nl}họ. Bất cứ giáo dân Công giáo nào ra đường đều có thể bị công an hoặc{nl}nhóm côn đồ chặn lại hành hung. Công an Quảng Bình đã chụp hình các{nl}giáo dân và được in ra, dán lên góc phố, cột điện để những tên côn đồ{nl}nhận mặt và tấn công và sẽ không có bất cứ ai can thiệp. Một giáo dân{nl}bị người lạ vào nhà đập vỡ cửa, đập nát tivi, đồ đạc, trong khi công an{nl}đứng bên ngoài. Một số giáo dân khi làm ăn buôn bán ở chợ đã bị bọn côn{nl}đồ xúi giục để ném vào hàng quán của họ những thứ dơ bẩn như rau cỏ,{nl}rác rưởi nhằm chặn đường sống của giáo dân. Rất khó cho những người tín{nl}hữu, anh em công giáo khác đến với họ mà không bị khủng bố. Bọn chúng{nl}có thể chặn bất cứ xe nào giữa đường, nếu có đạo là lập tức bị đánh.

 

Bất{nl}cứ ai ra đường kể cả khách du lịch cầm máy ảnh đều có thể bị đập nát{nl}hoặc cướp máy ảnh hoặc máy quay phim mà không thể chống cự. Một số giáo{nl}dân bị bắt đều bị trấn áp và buộc phải viết cam kết không bị đánh đập{nl}hay bức cung. Gần đây nhà cầm quyền còn trực tiếp uy hiếp các xứ họ, đe{nl}dọa linh mục như linh mục Hồng ở Sen Bàng, mời và triệu tập đi làm{nl}việcà nhằm tạo tâm lý bị khủng bố và sợ hãi trong giáo dân. Tình cảnh{nl}anh chị em giáo dân Tam Tòa hiện đang trong cơn bi đát, trong lúc báo{nl}đài do nhà nước kiểm soát liên tục bình luận xuyên tạc, chụp mũ các{nl}linh mục và giáo dân liên quan đến vụ Tam Toà. Còn tại địa phương thì{nl}vẫn tiếp tục, khiêu khích, sách nhiễu, mạ lỵ, cô lập, áp lực các giáo{nl}dân bằng hệ thống chính trị lẫn bọn côn đồ, tất cả cho thấy nhà cầm{nl}quyền vẫn cố chấp theo con đường gian ác của mình mà chưa có biểu hiện{nl}gì tôn trọng công lý và sự thật.(SBTN)


{nl}{nl}